Cách làm chân gà sả tắc xoài ngon giòn sần sạt, ăn là cuốn

Cách làm chân gà sả tắc xoài được nhiều chị em nội trợ săn lùng công thức. Món ăn giòn giòn, sần sật, chua ngọt cực hấp dẫn chinh phục vị giác từ người lớn đến trẻ nhỏ. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp trổ tài ngay với công thức đơn giản sau, đảm bảo thành phẩm sẽ không khiến bạn thất vọng.
Chân gà sả tắc xoài là món ăn ngon được ưa chuộng rộng rãi
Chân gà sả tắc xoài là món ăn ngon được ưa chuộng rộng rãi

1. Chuẩn bị nguyên liệu cho món chân gà sả tắc xoài

Cách làm chân gà sả tắc xoài không yêu cầu quá khắt khe trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Để chế biến khẩu phần cho 1-2 người ăn, bạn chỉ cần phải chuẩn bị:

  • 20 cái chân gà

  • 400g xoài non

  • 1 củ cà rốt

  • 12 trái tắc, 3 cây sả, 5 trái ớt, 2 củ gừng

  • Gia vị: Giấm ăn, dầu ăn, ớt bột, đường, muối, nước mắm

Mẹo lựa chọn chân gà ngon

Quan trọng nhất trong khâu lựa chọn nguyên liệu chính là cách chọn chân gà chất lượng, đúng chuẩn. Bạn có thể dựa theo một số mẹo hay dưới đây khi chọn mua chân gà: 

  • Màu sắc chân gà: Chân gà nên có màu hồng tự nhiên, có phần ngả trắng. Phần xương bên trong vẫn có màu đỏ tươi. 

  • Độ đàn hồi: Kiểm tra chân gà có tươi hay không bằng việc đánh giá độ đàn hồi. Bạn dùng tay ấn vào phần chân gà để cảm nhận. Lớp da đảm bảo độ chắc, không bị nhớt hay nhão chứng tỏ chân gà tươi.

  • Hình dáng chân gà: Chân gà không nên quá đều nhau hay mập mạp bởi khả năng cao bị bơm nước. Bạn nên lựa chọn phần chân có lớp da nhăn nheo tự nhiên, các ngón chân cụp vào trong.

  • Dấu hiệu khác: Chân gà cần phải đảm bảo độ nguyên vẹn, không có đốm xám, máu tụ hay u sần.

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm chân gà sả tắc xoài khá đơn giản
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm chân gà sả tắc xoài khá đơn giản

2. Cách làm chân gà sả tắc xoài đơn giản chỉ trong tích tắc

Cách làm chân gà sả tắc xoài không phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự cẩn thận, đặc biệt trong khâu sơ chế. Chân gà là món ăn dễ bị hôi, do đó bạn cần phải chú trọng ở công đoạn này.

2.1. Sơ chế chân gà

Sơ chế chân gà để đảm bảo rằng vi khuẩn và mùi hôi được loại bỏ hoàn toàn. Cách sơ chế như sau:

Ngâm chân gà ngập nước trong khoảng 10 phút. Khi ngâm cho thêm 2 thìa giấm và 1 thìa muối để khử mùi hôi. Dùng tay bóp chân gà để ra sạch phần nhớt và chất bẩn. Dùng muối chà sát khắp bề mặt da bên ngoài để loại bỏ vi khuẩn. Bắc một nồi nước 500ml lên bếp và đun sôi. Khi nước sôi, thả vào đó 2-3 lát gừng, 1 thìa muối và đổ chân gà vào luộc khoảng 12 phút.

Vớt chân gà ra và ngâm ngay vào nước đá lạnh. Cách làm này đảm bảo chân gà sau chế biến có độ giòn, không bị nát. Sau đó, bạn dùng kéo cắt bỏ phần móng và chặt đôi phần chân thành miếng vừa ăn.

Chân gà cần phải sơ chế kỹ càng để không có mùi hôi
Chân gà cần phải sơ chế kỹ càng để không có mùi hôi

2.2. Sơ chế các nguyên liệu còn lại

  • Bạn rửa sạch phần xoài non và cà rốt rồi bào sạch vỏ. Cà rốt được nạo thành sợi, trong khi đó xoài cắt thành khúc vuông vừa ăn.

  • Rửa sạch sả, bỏ lớp áo già bên ngoài rồi thái lát mỏng.

  • Cạo vỏ, rửa sạch gừng sau đó chia làm hai phần: 1 phần để luộc chân gà, 1 phần nạo sợi để ngâm chân gà. Làm tương tự với ớt, tỏi.

  • Riêng đối với tắc, bạn rửa sạch và ngâm tắc với nước muối loãng trong khoảng 10 phút. Đợi sau khi tắc ráo nước, bạn thái tắc thành từng lát mỏng và bỏ hết hạt.

