Lọ nước hoa kết tinh những hương liệu quý hiếm và đặc biệt nhất
Trong tập Shark Tank Việt Nam mùa 7 mới nhất, Á hậu Thảo Nhi Lê xuất hiện ấn tượng khi đem đến cho các Shark hành trình khám phá mùi hương, từ việc đưa các Shark thả hồn bay bổng đến Grasse - một hòn ngọc thanh bình của Pháp để cảm nhận mùi hương của hoa hồng Centifolia - là loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa, chỉ mọc ở Grasse và chỉ nở một lần duy nhất trong năm vào tháng 5 đến du lịch Tây Úc để khám phá mùi hương của gỗ đàn hương, một trong những loại gỗ quý nhất thế giới, được xem là mùi hương của sự bí ẩn hoặc nghi lễ sang trọng.
Sự xuất hiện của Thảo Nhi Lê – Nhà sáng lập Nimai, đồng thời là một nhà sáng tạo nội dung, một influencer (người có sức ảnh hưởng) về thời trang và phong cách sống, một nữ doanh nhân xinh đẹp khiến dàn ‘cá mập’ vô cùng hào hứng.
Nimai là một dòng nước hoa niche (dòng nước hoa riêng biệt, được sản xuất giới hạn với các mùi hương độc đáo, hiếm gặp) mới được sản xuất tại Pháp và sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Theo Thảo Nhi Lê, Nimai trong tiếng Hindu nghĩa là “hình thành từ ánh sáng nội tại” với ý nghĩa và sự kết nối với bản thân, ý nghĩa thứ hai là “hai mảnh ghép” trong tiếng Nhật.
Đồng sáng lập với Thảo Nhi Lê để tạo ra Nimai là Romain Leclef, người Pháp, xuất thân trong gia đình có truyền thống gần 200 năm trong ngành nước hoa và là người kế nhiệm đời thứ 7 của công ty. Bắt đầu với số vốn đầu tư 300.000 USD, Thảo Nhi Lê cho biết đội ngũ đã dành hơn 6 tháng để tạo “một mùi hương độc nhất và hiệu quả”, khó có loại nước hoa niche nội địa nào có thể tốt hơn Nimai.
Giá bán dự kiến cho một lọ nước hoa là 170 USD (gần 5 triệu đồng) với mục tiêu lợi nhuận 70 USD, tương đương 41%. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên sẽ sản xuất 2000 chai và bán trên các sàn thương mại điện tử với số lượng 1500 chai.
Đến Shark Tank, Nimai gọi vốn 100.000 USD cho 10% cổ phần
Trước sự băn khoăn của Shark Minh beta về sự phù hợp giữa đối tượng khách hàng mục tiêu startup đưa ra là người có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng và giá bán sản phẩm là 170 USD, Thảo Nhi cho biết điều này là bình thường bởi cô từng kinh doanh thời trang và biết giá cả thế nào là hợp lý, cô cho rằng tầng lớp trung lưu là một trong những tầng lớp tăng trưởng mạnh nhất ở Việt Nam. Và người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự độc đáo, chất lượng và sản phẩm có câu chuyện có thể tôn vinh bản thân. Vì vậy, mặc dù người tiêu dùng không có thu nhập cao như vậy nhưng họ có thể để dành tiền để mua thứ mình muốn, không chỉ thế còn thể hiện thứ họ có thể có.
Đồng ý với Thảo Nhi Lê, Shark Tillman Schulz cho rằng điều này tương tự ở Đức và Châu Âu, có người mua đồ rẻ nhưng cũng có người mua đồ đắt tiền và lấy ví dụ về nước hoa Chanel Nº 5, “những năm trước, bạn là một chuyên gia khi sở hữu Chanel Nº 5, nhưng hiện giờ ai cũng mua nó”.
Dù vậy, Shark Minh Beta cho rằng vẫn gặp khó khăn để hiểu rõ tệp khách hàng của Nimai vì đang có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường và đặt câu hỏi về lý do khách hàng chọn mua một hãng nước hoa mới như Nimai thay vì những thương hiệu cao cấp, những dòng nước hoa niche khác.
Trả lời vị Chủ tịch Beta Group, Thảo Nhi cho rằng nó phụ thuộc vào cảm xúc, “như việc mua quần áo, tôi cũng không chỉ mua đồ từ một thương hiệu. Tôi luôn thay đổi thói quen ăn mặc của mình, tôi thay đổi cả gu của bản thân”. Sau thời gian kinh doanh, cô nhận ra “có người mua vì mùi hương, có người mua vì yêu thích thương hiệu, có người mua vì họ trong cộng đồng của tôi và có vô vàn lý do họ mua sản phẩm nhưng miễn là họ cảm nhận được câu chuyện của thương hiệu này. Họ nhận ra mình trong thương hiệu ấy và cảm nhận sự kết nối về mặt cảm xúc với sản phẩm thì họ sẽ mua”.
Khi được hỏi về mô hình kinh doanh, Romain Leclef cho biết Nimai muốn bán online, B2C, không chỉ Việt Nam mà bất cứ nơi nào trên thế giới. Với câu trả lời này, Shark Tillman Schulz cho rằng đội ngũ sáng lập nên suy nghĩ thêm về chiến lược bán hàng, kênh thương mại điện tử là tốt nhưng sản phẩm Nimai cần hiện diện ở một cửa hàng ví dụ như cửa hàng miễn thuế.
