10 sai lầm khi sạc điện thoại làm máy sớm hư hỏng, có khi còn phát nổ

Việc sạc điện thoại qua đêm sẽ làm hư hại pin, ảnh hưởng đến độ bền của điện thoại.

Bạn luôn để bộ sạc trong ổ cắm

Bộ sạc liên tục tiêu thụ điện ngay cả khi không được kết nối với điện thoại. Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn có thể tạo ra nhiệt. Nhiệt lượng tích tụ có thể gây nguy hiểm, làm hỏng các thiết bị gần đó hoặc nếu không khí trong phòng đủ ẩm, có thể gây chập điện và hỏa hoạn.

Bạn sạc pin đến 100%

Sạc pin đến 100% thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của pin. Mỗi pin có một số chu kỳ sạc nhất định, và việc sạc đầy mỗi lần sẽ làm hao hụt các chu kỳ này nhanh hơn. Tốt nhất là sạc đầy pin mỗi tháng một lần và giữ mức pin trong khoảng từ 20% đến 80% trong các lần sạc khác.

Bạn để pin chết hoàn toàn trước khi sạc lại

Để pin xuống còn 0% trước khi sạc lại không tốt cho tuổi thọ của pin. Pin lithium-ion hoạt động tốt nhất khi không để cạn kiệt hoàn toàn, vì việc làm vậy có thể gây hại cho tuổi thọ của pin.

Bạn để điện thoại sạc qua đêm

Sạc điện thoại qua đêm không chỉ lãng phí điện mà còn có thể làm hỏng pin do sạc quá mức cần thiết. Ngoài ra, việc này có thể làm pin quá nóng, gây hại cho hiệu suất và tuổi thọ của pin.

Sạc điện thoại qua đêm không chỉ lãng phí điện mà còn có thể làm hỏng pin do sạc quá mức cần thiết.

Sạc điện thoại qua đêm không chỉ lãng phí điện mà còn có thể làm hỏng pin do sạc quá mức cần thiết.

Bạn sử dụng điện thoại trong khi sạc

Việc sử dụng điện thoại khi đang sạc có thể khiến pin quá tải vì phải thực hiện hai nhiệm vụ đồng thời. Nếu có cuộc gọi đến trong khi sạc, hãy rút điện thoại và bộ sạc ra khỏi ổ cắm rồi sạc lại sau khi cuộc gọi kết thúc.

Bạn sạc điện thoại ngay cả khi pin trên 20%

Sạc điện thoại khi pin vẫn còn trên 20% không phải là cách tốt nhất, vì điều này có thể làm giảm hiệu suất sạc. Tốt nhất là chỉ sạc khi pin dưới 20%, nhưng vẫn nên để ít nhất còn 5%.

Bạn để ốp lưng điện thoại trong khi sạc

Nhiệt độ là kẻ thù lớn của pin, và việc sạc điện thoại khi còn ốp lưng sẽ ngăn nhiệt thoát ra, làm pin và các bộ phận bên trong điện thoại nóng lên. Hãy tháo ốp lưng trước khi sạc để giúp pin “thở” dễ dàng hơn.

Bạn sử dụng bộ sạc chung và rẻ tiền

Mỗi điện thoại có bộ sạc tương thích riêng, và việc sử dụng bộ sạc không chính hãng có thể gây ra vấn đề với việc cung cấp điện. Năng lượng không phù hợp có thể làm pin nóng lên. Luôn sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm với điện thoại hoặc mua từ cửa hàng uy tín nếu cần thay thế.

Mỗi điện thoại có bộ sạc tương thích riêng, và việc sử dụng bộ sạc không chính hãng có thể gây ra vấn đề với việc cung cấp điện.

Mỗi điện thoại có bộ sạc tương thích riêng, và việc sử dụng bộ sạc không chính hãng có thể gây ra vấn đề với việc cung cấp điện.

Bạn sử dụng các ứng dụng không rõ nguồn gốc để theo dõi pin

Các ứng dụng miễn phí để theo dõi pin có thể hữu ích, nhưng bạn cần cẩn thận với những ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc không được xác nhận bởi các nhà sản xuất. Chúng có thể gây quá tải cho pin hoặc cài đặt quảng cáo không mong muốn. Hãy xác minh nguồn gốc của ứng dụng trước khi cài đặt.

Bạn sạc điện thoại từ máy tính xách tay

Sạc từ máy tính xách tay thường mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng ổ cắm thông thường và không kích hoạt tùy chọn sạc nhanh. Để sạc pin nhanh hơn và hiệu quả hơn, hãy sử dụng ổ cắm điện trực tiếp.