An Phương - cô gái cầm túi hiệu 20,000 đô đi bán son 200k, khập khiễng hay thích nghi? 

An Phương - cô gái cầm túi hiệu 20,000 đô đi bán son 200k, khập khiễng hay thích nghi? 

Mỗi khi nhắc đến beauty và lifestyle blogger mang đến năng lượng tích cực đến khán giả thì cái tên An Phương luôn được nhắc đến. Sở hữu cái đầu nhạy bén về thẩm mỹ và cả kinh doanh, An Phương đã để lại nhiều dấu ấn trong những công việc từng làm qua. Và khi An Phương mở rộng lĩnh vực nội dung sang lifestyle và gần đây nhất là mảng livestream, nguồn năng lượng của cô gái này như "lửa gần rơm", càng trở lên thăng hoa hơn. 

An Phương và những “nước đi” không ngờ tới

Được biết trước khi bén duyên với chuyện livestream, An Phương cũng đã có kinh nghiệm trong việc “nói” với vai trò diễn giả, beauty and lifestyle blogger. Những kinh nghiệm đó có giúp ích gì với nội dung livestream Phương đang làm bây giờ? 

Tám năm sáng tạo nội dung lĩnh vực làm đẹp và đời sống cùng kinh nghiệm báo chí và làm diễn giả tại nhiều sự kiện talk show, workshop và TEDx Talk đã mang lại cho An Phương vốn sống cùng kiến thức để tự tin livestream dài tiếng. Đặc biệt khi hiện nay, thời lượng livestream thường kéo dài từ 4 đến 8 tiếng. Điều này thách thức người nói phải chuẩn bị kỹ hơn để đem đến những review, chia sẻ về sản phẩm có chiều sâu, mang lại giá trị thật bên cạnh yếu tố giải trí. Đây cũng là điểm khác biệt để An Phương trở nên nổi bật trong thị trường livestream sôi nổi hiện nay.

An Phương không ngại show off cho mọi người thấy mình có nhiều món đồ đắt tiền như túi hiệu, mỹ phẩm. Lifestyle của An Phương cũng vô cùng lý tưởng đối với nhiều người. Vậy thì hình ảnh bạn mang túi Hermes, Chanel đi bán thỏi son 200k thì có quá khập khiễng không? 

Hình ảnh này nghĩ thoáng qua có vẻ khập khiễng và dễ tạo ấn tượng rằng An Phương đang cố tạo dựng một cuộc sống sang chảnh trên mạng. Tuy nhiên, với mình, việc cầm túi mắc tiền không nhất thiết phải đi đôi với từ bỏ niềm đam mê làm đẹp. 

Bản thân là một người luôn đón đầu xu hướng mới, mình xem việc cập nhật sản phẩm từ nhiều tầm giá là một phần của công việc. Thị trường mỹ phẩm hiện nay cực kỳ sôi động với tính cạnh tranh cao và đôi khi giá tiền của sản phẩm không phản ánh được chất lượng thật sự của nó. Mình cảm thấy bản thân có trách nhiệm với những người vốn luôn tin tưởng vào sự chọn lọc sản phẩm và gợi ý của An Phương. Son nói riêng và các sản phẩm tầm giá 200k nói chung trên thị trường không thiếu, nhưng son An Phương chọn dùng và livestream phải là son 200k xịn. 

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-1

Vậy bạn không sợ mọi người cho rằng An Phương đang “gần gũi ảo”, vì nhìn có vẻ liên quan nhưng bao nhiêu phần trong cuộc sống của bạn là thật? 

Nếu ai đã gặp An Phương ngoài đời thì sẽ biết được mình “gần gũi ảo” hay thiệt. Có một năm mình đặt hẳn mục tiêu là phải “tạo khoảng cách” lên, bởi sự gần gũi này đã đôi lần đặt mình vào những tình huống mà đối phương không thật sự coi trọng những nỗ lực của mình. Nhưng có là gần gũi ảo hay thật thì mình luôn trân trọng những nội dung truyền cảm hứng. “Tốt khoe xấu che”, mình nghĩ bất kỳ ai với một trang cá nhân trên mạng xã hội thì đều lựa chọn xây dựng hình ảnh họ mong muốn được biết đến. Nếu được chia sẻ một phần không thật thì đó chính là trên mạng mình nhìn thảnh thơi hơn ở ngoài đời.

