Tác dụng của củ ráy là gì? Loại cây dân dã nhưng ai cũng phải nể bởi lợi ích này

Tác dụng của củ ráy đã được con người khám phá và sử dụng trong lĩnh vực y học và ẩm thực. Từ nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất đến khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng củ ráy cũng cần được thực hiện đúng cách, nếu không sẽ mang lại những hậu quả không mong muốn.

1. Đặc điểm của củ ráy

Củ ráy một loài thực vật phổ biến trong các khu vực đất ẩm thấp, rải rác khắp vùng đất của Việt Nam cũng như trong các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, và Trung Quốc. Mặc dù cần sự chăm sóc đặc biệt khi trồng nhưng loại củ này vẫn phát triển tự nhiên và được sử dụng như một phương thuốc quý giá để chữa trị nhiều loại bệnh trong y học dân tộc.

Cây ráy thường thuộc loại cây thân mềm với độ cao dao động từ 0,3m đến 5m. Rễ của nó hình cầu, lan rộng dưới mặt đất, tạo ra những củ ráy có nhiều đốt ngắn. Phần trên của cây thẳng đứng, lá to, hình trái tim với chiều dài từ 10cm đến 50cm và chiều rộng từ 8cm đến 45cm. Lá có cuống dài từ 15cm đến 120cm.

Loại củ này thường ra hoa và kết quả trong mùa từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm. Hoa của nó chia thành hoa đực và hoa cái với hoa đực tập trung ở phía trên và hoa cái thường mọc ở gốc. 

Củ ráy là bộ phận chủ yếu được sử dụng làm dược liệu. Củ thường khá dài, chia thành nhiều đốt ngắn và có vảy màu nâu. Thông thường, những củ được lựa chọn để sử dụng trong y học có tuổi thọ từ 2 năm trở lên.

Củ ráy thường chia thành nhiều đốt ngắn có vảy và lông bên ngoài
Củ ráy thường chia thành nhiều đốt ngắn có vảy và lông bên ngoài

2. Những tác dụng của củ ráy ít ai biết 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng củ ráy chứa một loạt các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như coumarin, saponin và flavonoid cùng với các khoáng chất như canxi, sắt, magie, kali, vitamin A, D2, retinol. Tác dụng của củ ráy không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn có thể được sử dụng để điều trị nhiều bệnh:

2.1. Trị ho

Việc kết hợp nước củ ráy với mật ong mang lại hiệu quả rất tốt. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 200g củ ráy và đun chúng cùng 1.5 lít nước cho đến khi sôi. Sau khi nước đã nguội, hãy thêm vào 1-2 thìa mật ong, khuấy đều và thưởng thức.

Mật ong không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn giúp giảm ho và làm thông thoáng đường hô hấp. Kết hợp với củ ráy, hai thành phần này cùng tạo ra một biện pháp trị ho hiệu quả, giảm đau và làm dịu cổ họng.

2.2. Trị mụn nhọt

Để hỗ trợ trong quá trình điều trị mụn nhọt, củ ráy không chỉ có tính kháng khuẩn mạnh mẽ mà còn đóng vai trò như một loại chất kháng sinh tự nhiên. Việc sử dụng củ ráy giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn trên da, từ đó ngăn chặn sự hình thành của mụn nhọt.

Các thành phần trong củ ráy có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn giúp giảm sưng viêm và cảm giác đau nhức. Ngoài ra, loại củ này còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông giúp da nhanh chóng lành lại và tránh được sự tái phát của mụn.

Tác dụng của củ ráy ít ai biết là có thể làm giảm tình trạng sưng của mụn nhọt
Tác dụng của củ ráy ít ai biết là có thể làm giảm tình trạng sưng của mụn nhọt

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Củ ráy là một nguồn giàu chất xơ hòa tan giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sự cân bằng của vi sinh vật có lợi trong ruột. Điều này không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn mà còn giảm nguy cơ tình trạng táo bón.

Chất xơ hòa tan trong củ ráy thúc đẩy sự hấp thụ nước giúp việc di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, chất xơ này còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật có ích trong ruột, giúp duy trì sự cân bằng và sức khỏe toàn diện của hệ tiêu hóa.

2.4. Tăng cường đề kháng

Nhờ vào những khoáng chất và vitamin (Vitamin C, Kali, Mangan) đã làm nổi bật lên tác dụng của củ ráy trong việc cải thiện sức khỏe và hỗ trợ các chức năng cơ bản của cơ thể.

