Bị bệnh tuyến giáp có phải kiêng rau cải không?

Người bị bệnh tuyến giáp cần biết các loại thực phẩm cần kiêng để xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn, củ cải, cải ngọt... chứa nhiều hợp chất glucosinolate. Khi cắt, thái, nghiền hoặc nhai rau cải chưa được nấu chín, hợp chất này chuyển hóa thành goitrogen. Goitrogen có tác dụng ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp bằng cách giảm hấp thụ iốt, khiến tuyến giáp tăng hoạt động sản xuất hormone giáp bù trừ, làm tăng nguy cơ bướu cổ, bướu giáp nhân, suy giáp.

Tuy vậy, hiện chưa có khuyến cáo cho thấy người mắc bệnh tuyến giáp không nên ăn rau họ cải. Cũng chưa có bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định ăn bao nhiêu rau cải ảnh hưởng chức năng tuyến giáp. Rau cải khi được nấu chín sẽ phá hủy goitrogen hay glucosinolate, ức chế khả năng ảnh hưởng của các chất này lên tuyến giáp.

Rau cải tốt cho sức khỏe do giàu chất xơ và dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch...

Rau cải tốt cho sức khỏe do giàu chất xơ và dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch...

Rau cải tốt cho sức khỏe do giàu chất xơ và dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch... Trường hợp của bạn dù mắc bệnh tuyến giáp nào cũng không cần kiêng rau cải. Bạn có thể ăn với một liều lượng và chế độ hợp lý.

Người bệnh mắc cường giáp, basedow có thể ăn các loại rau cải bình thường. Tương tự, người bệnh có bướu nhân tuyến giáp, nang tuyến giáp nhưng chức năng tuyến giáp bình thường (bình giáp), suy giáp và đang điều trị bù thuốc hormone tuyến giáp cũng có thể ăn các loại rau họ cải bình thường. Trường hợp người bệnh được chẩn đoán suy giáp và thiếu iốt, nên ăn cải nấu chín thay vì cải sống, không dùng nước ép hay sinh tố từ các loại rau họ cải.

Ngoài ra người bị bệnh tuyến giáp nên ăn:

Trái cây

Các loại trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào (đặc biệt là vitamin C) và chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ vitamin này sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại bệnh tật. Vì thế, bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính nên bổ sung trái cây tươi vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

Các loại hạt

Đa số các loại hạt đều chứa nhiều protein thực vật, magie, kẽm, đồng và các vitamin. Chúng có thể giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại hạt điển hình mà bệnh nhân u tuyến giáp lành tính nên bổ sung vào chế độ ăn là hạt điều, hạt bí, hạnh nhân,..

Cá và các loại hải sản

Cá và các loại hải sản chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể. Ngoài ra hải sản cũng có nhiều loại vitamin cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần lưu ý vận động thể chất phù hợp, khám sức khỏe định kỳ, tái khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, để điều trị bệnh hiệu quả thì việc tìm hiểu để biết u tuyến giáp kiêng ăn gì là vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, người bệnh cần quan tâm đến chế độ ăn, hạn chế các loại thực phẩm có hại và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bệnh u tuyến giáp lành tính.