Nguyên liệu cần phải được sơ chế cẩn thận
Nguyên liệu cần phải được sơ chế cẩn thận

2.3. Làm nước ngâm 

Cách làm chân gà sả tắc xoài có thành công hay không, hương vị thế nào hoàn toàn nhờ vào công thức nước ngâm thần thánh. Cách làm như sau: 

Bắc chảo lên bếp cùng 2 thìa dầu ăn rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Sau khi tỏi chuyển sang màu vàng đẹp mắt, thêm vào 100ml nước mắm, 70ml giấm ăn, 100g đường, 15g ớt bột vào chảo. Khuấy đều cho đến khi toàn bộ hỗn hợp hòa tan lại với nhau. Đến khi nước sốt sôi thì tắt bếp.

2.4. Ngâm chân gà sả tắc xoài

Đợi nước sốt nguội bớt, bạn thêm vào sả, xoài, ớt, gừng đã chuẩn bị từ trước vào. Ngay lúc này, bạn sẽ cảm nhận được phần nước sốt dậy mùi thơm. Cuối cùng đổ toàn bộ chân gà vào trộn đều.

Đợi khi nước ngâm nguội hoàn toàn thì cho tắc và chân gà vào trộn đều là có thể thưởng thức. Tuy nhiên, để đảm bảo hương vị đạt chuẩn,  bạn nên chờ từ 3-4 tiếng để chân gà ngấm gia vị

Nước ngâm ngon sẽ mang đến món ăn chất lượng
Nước ngâm ngon sẽ mang đến món ăn chất lượng

2.4. Thành phẩm

Món chân gà sả tắc xoài đạt chuẩn sẽ có màu sắc bắt mắt, hài hòa, cùng với đó là hương vị cay nồng, mặn ngọt được hòa quyện hoàn hảo với nhau tạo nên món ăn bất bại.

Chân gà sả tắc xoài sau khi hoàn thành sẽ có hương vị chua cay cân bằng
Chân gà sả tắc xoài sau khi hoàn thành sẽ có hương vị chua cay cân bằng

3. Bảo quản chân gà sả tắc xoài đúng cách

Sau khi áp dụng thành công cách làm chân gà sả tắc xoài, bạn cần phải biết cách bảo quản món ăn này để đảm bảo món ăn giữ được lâu, không hỏng. Cách bảo quản như sau: 

  • Món ăn nên được bảo quản trong hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Lọ thủy tinh cần đảm bảo độ khô ráo và được khử trùng qua nước sôi trước khi đựng chân gà.

  • Chân gà có thể bảo quản từ 5-6 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần ăn chân gà, bạn nên dùng các dụng cụ dĩa, đũa sạch để gắp chân gà ra khỏi hộp. Bởi tạp chất khi lẫn vào nước ngâm có thể khiến món ăn bị nổi váng và nhanh hỏng hơn.

4. Chân gà sả tắc xoài bao nhiêu calo? 

Chân gà sả tắc sau khi chế biến có thể cung cấp lượng calo tương đối cao. Theo các chuyên gia, 100g chân gà sả tắc có thể cung cấp 370 calo. Đây là con số tương đương với 2/3 lượng calo nạp vào trong một bữa ăn chính. Món ăn này có thể mang lại những lợi ích về mặt sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm soát lượng ăn nếu không muốn rơi vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Vậy làm thế nào để ăn chân gà không béo?

  • Tính toán lượng calo: Trung bình mỗi ngày, cơ thể của người trưởng thành cần phải nạp vào từ 1500-2000 calo tuỳ vào trọng lượng. Bạn cần phải tính toán sao cho thực phẩm nạp vào không vượt quá con số này. Nếu bạn ăn quá nhiều chân gà, bạn cần phải giảm bớt các thực phẩm còn lại xuống để đảm bảo sự cân bằng.
  • Tính toán khẩu phần ăn: Khẩu phần ăn hợp lý cho mỗi người sẽ giao động từ 100-150g chân gà mỗi lần. Mỗi tuần, bạn chỉ nên thưởng thức món ăn này từ 1-2 ngày.
  • Tập luyện thể dục: Để đảm bảo cơ thể trao đổi chất tốt nhất, bạn cần phải tập luyện thể dục thường xuyên, đồng thời giúp tiêu hao bớt lượng calo đã nạp vào cơ thể nếu lỡ ăn quá nhiều chân gà ngâm sả tắc xoài.

Bỏ túi ngay cách làm chân gà sả tắc xoài đúng chuẩn giúp bạn có ngay món ăn vừa hấp dẫn, vừa tiết kiệm để nhâm nhi cùng gia đình ngày cuối tuần. Món ăn đậm vị với hương thơm đặc trưng từ sả gừng cùng vị chua ngọt từ xoài khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Chúc bạn thực hiện thành công!