  • Vitamin C không chỉ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà còn là yếu tố quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. 
  • Kali là một khoáng chất quan trọng, đóng vai trò trong việc điều hòa huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 
  • Khoáng chất Mangan giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường.

2.5. Trị bệnh gout

Một phương pháp được đông y gợi ý về tác dụng của củ ráy và chuối hột trong điều trị bệnh gout.

Chất xơ hòa tan có trong củ ráy giúp cơ thể hấp thụ axit uric dư thừa trong máu, từ đó giảm nguy cơ hình thành các tinh thể urat gây viêm khớp, sưng đau. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa cũng có vai trò giảm viêm và đau, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gout.

Người mắc bệnh gout sẽ giảm đau nhức khi sử dụng các bài thuốc liên quan đến củ ráy
Người mắc bệnh gout sẽ giảm đau nhức khi sử dụng các bài thuốc liên quan đến củ ráy

2.6. Hạ sốt

Một trong những tác dụng. của củ ráy khác là làm giảm nhiệt độ cơ thể. Bạn có thể sử dụng củ ráy tươi, cắt đôi và chà sát nhẹ lên vùng mu bàn tay để kiểm tra phản ứng. Nếu không có biểu hiện dị ứng, bạn có thể sử dụng củ ráy để chà sát nhẹ toàn bộ vùng lưng đặc biệt phần sống lưng. Phần củ ráy còn lại có thể đem đun với nước để uống trực tiếp.

Phương pháp này giúp giảm nhiệt độ cơ thể và hạ sốt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng cách này thích hợp cho trường hợp sốt nhẹ, không nên áp dụng khi sốt cao.

2.7. Hỗ trợ giảm cân

Trong củ ráy giàu chất xơ hòa tan tạo cảm thấy no lâu và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ, đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cân.

Đặc biệt, chất xơ trong củ ráy giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, hạn chế cảm giác đói, giúp loại bỏ độc tố từ cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó hỗ trợ việc giảm cân một cách hiệu quả.

Chất xơ trong củ ráy sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn
Chất xơ trong củ ráy sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn

3. Cách chế biến củ ráy dễ dàng tại nhà

Khi đã biết tác dụng của củ ráy chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến cách chế biến ra loại dược liệu này. Chế biến củ ráy có một quy trình đơn giản nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng. Sau khi thu hoạch, làm sạch và thái lát củ ráy, ngâm trong nước sạch trước khi phơi khô. 

Có một số cách sử dụng củ ráy phổ biến.

  • Kết hợp củ ráy với nghệ bằng cách nghiền thành bột mịn, sau đó bôi hỗn hợp lên vùng da bị nhọt và massage nhẹ nhàng. Để hỗn hợp thẩm thấu vào da trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch và lau khô.
  • Nấu nước củ ráy bằng cách đun sôi củ ráy với nước trong khoảng 20 phút. Sau đó, tắt bếp và để nguội trước khi sử dụng. 

4. Những lưu ý khi sử dụng củ ráy

Nắm rõ về những điều cần biết khi sử dụng loại thảo dược này để tận dụng tối đa tác dụng của củ ráy.

4.1. Liều lượng và thời điểm

Liều lượng và thời điểm sử dụng củ ráy có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.

Liều lượng:

  • Dùng củ ráy tươi: Sử dụng khoảng 10-20g củ ráy tươi mỗi lần để nấu nước để sử dụng nhiều lần trong ngày.
  • Dùng củ ráy đã phơi khô: Khoảng 3-6g củ ráy phơi khô mỗi lần trộn với các nguyên liệu khác tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Thời điểm sử dụng:

Dùng củ ráy vào thời điểm cần thiết như khi cảm thấy bị đau nhức, sưng viêm hoặc khi có triệu chứng như sốt cao, mụn nhọt.

4.2. Những ai không nên sử dụng?

Mặc dù tác dụng của củ ráy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên những người sau đây nên tìm hiểu cẩn thận trước khi sử dụng loại củ này.

