Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua ngon khó cưỡng, càng ăn càng hao cơm

Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua tuy đơn giản nhưng cực đưa cơm. Vị béo ngậy của thịt băm kết hợp cùng sự mềm mọng của đậu hũ mang đến một món ngon bất bại, cho mâm cơm gia đình thêm phần hấp dẫn.
Đậu hũ sốt cà chua giúp bữa cơm thêm ngon miệng
Đậu hũ sốt cà chua giúp bữa cơm thêm ngon miệng

1. Giá trị dinh dưỡng trong đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua

Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua được nhiều người áp dụng và tìm hiểu bởi đây là một món ăn dân dã nhưng lại giàu dinh dưỡng. Hàm lượng dinh dưỡng trong món ăn này tương đối lý tưởng: 

  • Thịt băm: Thịt lợn cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết, giúp cơ thể duy trì cơ bắp, tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

  • Cà chua: Cà chua cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, trong đó nổi bật là carbohydrate và chất xơ. Hàm lượng calo thấp cũng khiến cho thực phẩm được ưa chuộng hơn.

  • Dinh dưỡng trong đậu hũ: Đậu hũ cung cấp nguồn canxi, manga và protein lớn. Thực phẩm này cũng chứa ít cholesterol và natri, giúp cơ thể cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua

Món ăn này yêu cầu tương đối nhiều nguyên liệu. Bạn cần chuẩn bị: 

  • 6 miếng đậu hũ

  • 200g thịt lợn xay

  • 100g mọc xay

  • 50g mộc nhĩ, 1 quả trứng gà, 2 quả cà chua

  • Hành lá, hành tím

  • Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, tiêu, đường, muối, nước mắm,...

Nguyên liệu để làm món đậu hũ sốt cà chua tương đối đa dạng, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng
Nguyên liệu để làm món đậu hũ sốt cà chua tương đối đa dạng, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng

Mẹo chọn nguyên liệu ngon

Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua có thơm ngon hay không phụ thuộc nhiều vào việc bạn lựa chọn nguyên liệu như thế nào. Bạn cần phải tìm hiểu thông tin về thực phẩm, cừa hàng trước khi mua: 

  • Lựa chọn đậu hũ: Nên lựa chọn mua đậu hũ còn nóng để đảm bảo hương vị. Đậu hũ mới thường có màu trắng ngà, không bị quá ngả vàng. 

  • Lựa chọn thịt heo: Bạn không nên mua thịt heo xay sẵn. Hãy lựa chọn miếng thịt có màu hồng nhạt, độ đàn hồi cao, không bị nhũn rồi xay tại nhà hoặc nhờ xay ngay tại cửa hàng.

  • Lựa chọn cà chua: Nên lựa chọn những quả cà chua chín có màu đỏ thẫm, không bị nát và nhăn nheo.

3. Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua đưa cơm 

Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua tương đối nhiều công đoạn và đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến. Tuy vậy, thành phẩm đạt được chắc chắn khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon. 

3.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn rửa sạch thịt heo với nước muối loãng, sau đó thái thành từng miếng nhỏ và mang đi xay nhuyễn.
  • Cà chua rửa sạch, bỏ hạt và bỏ vỏ rồi thái thành từng miếng.
  • Hành lá, hành tím bỏ gốc rồi rửa sạch. Bạn thái hành lá thành từng khúc khoảng 1cm còn hành tím mang đi băm nhuyễn.
  • Ngâm mộc nhĩ với nước ấm trong khoảng 15 phút cho nở. Tiếp theo, rửa sạch mộc nhĩ với nước lạnh và băm nhuyễn để làm nhân.
Nguyên liệu cần phải được sơ chế cẩn thận
Nguyên liệu cần phải được sơ chế cẩn thận

3.2. Ướp thịt

Sau khi hoàn thành khâu sơ chế, bạn cần phải làm hỗn hợp thịt để nhồi vào đậu. Hãy dùng một cái bát to, cho hết thịt băm, mộc nhĩ, hành lá, mọc xay đã chuẩn bị vào. Sau đó, thêm vào đó 1 quả trứng gà, 1/4 thìa hạt tiêu, 1/3 thìa hạt nêm rồi đảo đều để tất cả nguyên liệu hoà quyện với nhau. Ướp thịt trong khoảng 10-15 phút cho gia vị tan hết và ngấm đều vào hỗn hợp. 

 Lưu ý: Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh lượng gia vị theo khẩu vị gia đình. Tuy nhiên, không nên nêm phần nhân quá mặn bởi phần nước sốt cà chua sau đó vẫn tiếp tục thêm gia vị.