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-2

Và nếu quá nhiều người lại định kiến hoặc không thích hình ảnh đó, cho rằng cuộc sống của bạn được vẽ nên bởi content. An Phương sẽ “xử trí” như thế nào? 

An Phương thấy cuộc sống của chúng ta, ai cũng có content hết, chỉ là họ có chọn đăng nó lên hay không. Việc mình chọn đăng nó đã cho mình rất nhiều trải nghiệm và cơ hội trong cuộc sống, trong đó có việc trả lời buổi phỏng vấn này. 

Nếu có ai không thích hình ảnh đó thì mình vẫn chấp nhận bởi vì đây đều là một phần cuộc sống thôi mà. Chúng ta không thể kiểm soát được những lời bình luận tiêu cực, nhưng chúng ta có thể chọn đối mặt với nó, và An Phương chọn ghi nhận những lời góp ý mang tính xây dựng làm bàn đạp để bản thân có thể phát triển tốt hơn. Suy cho cùng, được ai đó quan tâm và bình luận đã là một sự may mắn.

Với nghề “nói”, nghề “kể chuyện” dường như không thể tách rời khỏi cuộc sống của bạn. Thì An Phương có xem livestream như một “phân khúc nội dung” mới mà bạn theo đuổi? 

Khi tiếp cận livestream với con mắt của một nhà sáng tạo nội dung, An Phương công nhận đây là một chủ đề chứa nhiều khía cạnh để khai thác. Mình luôn tò mò sao một người có thể giữ được năng lượng cực kỳ tốt trong 4 tiếng và sau này thậm chí lên đến 3 ngày. Cho nên thay vì xem livestream như một phân khúc nội dung mới để theo đuổi, mình xem nó như một kỹ năng bản thân nên có trong giai đoạn thương mại điện tử đang phát triển cực kỳ bùng nổ. Bên cạnh kỹ năng “nói”, kỹ năng “kể chuyện”, livestream khai thác khả năng đàm phán và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi mà mình chưa có dịp được cọ xát nhiều trước đó.  

An Phương có chia sẻ về sự kiện lớn mà bạn đang thực hiện, nó cũng sắp diễn ra rồi. Bạn có thể chia sẻ “cú nổ lớn” mà bạn đã ấp ủ biết bao lâu này không? 

“Super Phương Day Mùa 2” là dự án mình đang ấp ủ. So với năm đầu tiên với duy nhất một hoạt động livestream, mình và team đã tổ chức thêm một không gian pop-up nhằm đem tới cho các bạn followers trải nghiệm trực tiếp cùng với sản phẩm làm đẹp uy tín. Mình nhận thấy việc thiếu tương tác thật với sản phẩm là rào cản khiến những “người chơi mỹ phẩm" chần chừ “chốt đơn”. 

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-3

Mặt khác, các hoạt động livestream dày đặc hiện nay khiến người dùng mạng xã hội vô hình trung trở nên FOMO (tạm dịch: Hội chứng sợ bỏ lỡ) và thậm chí là rơi vào bẫy tiêu dùng quá mức. 

“Super Phương Day” lần này sẽ như một cầu nối đánh thức niềm đam mê làm đẹp thuần túy và mong muốn trải nghiệm những sản phẩm chất lượng của người dùng. Đây là nơi mà những chiếc “deal văn minh” được trân trọng hơn. Sự kiện có sự tham gia của hơn 80 nhãn hàng uy tín trong và ngoài nước.

Untitled-9

Vô cùng ấn tượng với cụm từ “deal văn minh” mà Phương vừa nhắc đến. “Deal” là từ mà người mua hàng, người bán hàng nào cũng rất nhạy cảm khi nhắc đến, vì nó vừa là quyền lợi nhưng đôi khi vẫn mang lại rắc rối. Vậy “deal văn minh” mà An Phương mang lại cho khách hàng là gì, có gì đáng để trông chờ cụm từ này?

An Phương đồng ý là “deal”, đặc biệt là “deal sốc” (thường dễ liên tưởng đến giá rẻ), luôn kích thích sự tò mò. Tuy nhiên, khi cụm từ “deal sốc” liên tục được lặp lại, nó đã gây nhiễu ít nhiều tới mục tiêu tiêu dùng. Nói cách khác, đôi khi yếu tố giá rẻ có thể đưa chúng ta đang từ muốn mua đồ đúng với nhu cầu thành quyết định “chốt deal sốc”.

