10 cách tận dụng bã trà, bã cà phê cực hữu ích, giúp tiết kiệm cả đống tiền

Bã trà, bã cà phê có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống thường ngày.

Cách tận dụng bã trà

- Sử dụng bã trà để chống sâu bọ, côn trùng

Bạn có thể tận dụng bã trà, trà túi lọc đã qua sử dụng để đuổi các loại côn trùng. Hãy phơi khô trà rồi đặt ở bệ cửa sổ, kệ, bàn. Để tăng hiệu quả, bạn nên thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào phần bã trà. Cách này giúp xua đuổi nhện, kiến rất hiệu quả.

- Sử dụng thay thế nước rửa bát

Khi hết nước rửa bát, bạn có thể tận dụng nước trà cũ và túi trà đã qua sử dụng để làm sạch bát đĩa, xoong nồi. Có thể cho bã trà và chậu nước ấm rồi bỏ bát đĩa, xoong nồi vào ngâm trong vài tiếng. Lớp dầu mỡ sẽ tan ra giúp bạn làm sạch chúng dễ dàng hơn.

Với những loại bát đĩa, xoong nồi dính nhiều dầu mỡ, khó làm sạch bằng xà phòng thông thường, bạn có thể kế hợp với bã trà để tăng hiệu quả làm sạch. Hãy chuẩn bị một chậu nước nóng, thêm bã trà vào nước rồi bỏ bát đĩa, xoong nồi vào ngâm trong nước này. Chất tannin trong trà sẽ giúp đánh bay dầu mỡ. Khi nước nguội, bạn chỉ cần đem bát đĩa đi rừa như bình thường là được.

Bã trà không phải thứ bỏ đi. Bạn có thể tận dụng nó để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

Bã trà không phải thứ bỏ đi. Bạn có thể tận dụng nó để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

- Làm sạch đồ gỗ

Bã trà có thể giúp đánh bóng đồ gỗ, giúp làm mờ các vết trầy xước nhỏ. Hãy lấy trà túi lọc hoặc cho bã trà vào một chiếc khăn vải mỏng rồi dùng nó để lau các bề mặt bằng gỗ như đồ dùng nội thất, sàn nhà. Sau đó, dùng khăn khô để lau lại một lần nữa là được.

- Khử mùi

Bã trà có tác dụng khử mùi rất tốt, bạn có thể tận dụng chúng để loại bỏ mùi hôi, mùi khó chịu ở những khu vực như tủ lạnh, tủ giày, trong phòng, ô tô.

Hãy sử dụng phần bã trà phơi khô đặt ở những vị trí này. Bã trà sẽ hút bớt độ ẩm dư thừa, ngăn chặn vi khuẩn phát triển và giúp loại bỏ mùi hôi.

- Làm phân bón cho cây trồng

Bã trà có thể sử dụng để làm phân bón cho cây trồng. Bạn chỉ cần vùi bã trà vào đất rồi tưới nước như bình thường. Bã trà sẽ từ từ phân hủy và cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Cách tận dụng bã cà phê

- Đuổi côn trùng

Bã cà phê cũng có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt mà không gây hại cho sức khỏe con người. Bạn chỉ cần để một ít bã cà phê ở những nơi côn trùng xuất hiện nhiều, đảm bảo chúng sẽ không dám bén mảng vào nhà.

Bạn cũng có thể dùng bã cà phê đã phơi khô, đốt lên để xông nhà giúp làm sạch không khí, xua đuổi côn trùng.

- Giữ cho hoa tươi lâu

Pha một ít bã cà phê vào nước cắm hoa sẽ giúp hoa tươi lâu hơn, nở đẹp hơn. Lưu ý, bạn chỉ nên dùng một lượng bã cà phê nỏ, không nên dùng cà phê đậm đặc.

Bã cà phê có rất nhiều công dụng hữu ích.

Bã cà phê có rất nhiều công dụng hữu ích.

- Làm mềm thịt

Bã cà phê có tính axit, có tác dụng làm mềm thịt và giúp thịt có hương vị đậm đà hơn. Bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng bà cà phê lên trên bề mặt miếng thịt và để trong vòng 2 tiếng là thịt sẽ mềm ngon.

- Khử mùi hôi

Bã cà phê có tác dụng khử mùi hôi rất tốt. Bạn có thể phơi khô bã cà phê rồi cho chúng vào các túi vải nhỏ. Treo túi này ở những nơi như tủ quần áo, tủ giày, trong bếp, để trong tủ lạnh, ô tô... để loại bỏ các mùi khó chịu.

- Phân bón cho cây trồng

Tương tự như bã trà, bã cà phê có thể được dùng làm phân bón cho cây trồng. Bạn chỉ cần trộn bã cà phê vào đất để chúng phân hủy tự nhiên. Sau đó, dùng đất này để trồng cây, đảm bảo cây sẽ phát triển khỏe mạnh.