1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? Tất tần tật điều cần biết trước khi đầu tư

1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? Theo quy ước tại Việt Nam, 1 lượng vàng còn được gọi là 1 cây vàng, tương đương với 10 chỉ vàng, có giá khoảng 81 triệu đồng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, giá vàng sẽ luôn biến động liên tục, bạn nên thường xuyên cập nhật giá để xác định thời điểm mua, bán hợp lý.

1. 1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ?

1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ là vấn đề nhiều người quan tâm trong bối cảnh xu hướng đầu tư an toàn, bền vững “lên ngôi”. Việc tích trữ vàng được xem là hình thức giảm thiểu rủi ro mất giá của tiền tệ. Vì vậy, nhiều người thường chọn mua vàng khi có dòng tiền dư giả. Trên thị trường Việt Nam, 1 lượng vàng còn được gọi là  1 cây vàng, tương đương với 10 chỉ vàng. 

Công thức quy đổi lượng vàng như sau:

  • Theo đơn vị lượng: 1 cây vàng = 1 lượng vàng = 10 chỉ vàng = 100 phân vàng. 
  • Theo đơn vị gram: 1 lượng vàng = 10 chỉ vàng = 37,5 gram.

Nếu tính theo đơn vị ounce, cách quy đổi như sau:

  • 1 ounce = 31.103476 gram.
  • 1 ounce = 8,29426 chỉ vàng.
  • 1 lượng vàng = 1,20565302733 ounce vàng.
  • 1 ounce vàng = 0,829426 lượng vàng.
1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? 1 lượng vàng bằng 10 chỉ vàng
1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? 1 lượng vàng bằng 10 chỉ vàng

2. 1 cây vàng bao nhiêu tiền?

Giá vàng không cố định mà luôn biến động theo tình hình lạm phát, kinh tế vi mô và địa chính trị. Tính đến ngày 22/04/2024, giá vàng miếng SJC bán ra có giá 83 triệu đồng/lượng và mua vào 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá này không cố định mà thay đổi liên tục theo thời gian. Vì vậy, bạn nên thường xuyên cập nhật mức giá mới để có phương án đầu tư đúng đắn, phù hợp.

Thời điểm tháng 4 năm 2024, giá một lượng vàng là 83 triệu đồng
Thời điểm tháng 4 năm 2024, giá một lượng vàng là 83 triệu đồng

3. Cá nhân có cho vay bằng vàng được không?

Khi tìm hiểu 1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ, nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề có thể vay, mượn bằng vàng được không. Theo Khoản 1 điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP, cá nhân được công nhận và bảo vệ quyền sở hữu vàng hợp pháp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người xuất, nhập cảnh bằng hộ chiếu không được phép mang theo vàng miếng và vàng nguyên liệu. Trong trường hợp cần mang, bạn phải làm thủ tục gửi kho Hải quan hoặc làm thủ tục chuyển ra nước ngoài và chịu các chi phí phát sinh.
  • Bạn không được sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định về việc cấm cá nhân cho vay mượn vàng mà chỉ xử phạt hành chính khi có hành vi mua, bán vàng miếng với doanh nghiệp/ngân hàng không giấy phép. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị phạt nếu mang vàng nhập cảnh không đúng quy định theo điều 24 Nghị định 88/2019/NĐ-CP. Do đó, bạn có thể vay hoặc mượn vàng từ người khác.

Các cá nhân có thể vay vàng người khác một cách hợp pháp
Các cá nhân có thể vay vàng người khác một cách hợp pháp

4. Vay vàng rồi trả bằng tiền có được không?

Như đã đề cập ở trên, việc cho cá nhân khác vay vàng hoàn toàn hợp pháp. Một số quy định cụ thể tại Điều 466 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

  • Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại thời điểm trả nợ nếu được bên cho vay đồng ý.

Chính vì vậy, khi vay vàng, bạn phải trả đúng loại vàng và số lượng đã vay. Nếu người vay vàng không thể trả vàng thì có thể trả số tiền tương ứng với giá vàng tại thời điểm trả nợ.

Nếu cá nhân vay vàng thì phải trả lại đúng loại vàng và số lượng đã vay
Nếu cá nhân vay vàng thì phải trả lại đúng loại vàng và số lượng đã vay

5. Các loại vàng bán theo chỉ trên thị trường hiện nay

Ngoài hiểu 1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ, bạn cũng cần cập nhật thêm thông tin các loại vàng có trên thị trường hiện nay, bao gồm:

  • Vàng ta (Vàng 9999, vàng 24K): Đây là loại vàng có độ nguyên chất lên đến 99,99%.
  • Vàng tây: Thị trường có nhiều loại vàng tây được dùng làm trang sức như vàng 22K, vàng 18K, vàng 14K. Giá bán trang sức làm từ vàng tây thấp hơn so với vàng ta.
  • Vàng trắng: Loại vàng này cũng nằm trong nhóm vàng tây. Tuy nhiên, vàng trắng được phủ một lớp Rhodium nên có màu trắng bạc sáng và đẹp mắt.

6. Giá vàng hôm nay tại các thương hiệu lớn

Quy đổi 1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ là không thay đổi nhưng giá vàng lại liên tục biến động tuỳ vào từng thời điểm cũng như các địa chỉ giao dịch khác nhau. Cụ thể, giá mua/bán tại các đơn vị uy tín trên thị trường được cập nhật ở hình dưới:

Giá vàng mới nhất ngày 22/04/2024 của các thương hiệu lớn
Giá vàng mới nhất ngày 22/04/2024 của các thương hiệu lớn

7. Những lưu ý trước khi mua vàng

Trong quá trình tìm hiểu 1 lượng vàng giá bao nhiêu, bạn cũng nên bỏ túi những lưu ý trước khi mua vàng dưới đây:

  • Lựa chọn thương hiệu uy tín: Vàng là tài sản có giá trị lớn nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua, tránh gặp phải vàng giả, vàng kém chất lượng. Do đó, việc mua vàng tại các địa điểm uy tín sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn. 
  • Theo dõi giá vàng: Giá vàng luôn biến động không ngừng nên hãy theo dõi thường xuyên để xác định thời điểm mua - bán hợp lý.
  • Chọn loại vàng: Nếu có nhu cầu tích lũy tài sản, bạn hãy cân nhắc mua vàng miếng. Trong trường hợp mua vàng làm trang sức, các bạn có thể chọn vàng tây hoặc vàng trắng.
  • Kiểm tra giấy tờ: Khi mua vàng tại các cơ sở uy tín, người bán sẽ cung cấp giấy tờ kiểm định chất lượng. Bạn nên đọc kỹ để nắm rõ những thông tin cần thiết như độ tinh khiết, loại vàng, trọng lượng,...
  • Lưu trữ và bảo quản: Bạn có thể đặt vàng trong hộp kín, lót một ít bông, không để gần các chất hoá học để tránh hiện tượng oxi hoá.

1 lượng vàng bằng bao nhiêu chỉ? 1 lượng vàng hay một cây vàng bằng 10 chỉ vàng. Nếu có ý định dùng vàng để tích lũy tài sản, bạn hãy theo dõi giá vàng thường xuyên, từ đó xác định được thời điểm tốt để mua, bán, giúp đầu tư sinh lợi bền vững.