An Phương đã từng như vậy, đề rồi nhận ra mình đã lãng phí rất nhiều tiền, và “deal sốc” thì chưa chắc đã lời, đặc biệt là khi nó không đúng với nhu cầu của bản thân. Vì vậy, với “Super Phương Day”, mình mong bằng sự tư vấn tận tâm, An Phương sẽ như một cầu nối để các bạn có thể tìm được sản phẩm chất lượng, giá tốt, và thật sự cần thiết.

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-4

An Phương vẫn là An Phương, vẫn năng lượng và không ngừng tiến lên

Hơn chục năm qua, An Phương liên tục thay đổi mình từ con đường mình lựa chọn đến nội dung mình xây dựng. Có bao giờ An Phương cảm thấy an phận và an lòng với những gì mình có chưa? Ngược lại, có khi nào bạn cảm thấy bất an thì phải thích nghi với sự thay đổi của thị trường? 

Xã hội luôn vận động, và sau khi chấp nhận điều đó An Phương đã không còn cảm thấy bất an khi đối mặt với những sự thay đổi. Chúng giúp mình nới rộng vùng an toàn của bản thân để sống hết mình. An Phương thích an toàn nhưng không an phận, đó là lý do vì sao mình luôn cố gắng làm mọi thứ một cách thông minh hơn trong khả năng cho phép. “Trong cái khó ló cái khôn”, mình thấy những câu nói của ông bà ngày xưa luôn đúng.

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-5

Từ Letsplaymakeup đến cái tên An Phương như hiện tại, bạn có phải chật vật để mang cái tên An Phương đến với công chúng không, khi cái tên trước đây đã quá quen thuộc với họ? Khi quyết định đổi tên, đổi cả hướng đi của mình, Phương nghĩ thế nào? 

“Nghề chọn người”, mình học truyền thông để ra làm báo và sáng tạo nội dung. Hành trình để Letsplaymakeup và An Phương được cộng đồng mạng để ý trộm vía khá bằng phẳng. An Phương cảm ơn những ai đã ghi nhận nỗ lực làm nội dung chỉn chu và nỗ lực đem đến giá trị thật của mình. Mình chưa bao giờ đổi hướng đi cả. Từ đầu tới giờ mình chỉ hướng An Phương trở thành một người với nhiều trải nghiệm sống, sự thực tế, và lòng biết ơn.

Dường như, khán giả ít hoặc chưa bao giờ thấy An Phương thể hiện khía cạnh tiêu cực của bản thân. Đó là chủ ý của bạn hay bạn đã giải quyết được những vấn đề đó mà không cần phải chia sẻ đến công chúng? 

“Tích cực” là từ khóa đầu tiên mà mọi người nghĩ ngay đến đầu tiên khi nhắc đến An Phương. Mình của những năm 20 có thể có chủ ý không chia sẻ sự tiêu cực vì muốn giữ gìn hình ảnh sẵn có. Tuy nhiên, ở năm 30, việc ít khi nói về những điều “bất như ý” đến từ việc bản thân sống thực tế hơn. An Phương biết chấp nhận và dành thời gian cũng như tâm huyết để làm những thứ mình thích, thế là vui. 

Cuối cùng, đâu là cách bạn lựa chọn để tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống?

Mình đã không còn kiếm tìm sự cân bằng vì với tính “tham công tiếc việc” của bản thân, điều này trở nên quá xa xỉ. Mình mong muốn được dấn thân, trải nghiệm, vấp ngã, và học hỏi đôi điều từ đó. Đối với mình, có chơi có chịu, chịu dành thời gian để phát triển bản thân đồng nghĩa với việc mất đi từng đó thời gian để tận hưởng cuộc sống như cách mà xã hội hay định nghĩa. Mình tìm kiếm những niềm vui nho nhỏ và chọn xây dựng một môi trường mà bản thân cảm thấy an toàn và tích cực khi thuộc về.

an-phuong-co-gai-cam-tui-hieu-20000-do-di-ban-son-200-6

Cảm ơn An Phương vì những chia sẻ thú vị này!

Nhung