Trong thời gian gần đây, nội dung true crime trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những khán giả mê phim trinh thám, kinh dị và tâm linh. Tuy nhiên, đa số sản phẩm ở thể loại này vẫn chỉ dừng lại ở việc “kể để nghe”, phần hình ảnh chủ yếu là tư liệu cắt ghép đơn giản, vài bức ảnh mờ hoặc đoạn CCTV cũ kỹ khiến trải nghiệm trở nên lặp lại, thiếu sự kịch tính vốn có của câu chuyện.
Giữa bối cảnh đó, “Ám Mạng” - series mới của Bat Saber kết hợp cùng biên kịch Quốc Nguyễn (Linh Miêu, Quỷ Cẩu, Heo Năm Móng…) đã tạo nên cú hích đáng chú ý. Ngay từ tập đầu tiên, series lập tức thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng mê true crime. Khán giả để lại hàng loạt bình luận tích cực:
“Xem intro - outro mà mắt chữ A mồm chữ O, vừa rùng rợn vừa nghệ thuật.”
“Team sáng tạo quá, chi tiết không đưa lên được mà còn vẽ lại được… phục thật sự!”
“Cảm ơn team lan tỏa câu chuyện với góc nhìn nhân văn.”
“Series càng ngày càng chất lượng, đúng top 1 trong lòng tui!”
Những phản hồi này cho thấy rằng khi true crime được nâng tầm theo hướng “điện ảnh hóa”, khán giả không chỉ muốn nghe câu chuyện mà họ muốn được trải nghiệm trọn vẹn bằng âm thanh, hình ảnh và cảm xúc.
“Ám Mạng” mang đúng tinh thần đó: một sản phẩm true crime được xây dựng như một phim ngắn, có storyboard, shortlist rõ ràng, âm thanh trau chuốt và hoạt họa đầu tư. Video kết hợp hình ảnh thật của các vụ án với những phân cảnh phục dựng bằng hoạt hình, tái hiện theo góc nhìn sáng tạo của biên kịch để mang đến những thước phim sống động, giàu cảm xúc. Cũng từ tinh thần “vừa án mạng vừa ám ảnh”, cái tên “Ám Mạng” ra đời, gợi mở màu sắc tâm linh và sự u tối phủ lên mỗi vụ án.
Điểm nổi bật nhất nằm ở hoạt họa: màu sắc kinh dị pha siêu thực, vừa cuốn hút vừa tinh tế, thay vì che mờ những chi tiết nhạy cảm. Mỗi tập lại hợp tác với một họa sĩ và nhạc sĩ khác nhau, giúp series có “chất điện ảnh” riêng, không lặp lại.
Trong quá trình thực hiện, Quốc Nguyễn cho biết điều quan trọng nhất không phải tạo ra sự hù dọa mà là kể lại câu chuyện bằng sự tôn trọng sự thật. Anh chia sẻ: “Với true crime, áp lực lớn nhất của tôi là nỗi sợ sai lệch thông tin về nạn nhân. Tôi hiểu rằng mỗi chi tiết đều có thể chạm tới nỗi đau thật sự nên trước khi làm tôi luôn tìm hiểu kỹ lưỡng và giữ sự tôn trọng tuyệt đối”. Với anh, việc nghiên cứu những kẻ gây tội ác không nhằm tôn vinh cái ác, mà để soi chiếu chính hành động của cộng đồng. “Xem để tự cảnh tỉnh. Để biết đó là con đường mình không bao giờ được bước vào”.
Nhờ định hướng này, “Ám Mạng” giữ được sự rùng rợn vừa phải: đủ ám ảnh nhưng không phản cảm, đủ mạnh mẽ nhưng không vượt qua ranh giới đạo đức.
Sự kết hợp giữa Bat Saber và Quốc Nguyễn mang đến cho “Ám Mạng” một tinh thần hoàn toàn mới. Bat Saber có thế mạnh dẫn chuyện cuốn hút, còn Quốc Nguyễn lại giỏi xây dựng bầu không khí u tối và cảm giác rùng rợn không cần jumpscare. Cú bắt tay giữa một người kể bằng giọng nói và một người kể bằng hình ảnh đã giúp “Ám Mạng” vượt khỏi lối true crime chỉ thuần thuật lại vụ án, chuyển sang cách kể giàu cảm xúc và không khí hơn. Khán giả không chỉ biết chuyện gì đã xảy ra, mà còn cảm thấy sự rùng rợn, căng thẳng của từng tình tiết.
Ở góc nhìn thế hệ trẻ, Quốc Nguyễn cho rằng Gen Z - thế hệ bản sắc mạnh và dám thể hiện đang có nhiều lợi thế trong ngành sáng tạo, đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Anh là một trong những người tiên phong đưa văn hóa dân gian vào kinh dị hiện đại và mong muốn tiếp tục phát triển “chất Việt” trong nhiều thể loại hơn nữa.
Với tâm huyết đó, series “Ám Mạng” không chỉ dừng ở một video kể chuyện, mà trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh: có cấu trúc, có cảm xúc, có chiều sâu hình ảnh – âm thanh. Sự chỉn chu này cho thấy nỗ lực nghiêm túc để góp phần đưa nội dung true crime Việt vượt khỏi lối mòn quen thuộc, tiệm cận tiêu chuẩn điện ảnh.
Hiện series đang được phát hành định kỳ trên kênh Bat Saber và hứa hẹn trở thành một trong những hướng đi mới đáng chú ý nhất của thị trường nội dung tội phạm - tâm linh tại Việt Nam.
Hằng