7 điều rút ra trận Việt Nam 1-2 Thái Lan: Sát thủ trở lại; Nguyễn Filip quá đen

Đoàn quân HLV Kim Sang-sik vừa nhận thất bại 1-2 trước Thái Lan trong trận giao hữu cuối cùng ở dịp FIFA Days tháng 9. Đây là màn đọ sức mà ĐT Việt Nam đã không để lại quá nhiều dấu ấn. Dù có bàn dẫn trước trong hiệp 1 ở phút 21 của Nguyễn Tiến Linh nhưng "Voi chiến" đã ngay lập tức gỡ hòa từng được xem là thần đồng của bóng đá Thái Lan. Nhân tố sinh năm 2002 đang thi đấu cho ngay sau đó trước khi Patrik Gustavsson ấn định chiến thắng ngay trong hiệp 1.

Đây là trận đấu mà ĐT Việt Nam tỏ ra lép vế trước đối thủ trong hiệp 1. Bước sang hiệp 2, dù rất nỗ lực lấy lại thế trận nhưng Quế Ngọc Hải và các đồng đội vẫn tỏ ra bế tắc. Dưới đây là 7 điều thấy được sau màn đọ sức.

1. Vũ khí sở trường

HLV Kim Sang-sik đã rất nhẫn nại rèn luyện lối chơi phòng ngự phản công sở trường của chinh phong cách cầm quân của mình, ở ĐT Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo. Điều này đã phát huy hiệu quả khi chúng ta chơi chắc chắn trong quãng thời gian đầu trận. Để rồi, trong một tình huống triển khai tấn công chớp nhoáng, đội chủ nhà đã mở tỷ số khi Quế Ngọc Hải phất dài cho Nguyễn Tiến Linh thoát xuống và ghi bàn.

ĐT Việt Nam rèn bài phòng ngự phản công trong hiệp 1 trước Thái Lan. Ảnh: Vietnamnet.

2. Sát thủ trở lại

Nguyễn Tiến Linh đã tịt ngòi suốt một thời gian dài dưới thời HLV Philippe Troussier do không được chơi đúng với vai trò sở trường. Để rồi, khi ông Kim Sang-sik tiếp quản chiếc ghế nóng, bản năng của một sát thủ đã được nhân tố sinh năm 1997 thể hiện rõ. Pha lập công vào lưới "Voi chiến" là bàn thắng thứ 3 của anh sau 4 trận gần nhất cho ĐT Việt Nam. Đây chính là bản năng của một chân sút hàng đầu từng ghi 8 bàn tại VL World Cup 2022 và 6 bàn tại AFF Cup 2022.

Nguyễn Tiến Linh ghi bàn cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

3. Điểm yếu khó chữa

Dù rất chỉn chu cho hàng phòng ngự nhưng những điểm yếu cố hữu vẫn chưa được HLV Kim sang-sik khắc phục cho ĐT Việt Nam. Đó là bàn thua đầu tiên ở phút 28 khi chúng ta thất thủ trong khâu chống bóng bổng. Tiếp theo là sai làm cá nhân của Nguyễn Phong Hồng Duy bên cánh trái khiến Những chiến binh sao Vàng phải nhận thất bại. Rõ ràng, điểm yếu không chiến nơi hàng thủ và hành lang biên vẫn là bài toán đau đầu.

4. Dấu hỏi cho HLV Kim Sang-sik

Trước một ĐT Thái Lan thiếu vắng một số trụ cột, HLV Kim Sang-sik lại không chủ động kiểm soát thế trận ngay từ đầu. ĐT Việt Nam gần như để mất tuyến giữa suốt hiệp 1, để mặc cho "Voi chiến" triển khai tấn công. Cũng chính vì thế, Những chiến binh Sao Vàng gần như bị chia cắt giữa các tuyến khiến các tiền đạo đơn độc. Việc chiến lược gia người Hàn Quốc không sử dụng Hoàng Đức hay Tuấn Anh ngày từ đầu thật sự khó hiểu.

ĐT Việt Nam trình diễn lối chơi vô hồn. Ảnh: Vietnamnet.

5. Nguyễn Filip quá đen

Thêm 1 trận đấu nữa, Nguyễn Filip không thể vui khi bắt chính trong khung thành ĐT Việt Nam. Bảy trận đứng trong khung gỗ kể từ ASIAN Cup 2024 là 7 thất bại của Những chiến binh Sao Vàng. Không thể nói nhân tố Việt kiều chơi không tốt nhưng anh vẫn tỏ ra quá đen đủi.

6. Nỗi ám ảnh chưa dứt

Đã 5 năm trôi qua, ĐT Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua được Thái Lan kể từ chiến thắng 1-0 tại King's Cup 2019. Trong 29 màn đối đầu kể từ năm 1995, chúng ta thua 19, 8 hòa và chỉ có 3 lần đánh bại đối thủ. "Voi chiến" vẫn là nỗi ám ảnh với Những chiến binh Sao Vàng.

7. Niềm tin lung lay

Sau 4 trận cầm quân, HLV Kim Sang-sik chỉ cùng ĐT Việt Nam giành 1 chiến thắng, còn lại là 3 thất bại. Rõ ràng, sau thời ông Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Niềm tin của NHM với ĐTQG tiếp tục lung lay.