  • Người có thể trạng yếu, lạnh trong người.
  • Không nên sử dụng cho những người mẫn cảm với các thành phần trong dược liệu.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng củ ráy
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng củ ráy

4.3. Những thực phẩm kỵ với củ ráy

Có một số thực phẩm nên hạn chế sử dụng để tránh mất đi các tác dụng của củ ráy, đặc biệt là trong các phương pháp điều trị y học dân gian. Dưới đây là một số thực phẩm kỵ với củ ráy:

  • Thực phẩm cay nóng: Đồ ăn cay nồng như ớt, tiêu, tỏi có thể làm tăng cảm giác kích ứng trên da khi sử dụng củ ráy.
  • Thực phẩm gây kích ứng da: Các loại thực phẩm như hải sản, các loại hạt, socola có thể làm tăng cảm giác ngứa hoặc kích ứng da khi kết hợp với củ ráy.
  • Thực phẩm có tính kiềm: Các thực phẩm có tính kiềm như sữa, các sản phẩm từ sữa có thể làm giảm hiệu quả của củ ráy trong điều trị mụn hoặc các vấn đề da liễu khác.
Củ ráy khi kết hợp với các thực phẩm cay nóng có thể xảy ra tình trạng kích ứng
Củ ráy khi kết hợp với các thực phẩm cay nóng có thể xảy ra tình trạng kích ứng

5. Một số bài thuốc từ củ ráy

Tác dụng của củ ráy có vai trò không thể phủ nhận trong y học dân tộc, Loại củ này được sử dụng như một nguồn thực phẩm phong phú và được xem một loại dược liệu quý giá. Dưới đây là một số bài thuốc chi tiết:

  • Trị mụn nhọt: Rửa sạch 80g củ ráy và 60g củ nghệ, đun chúng đến khi nhừ và thêm dầu vừng và sáp ong. Phết hỗn hợp này lên giấy rồi dán vào mụn nhọt để hút mủ, giúp giảm sưng tấy.
  • Trị viêm đau nhức do viêm khớp dạng thấp: Sắc uống từ 30g củ ráy, 30g lá lốt khô và 25g quả chuối hột khô với 600ml nước, sau đó đun còn 400ml nước sắc uống. Dùng mỗi lần 02 lần trong ngày để hỗ trợ giảm viêm và đau nhức hiệu quả.
  • Trị cảm hàn, hạ sốt: Sử dụng một nửa củ ráy tươi để chà lên mu bàn tay và lưng để giúp hạ nhiệt cơ thể. Phần củ ráy còn lại được thái mỏng và sắc để lấy nước thuốc (khoảng 200ml, nhớ lọc kỹ). Thực hiện bài thuốc này 5 lần để giúp cơ thể hồi phục từ bệnh cảm hàn.
  • Chữa trị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm: Sắc uống từ 30g củ ráy khô, 30g đỏ ngọn, 30g vương tôn, 20g lá lốt và 20g cao lương khương với 700ml nước, sau đó lọc để có 400ml nước sắc uống. Dùng 03 lần mỗi ngày để hỗ trợ chữa trị bệnh.

6. Lưu ý khi sử dụng củ ráy để chữa bệnh?

Tác dụng của củ ráy được sử dụng phổ biến để chữa trị nhiều loại bệnh, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối, người dùng cần chú ý đến những điều sau:

  • Chất canxi oxalat có trong củ ráy có thể gây kích ứng da, ngứa và đau. Khi chế biến, cần đeo bao tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với củ ráy tươi.
  • Không nên ăn trực tiếp củ ráy tươi chưa qua chế biến kỹ, vì điều này có thể gây rát miệng và cổ họng.
  • Cần phân biệt cẩn thận giữa cây ráy và cây dọc mùng hoặc cây khoai môn khi tìm kiếm củ ráy tươi, tránh trường hợp nhầm lẫn và ngộ độc.
Tránh nhầm lẫn cây ráy và cây dọc mùng trong quá trình tìm kiếm củ tươi về trị bệnh
Tránh nhầm lẫn cây ráy và cây dọc mùng trong quá trình tìm kiếm củ tươi về trị bệnh

Việc tìm hiểu tác dụng của củ ráy không chỉ giúp bạn có hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới thực vật mà còn có thể mang lại những lợi ích bất ngờ cho cơ thể. Từ cách sử dụng tối ưu đến những tác dụng chữa bệnh và mở ra những cánh cửa mới cho sức khỏe và sự tự chăm sóc của bạn.

Lưu ý: Thông tin mang tính tham khảo, tổng hợp, cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.