Hướng dẫn cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong giữ trọn dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe

Nắm rõ cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong giúp bạn có thể tận dụng hết những công dụng tuyệt vời khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau trong việc chăm sóc sức khỏe. Thực tế đã chứng minh, bài thuốc dân gian này đóng vai trò cải thiện và bảo vệ cơ thể hiệu quả nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng hàng ngày.

1. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì?

Trước khi học cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong, bạn nên tìm hiểu để biết được công dụng tuyệt vời của loại nguyên liệu này. Bản thân mật ong đã có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, khi kết hợp cùng với hoa đu đủ đực,  tác dụng của nó lại càng trở nên đặc biệt. 

1.1. Có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ

Trong thành phần của hoa đu đủ đực có chứa lượng chất chống oxy hóa tự nhiên. Ngoài ra, mật ong cũng là nguồn cung cấp nhiều hợp chất chống oxy hóa khác nhau. Khi thực hiện cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong sẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương bởi các gốc tự do gây ra, từ đó làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện tình trạng da, hỗ trợ giúp da trở nên sáng đẹp, mịn màng.

1.2. Mang lại tác dụng với hệ tiêu hóa

Nếu bạn là người hay mắc các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa,... thì việc dùng hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong là phương pháp hỗ trợ điều trị và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Chất Enzyme tự nhiên có trong hoa đu đủ đực và mật ong giúp nâng cao chức năng tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất và giảm tình trạng khó chịu khi gặp các vấn đề về đường ruột.

cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-2-1713703705.jpg
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang lại tác dụng với hệ tiêu hóa

1.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Cả hoa đu đủ đực và mật ong đều có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất từ cả hai nguồn nguyên liệu này tạo nên sức mạnh tự nhiên để cơ thể chống lại bệnh tật.

1.4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực ngâm mật ong không thể bỏ qua nữa là khả năng giảm cholesterol trong máu. Chất flavonoid và polyphenol trong mật ong giúp kiểm soát cholesterol LDL, giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và mạch máu. Không những thế, mật ong còn giúp kiểm soát chỉ số huyết áp, làm giảm áp lực lên thành động mạch và cải thiện chức năng hệ tim mạch.

15. Tốt cho hệ hô hấp

Khả năng kháng viêm, kháng khuẩn của hoa đu đủ đực và mật ong có thể giúp giảm sưng, tiêu viêm, giảm ho, làm dịu cổ họng,... Chỉ cần dùng một lượng vừa đủ hỗn hợp này, bạn cũng sẽ dễ dàng phòng ngừa và cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp.

1.6. Hỗ trợ việc giảm cân

Mật ong cung cấp nhiều năng lượng giúp cơ thể ngăn thiếu hụt dinh dưỡng hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng. Trong khi đó, hoa đu đủ đực chứa nhiều chất xơ, vitamin B, A, C giúp cơ thể đốt cháy mỡ dư thừa và giảm tối đa sự thèm ăn.

cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-3-1713703704.jpg
Sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp hỗ trợ giảm cân tại nhà hiệu quả

2. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong chi tiết

Để thực hiện cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong có được kết quả như mong muốn, tận dụng mọi tác dụng của loại nguyên liệu này với sức khỏe, bạn nên tiến hành thao tác thực hiện như sau:

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 80 - 100 gram hoa đu đủ đực
  • 400ml mật ong
  • Hũ đựng thuỷ tinh, que tre