Hỗn hợp thịt băm cần phải được ướp cùng gia vị 
Hỗn hợp thịt băm cần phải được ướp cùng gia vị 

3.3. Nhồi thịt vào đậu

Nhồi thịt vào đậu là bước vô cùng quan trọng. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo của người đầu bếp. Bạn phải biết cách làm thế nào để đậu không bị vỡ, không bị nát và nhân thịt được bao trọn bên trong.

Cách nhồi thịt vào đậu như sau: Dùng dao hoặc kéo khoét một lỗ nhỏ ngang miếng đậu. Bạn mở nhẹ miếng đậu ra, nạo một chút phần ruột ra bên ngoài. Sau đó xúc 1/2 thìa thịt để lấp đầy khoảng trống bên trong đậu. Tiếp tục thực hiện công đoạn nhồi thịt vào đậu cho đến khi hết nguyên liệu.

Lưu ý: khi lấy ruột đậu hũ ra ngoài, bạn cần nhẹ nhàng để tránh làm vỡ đậu, đồng thời không nên lấy quá nhiều ruột sát vỏ đậu. 

Dùng dao hoặc kéo khoét ở giữa miếng đậu và nhồi thịt cho đầy
Dùng dao hoặc kéo khoét ở giữa miếng đậu và nhồi thịt cho đầy

3.4. Nấu đậu hũ sốt cà chua

Công đoạn cuối cùng trong cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua chính là rán đậu và nấu sốt. Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 150ml dầu ăn. Rán đậu ở lửa vừa cho đến khi đậu có màu vàng đều ở các mặt thì vớt ra và để ráo dầu.

Bắc một chiếc nồi khác lên bếp, thêm vào 2 thìa dầu ăn vừa mới rán đậu. Khi dầu già, bạn cho hành tím băm vào phi thơm. Sau đó, cho cà chua vào đảo đều tay.

Tiếp tục thêm vào 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa đường, 1/2 thìa nước mắm cùng nửa bát nước lọc. Bạn đun cà chua trên bếp khoảng 2 phút để cà chua mềm nhuyễn thành sốt. Cuối cùng, cho đậu hũ nhồi thịt vừa chiên vào nấu cùng. Đậy nắp lại và đun với lửa vừa trong khoảng 15 phút. Khi sốt cà chua có độ sánh lại thì bạn vớt đậu ra ngoài.

Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua cho ra đời một món ăn đậm đà, hương vị chua ngọt cân bằng và đưa cơm
Cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua cho ra đời một món ăn đậm đà, hương vị chua ngọt cân bằng và đưa cơm

3.5. Thành phẩm

Bạn dùng thìa múc từng miếng đậu ra để tránh cho đậu bị vỡ. Món ăn sẽ có màu vàng đỏ hài hòa, trang trí thêm một chút hành lá bên trên để tăng tính thẩm mỹ. Khi thưởng thức, đậu có vị đậm đà nhưng không được quá mặn hoặc quá nhạt. Món ăn nên được thưởng thức nóng cùng với cơm trắng.

4. Đậu hũ sốt cà chua bao nhiêu calo? 

Đậu hũ nhồi thịt là món ăn hấp dẫn xuất hiện trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra nỗi băn khoăn liên quan đến hàm lượng calo trong món ăn này cũng như tác động đối với việc duy trì cân nặng. Theo nghiên cứu, 100g đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua cung cấp khoảng 200 calo. Đây là lượng calo ở mức trung bình, khá lý tưởng đối với một món ăn chính.

Vậy ăn đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua có béo không? Với lượng calo ở mức trung bình, kết hợp với việc kiểm soát tốt lượng ăn, đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua hoàn toàn không gây béo. Để có thể thưởng thức món ăn này mà không cần lo ngại đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây: 

  • Cách chế biến: Thay vì chiên rán bằng các loại dầu ăn thông thường, bạn nên thay thế bằng dầu olive, dầu hạt cải để giảm lượng calo xuống mức thấp nhất. Khi chế biến, càng tối giản các loại gia vị thì món ăn càng thanh đạm và không gây tăng cân.
  • Cách ăn: Bạn chỉ nên ăn món ăn này từ 1-2 lần mỗi tuần. Đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua nên được chọn là món ăn chính trong bữa cơm bởi chúng cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, bạn bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ để cân bằng dinh dưỡng.

Không cần phải làm những món ăn cầu kỳ, cách làm đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua trên đây sẽ giúp cho mâm cơ gia đình bạn thêm phần hấp dẫn. Hương vị cân bằng cùng màu sắc hấp dẫn của món ăn chắc chắn sẽ khiến cả gia đình thích mê, càng ăn càng hao cơm.