3 dấu hỏi cho HLV Kim Sang-sik ở trận gặp Thái Lan

ĐT Việt Nam vừa kết thúc đợt FIFA Days tháng 9 bằng trận thua 1-2 trước Thái Lan vào tối ngày 10/09. Đây được xem là kết quả đáng thất vọng bởi Những chiến binh Sao Vàng đã toàn thua và đó có thể xem như một sự chuẩn bị chưa tốt cho ASEAN Cup (tiền thân là AFF Cup) vào cuối năm. Kết quả vừa qua tiếp tục để lại những suy ngẫm và dấu hỏi lớn về lối chơi và tính toán nhân sự của HLV Kim Sang-sik.

1. Sự thật trọng không cần thiết

Đây là giải đấu mà Thái Lan đã mang sang Việt Nam một đội hình tương đối trẻ khi cất nhiều trụ cột và HLV Kim Sang-sik cũng thừa hiểu điều đó. Dẫu vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc lại chọn cách nhập cuộc quá thận trọng khi lùi sâu đội hình để phòng ngự. ĐT Việt Nam cố gắng tạo ra sự chắc chắn nơi hàng thủ và thực hiện các bài phản công trước "Voi chiến".

ĐT Việt Nam quá thận trọng trước Thái Lan.

Tuy nhiên, ý đồ trở lại với lối chơi sở trường từng thành công dưới thời HLV Park Hang-seo dẫu có thời điểm phát huy hiệu quả với bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh nhưng nó lại bị phá sản bởi các điểm yếu nơi hàng phòng ngự. Nếu thi đấu mạnh dạn hơn, có lẽ, chúng ta đã hạn chế được những sai sót đáng tiếc.

2. Mất tuyến giữa

Dù kiểm soát bóng 46 % trong hiệp 1 nhưng có thể nói, sự thận trọng quá mức đã khiến ĐT Việt Nam đánh mất sự chủ động nơi tuyến giữa. Chúng ta gần như không cầm được bóng để tạo ra sự kết nối giữa các tuyến khiến hàng tiền đạo mất hút chẳng khác gì trận gặp Nga. Thật khó hiểu khi dù được chơi trên sân nhà trong khi Thái Lan không đưa ra đội hình quá mạnh nhưng Những chiến binh Sao Vàng vẫn lép vế.

ĐT Việt Nam đã mất tuyến giữa trước Thái Lan trong hiệp 1, Ảnh: Vietnamnet.

Điều này xuất phát từ cách dùng quân của HLV Kim Sang-sik. Ở tuyến giữa, ông đã không tung ra sân những nhân tố có khả năng kiểm soát bóng tốt như Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Tuấn Anh ngay từ đầu để kiểm soát thế trận. Điều này rõ ràng đã được cải thiện trong hiệp 2 với những điều chỉnh của ông thầy sinh năm 1976.

3. Bế tắc trong tấn công

Cụm từ bế tắc trong tấn công đã được nhắc đến khá nhiều khi ĐT Việt Nam đặt dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier. Ở màn đọ sức vừa qua, nó dường như đã được lặp lại. Gần như trong suốt trận đấu, ý đồ uy hiếp khung thành đối thủ không được HLV Kim Sang-sik thực hiện rõ ràng.

ĐT Việt Nam chơi tấn công bế tắc. Ảnh: VFF.

Trong hiệp 1, với lối chơi phòng ngự phản công, cự ly đội hình giữa các tuyến không tốt khiến chúng ta khó áp sát khung thành đối thủ. Sau giờ nghỉ, dù kiểm soát thế trận nhưng các bài phối hợp của đội tuyển Việt Nam lại thiếu sáng tạo, chưa có mảng miếng rõ ràng và tính đột biến. HLV Kim Sang-sik vẫn đang loay hoay trong việc tìm hướng đi cho ĐT Việt Nam.