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Hoa đu đủ đực: Theo kinh nghiệm dân gian, hoa đu đủ đực ngon, đảm bảo chất lượng là loại hoa có màu tươi xanh, không dập nát, không bị đốm trắng. Bạn nên chọn những chùm hoa còn nhiều búp bởi khi ngâm chúng sẽ có mùi thơm và độ ngọt nhiều hơn.
  • Mật ong: Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều mật ong giả. Cách đơn giản nhất để nhận biết mật ong nguyên chất là dựa vào màu sắc, bạn nên chọn loại mật có màu vàng hoặc màu cam. Ngoài cách này, người dùng có thể nhỏ vài giọt mật ong vào ly nước lọc. Mật ong thật sẽ vo tròn, không tan trong nước và chìm xuống đáy ly.
  • Hũ đựng nguyên liệu: Hũ dùng để ngâm hoa đu đủ đực nên chọn hũ bằng sành, sứ hoặc thuỷ tinh, không nên chọn hũ bằng nhựa vì trong nhựa có chất tác dụng với mật ong gây hại cho sức khỏe.
cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-4-1713703705.jpg
Người dùng nên chọn những chùm hoa còn nhiều búp

2.2. Cách thực hiện đơn giản

Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong vô cùng nhanh chóng, thực hiện theo 2 bước dưới đây bạn sẽ thu được thành phẩm như ý muốn:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Loại bỏ những cánh hoa đu đủ đực bị ngả màu, héo và sâu. Sau đó, đem hoa đi rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo, bạn dùng kéo cắt bỏ đi phần cuống già chỉ để lại những chùm hoa..
  • Bước 2: Tiến hành cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong: Khi hoa đã ráo nước, bạn cho 80 - 100 gram hoa vào lọ rồi đổ 400 ml mật ong vào. Tiếp đến, chèn và nhấn chặt que tre phía trên hỗn hợp mật ong và hoa đu đủ đực để phần hoa không bị nổi lên trên bề mặt. 

cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-5-1713703705.jpg

Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong được thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản

 

3. Bảo quản hoa đu đủ đực ngâm mật ong như thế nào?

Bên cạnh việc biết cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong chuẩn vị, việc bảo quản đúng cách cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm mốc và ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

Nếu bảo quản tốt, mật ong ngâm hoa đu đủ đực có thể sử dụng trong vòng 1 năm mà vẫn đảm bảo công dụng. 

4. Hướng dẫn sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đạt hiệu quả cao

Song song với việc nắm rõ cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong, bạn cũng cần biết liều lượng và cách sử dụng của nguyên liệu này. Sau khi làm hoa đu đủ đực với mật ong, bạn cần ngâm ít nhất 1 - 2 tháng cho những hợp chất tốt cho sức khỏe có trong hoa tiết ra rồi mới sử dụng.

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong hàng ngày với tần suất 1 - 2 lần. Mỗi lần, bạn hãy lấy 2 thìa cà phê nhỏ dung dịch này, pha với nước ấm và uống trực tiếp sau khi ăn, sáng và tối. Ngoài ra, bạn cũng tuyệt đối không dùng nhiều hơn bởi dễ gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng đường huyết,...

Người sử dụng cũng cần lưu ý, hoa đu đủ đực ngâm mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, nhân viên y tế trước khi sử dụng để tránh những tác dụng không mong muốn.

cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-6-1713703826.jpg

Người sử dụng nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

5. Những ai nên và không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong?

Nhiều người khi tham khảo cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong vẫn đặt câu hỏi về những đối tượng nên/ không nên sử dụng hỗn hợp nguyên liệu này để tránh những rủi ro. 

5.1. Nhóm người không nên sử dụng

Mặc dù hoa đu đủ đực và mật ong mang lại nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu thuộc những nhóm người dưới đây, bạn không nên sử dụng:

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Trong hoa đu đủ có chứa thành phần papain, không nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú. Việc dùng hoa đu đủ đực ngâm với mật ong cho phụ nữ có thai dùng sẽ gây co thắt tử cung và, hưởng đến sức khỏe thai nhi.
  • Trẻ em dưới 3 tuổi: Trẻ em có độ tuổi này thường có hệ tiêu hóa nhạy cảm và cần sự chăm sóc đặc biệt. Việc sử dụng hoa đu đủ đực có thể không phù hợp cho trẻ ở độ tuổi này.
  • Người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy: Hoa đu đủ đực có tính hàn và có thể làm tăng triệu chứng lạnh bụng và tiêu chảy ở người có cơ địa nhạy cảm.
  • Người có tiền sử dị ứng phấn hoa: Người có tiền sử dị ứng phấn hoa nên tránh sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ gây phản ứng dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

