6 số điện thoại lừa đảo, mạo danh nhân viên giao hàng, tuyệt đối không nghe gọi

Khi thấy những số điện thoại này, người dân cần thận trọng để tránh gặp tình trạng lừa đảo.

Hiện nay, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên giao hàng, nhân viên của các cơ quan nhà nước để dụ dỗ người dân sập bẫy nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai để điều tra và bắt giữ đối tượng Lê Duy Chiến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận trước đây từng là nhân viên giao hàng. Nhờ nắm rõ quy trình vận chuyển và thói quen của những người mua hàng online, đối tượng đã lợ dụng sự sơ hở của nạn nhân để lừa đảo. Nhiều khách hàng có thói quen đặt hàng nhưng không nhận trực tiếp mà nhờ người quen nhận hộ hoặc gửi ở quầy lễ tân.

Người dân cần cảnh giác trước các cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên giao hàng.

Người dân cần cảnh giác trước các cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên giao hàng.

Theo đó, đối tượng hay theo dõi các buổi livestream bán hàng trên Facebook, tổng hợp thông tin khách hàng như số điện thoại, địa chỉ và sản phẩm đặt mua. 

Chiến gọi điện cho các nạn nhân và mạo danh nhân viên giao hàng để thông báo có đơn hàng cần chuyển. Đối tượng sử dụng nhiều SIM rác không chính chủ như 0902204629, 0901757297, 0903553785, 0706.582.201, 0903494514, 0932378465…

Khi khách hàng không có mặt, đối tượng nói gửi hàng ở người quen hoặc lễ tân rồi yêu cầu chuyển khoản tiền hàng. Các tài khoản ngân hàng được đối tượng sử dụng gồm:

- 20773365333888, ABBank, chủ tài khoản Tạ Ngọc Danh;

- 37101015551771, MSB, chủ tài khoản Lô Văn Tăng;

- 319920412, VIB, chủ tài khoản Phan Quốc Công;

- 100259792, Eximbank, chủ tài khoản Mai Văn Luân;

- 5438464834, VPBank, chủ tài khoản Trần Phúc Nhi;

- 00006106031, TPBank, chủ tài khoản Bùi Văn Phương;

- 8107041207799, BVBank, chủ tài khoản Trương Quang Hòa;

- 0906170042, Bắc Á Bank, chủ tài khoản Hồ Thành Tài.

Trong khoảng thời gian từ thàng 4/2024 đến cuối năm 2024, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 450 triệu đồng của hàng trăm nạn nhân.

Công an Thành phố Hà Nội đưa ra khuyến cáo, khi nhận được các cuộc gọi của nhân viên giao hàng, để tránh sập bẫy lừa đảo, người dân chỉ thanh toán sau khi nhận và kiểm tra hàng trực tiếp; không nên chuyển tiền vào tài khoản cá nhân lạ hoặc không rõ ràng. Người dân tuyệt đối không được truy cập vào các đường link lạ, không nhập hay cung cấp mã OTP cho bất cứ ai. Ngoài ra, chỉ sử dụng website, ứng dụng chính thức của đơn vị giao hàng để kiêm tra thông tin các đơn hàng mình đã đặt.

Người dân cần chú ý bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế chia sẻ công khai các thông tin này trên mạng xã hội, nhất là trong các buổi livestream.