Đáp lời, Thảo Nhi cho biết việc này hoàn toàn trong khả năng của cô vì một trong những người bạn rất thân của cô đang làm việc tại một trong những công ty miễn thuế lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, cô cũng cho biết có thể đưa sản phẩm vào Douglas ở Đức vì có kết nối.
Nhà đồng sáng lập Romain Leclef có mạng lưới nước hoa khổng lồ ở Hàn Quốc, Indonesia, Pháp và Châu Á Thái Bình Dương để đưa sản phẩm vào thị trường offline nhưng đó là bước kế tiếp, bước đầu tiên năm nay là thị trường online.
Shark Tillman Schulz chia sẻ chiến lược này sẽ khiến startup tốn thời gian để có mặt trên thị trường nhiều hơn. “Thảo Nhi có gần 1 triệu người theo dõi, công ty của Romain Leclef có bề dày 200 năm kinh nghiệm. Làm kinh doanh 80% dựa vào mạng lưới quen biết, hãy tận dụng điều đó” - vị CEO tập đoàn MDS (Đức) nêu ý kiến.
Hiểu rõ chia sẻ của Shark Tillman Schulz, đội ngũ sáng lập cho biết Shark Tillman Schulz hoàn toàn đúng nhưng họ muốn để khách hàng biết đến thương hiệu trước.
“Tôi không muốn mang đến một sản phẩm mà chưa chứng minh được nó trên thị trường nên muốn chứng minh bản thân mình trước, chạy thử sản phẩm trước rồi đưa sản phẩm đến mọi nơi mà tôi có thể và làm việc với càng nhiều người trong mạng lưới của mình càng tốt” - Thảo Nhi chia sẻ.
Về sản phẩm, Thảo Nhi cho biết Nimai sẽ ra mắt 1 sản phẩm trước, một mùi hương đặc trưng, sau đó sẽ ra mắt nhiều sản phẩm khác, các dòng mỹ phẩm với mùi hương tương tự, có thể là nến thơm, kem dưỡng tóc, dưỡng thể và rất nhiều sản phẩm khác. Nimai sẽ khởi đầu là thương hiệu nước hoa niche nhưng sau đó sẽ trở thành thương hiệu mỹ phẩm lớn.
Về kế hoạch kinh doanh, Thảo Nhi cho rằng thật khó để chia sẻ vì startup đang ở giai đoạn đầu, chưa có lịch sử giao dịch, dữ liệu. Cô cũng không muốn hứa hẹn một con số tương lai vì chưa có cơ sở. Tuy nhiên cho biết sẽ ra mắt sản phẩm vào cuối tháng 10, kế hoạch bán 1.500 chai trong 3 - 6 tháng. Sau đó sẽ có thể dự kiến những gì sẽ diễn ra tiếp theo, những con số cụ thể.
Vì startup chưa ra mắt sản phẩm cụ thể đồng thời Shark Bình cũng chia sẻ không hiểu rõ về ngành nước hoa nên quyết định không đầu tư
Shark Lê Mỹ Nga cho rằng nước hoa là một đại dương đỏ, thị trường đầy sự cạnh tranh, có rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Bà cho biết hiện tại công ty vẫn còn ở bước sơ khai, không chắc có thể cạnh tranh với những đối thủ nhỏ lẻ và những thương hiệu đình đám hiện nay trên khắp thế giới vì vậy không đầu tư.
Dành lời khen cho mùi hương của Nimai nhưng ở khía cạnh đầu tư, Shark Minh Beta cho biết rất khó để đánh giá được giá trị công ty vì chưa có sản phẩm và startup không đưa ra viễn cảnh nào dự đoán cho công ty. Vì lý do này đồng thời với những khó khăn khác khi thâm nhập vào thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh với rất nhiều sự lựa chọn khác nên ông cũng không đầu tư.
Sau 3 lời từ chối, Shark Tillman Schulz chia sẻ: “Tôi nghĩ 5 Shark đều đang hơi lo ngại. Mặc dù nước hoa có nhiều loại còn đắt hơn, nhưng 170 USD vẫn là một giá khá cao. Trong khi đó, nếu bán sản phẩm vào cửa hàng miễn thuế hoặc bán lẻ, bạn sẽ phải khấu trừ từ 170 USD thêm phần lợi nhuận, sẽ không còn được 70 USD nữa. Điều đó có nghĩa biên lợi nhuận sẽ thấp hơn hiện tại rất nhiều”. Ông quyết định không đầu tư và cho biết lý do chỉ là vấn đề về con số trong kinh doanh chưa thỏa mãn được ông.
Là Shark cuối cùng ra ý kiến, Shark Phi Vân cho biết thích mùi hương của Nimai, thích sự kết hợp giữa kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành của đội ngũ sáng lập với sự ảnh hưởng cộng đồng của Thảo Nhi Lê. Bà cho biết không có vấn đề với giá của sản phẩm, chỉ là chi phí giá thành đang cao, nếu thêm vào chi phí marketing, vận hành và các chi phí tương tự thì khả năng là lợi nhuận sẽ thấp. Tuy nhiên bà đánh giá cao đội ngũ: “Tôi nghĩ hai bạn sẽ làm được, hai bạn đến đây hơi sớm, Nimai đang trong giai đoạn thử nghiệm thôi, bạn có vẻ cần tìm một nhà đồng sáng lập ngay lúc này hơn là một nhà đầu tư”.
Mặc dù chưa nhận được đồng ý đầu tư từ dàn ‘cá mập’, Nimai đã thuyết phục được các Shark về chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp, tự tin của đội ngũ sáng lập, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho thương hiệu nước hoa niche.
Như Huệ