3 thực phẩm "màu trắng", người muốn giảm cân cần đặc biệt lưu ý

Khi giảm cân, việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quan trọng. Những loại thực phẩm "màu trắng" như: bột mì, gạo, đường... cần phải lưu ý khi ăn để tránh tăng cân nhanh chóng.

Dưới dây là 3 thực phẩm "màu trắng" người muốn giảm cân cần lưu ý:

1. Gạo trắng

Gạo trắng là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Việt Nam, tuy nhiên loại gạo này lại tiềm ẩn một số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là khi bạn có mục tiêu giảm cân.

Gạo trắng chứa nhiều tinh bột, và dễ làm đường huyết tăng cao

Gạo trắng chứa nhiều tinh bột, và dễ làm đường huyết tăng cao

Lý do chính nằm ở quá trình chế biến gạo trắng. Khi xay xát để tạo thành hạt gạo trắng mịn, phần lớn cám và mầm gạo là nơi chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu bị loại bỏ. Điều này khiến gạo trắng trở nên nghèo dinh dưỡng, đồng thời chứa nhiều carbohydrate đơn giản, dễ dàng chuyển hóa thành đường và tích tụ mỡ thừa.

Hơn nữa, gạo trắng có chỉ số đường huyết (GI) cao, nghĩa là lượng đường trong máu tăng nhanh chóng sau khi ăn. Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn, đồng thời khiến cơ thể khó đốt cháy calo hiệu quả, dẫn đến nguy cơ tăng cân.

Thay vì gạo trắng, hãy ưu tiên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, quinoa cho chế độ ăn uống của bạn. Những loại ngũ cốc này giữ nguyên vẹn phần cám và mầm gạo, cung cấp nguồn dồi dào chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

2. Bột mì trắng

Bánh mì trắng là thực phẩm phổ biến nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Cùng với các sản phẩm từ bột mì trắng như bánh quy giòn, bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng, bánh mì trắng nên được hạn chế trong chế độ ăn uống, đặc biệt là khi bạn có mục tiêu giảm cân.

Bột mì trắng

Bột mì trắng

Lý do chính nằm ở thành phần của bánh mì trắng. Trong quá trình chế biến, phần lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong cám và mầm lúa mì bị loại bỏ, chỉ giữ lại phần bột mì tinh chế. Điều này khiến bánh mì trắng trở nên ít dinh dưỡng, đồng thời chứa nhiều carbohydrate đơn giản, dễ dàng chuyển hóa thành đường và tích tụ mỡ thừa.

Hơn nữa, gluten một loại protein có trong bột mì cũng là mối quan ngại đối với sức khỏe. Gluten có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là tổn thương đường ruột ở những người nhạy cảm.

Bên cạnh đó, gluten còn kích thích sản xuất hormone ghrelin, hormone gây cảm giác thèm ăn, dẫn đến nguy cơ ăn uống quá nhiều và tăng cân.

3. Đường trắng

Đường trắng chứa nhiều calo nhưng lại ít dinh dưỡng. Khi nạp vào cơ thể lượng calo dư thừa từ đường, cơ thể sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, dẫn đến tăng cân và béo phì. Béo phì là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch nguy hiểm như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ...

Đường trắng dễ làm béo phì

Đường trắng dễ làm béo phì

Thay vì kiêng hoàn toàn đồ ngọt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những giải pháp thay thế đường trắng lành mạnh hơn.

Nguồn đường tự nhiên từ thực phẩm nguyên chất như trái cây, mật ong, đường mía thô là những lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích vị ngọt thanh tao mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

So với đường trắng tinh luyện, những nguồn đường tự nhiên này chứa ít calo hơn, đồng thời cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho cơ thể.