5.2. Nhóm người nên sử dụng 

Theo Đông y, thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng chống viêm, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và hỗ trợ phòng tránh bệnh tim mạch, ung thư. Vì vậy, những đối tượng sau nên sử dụng loại nước này, điển hình như:

  • Người đang bị ho, muốn hỗ trợ giảm ho, phù nề vùng cổ họng.
  • Người muốn tăng sức đề kháng có thể cân nhắc dùng loại nguyên liệu bởi nó chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.
  • Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng rất tốt với người đang gặp vấn đề tiêu hóa, tim mạch.
cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-7-1713703705.jpg
Người bị ho nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

6. Một số cách chế biến hoa đu đủ đực khác

Bạn đừng quên lưu lại một số cách chế biến khác sau khi đã biết cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong. Việc sử dụng hoa đu đủ khác cũng giúp thay đổi vị giác cho bản thân mà vẫn đảm bảo được công dụng của loại hoa này. Có thể thấy rằng, hoa đu đủ là thực phẩm rất tốt, giàu chất dinh dưỡng và chữa trị được nhiều bệnh khác nhau.

Thông thường, hoa đu đủ được sử dụng cách sau đây để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe:

  • Chế biến thành nhiều món ăn bằng cách hái hoa tươi, rửa hết mủ và bùi bẩn, luộc để hết đắng và chế biến.
  • Phơi khô thành hoa đu đủ khô để bảo quản lâu dài và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

6.1. Chế biến hoa đu đủ đực thành món ăn

Hoa đu đủ có thể làm được nhiều món ăn bổ dưỡng nhưng phổ biến nhất là các món xào và luộc. Bông đu đủ đực khi làm món ăn, kết hợp với các loại rau, củ và các loại thịt sẽ ngon miệng, dịu độ đắng và tăng cường dinh dưỡng hơn.

Một số món ngon từ loại hoa này có thể kể đến như: Hoa đu đủ đực luộc, hoa đu đủ xào tỏi, hoa đu đủ đực xào trứng, hoa đu đủ om, hoa đu đủ đực xào thịt bò…

cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-8-1713703705.jpg
Hoa đu đủ đực xào thịt bò - Món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

6.2. Phơi khô hoa đu đủ đực 

Với nhiều tác dụng mang lại, không ít người tìm hiểu cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong và sử dụng hoa đu đủ đực phơi khô như một thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. 

Dưới đây là một số cách sử dụng hoa đu đủ đực khô sao cho tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

  • Làm trà hoa đu đủ đực khô: Cho hoa đu đủ đực đã được phơi khô vào ấm pha trà và rót khoảng 30ml nước sôi và đợi khoảng 15 phút, sau đó bạn có thể uống trà hoa đu đủ đực khô để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa nhiều loại bệnh.
  • Dùng hoa đu đủ đực khô điều trị ung thư, sỏi thận: Kết hợp 15g hoa đu đủ đực khô và 40g cây xạ đen khô, sắt nước uống hàng ngày sẽ giúp chậm quá trình tiến triển của bệnh ung thư.
  • Hoa đu đủ đực khô kết hợp rượu: Lấy 100g hoa đu đủ đực phơi khô sao vàng và ngâm vào hũ 400ml rượu trắng trong một tháng rồi lấy ra dùng khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề.
cach-ngam-hoa-du-du-duc-voi-mat-ong-9-1713703705.jpg
Uống trà hoa đu đủ đực khô có tác dụng cải thiện sức khỏe 

Dễ dàng nhận thấy, cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong không hề khó như bạn nghĩ, ngược lại, nó được thực hiện hết sức đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm rõ những đối tượng nên và không nên sử dụng loại nguyên liệu này để mang lại tác dụng tốt nhất cho sức khỏe và cơ thể.