YouTube sẽ có "cuộc chiến mới" khi chính thức loại bỏ tab “Thịnh hành”

YouTube xóa bỏ mục “Trending Now” từ 21/07, thay thế bằng hệ thống “YouTube Charts” với bảng xếp hạng nội dung hot theo từng danh mục, phản ánh thói quen khám phá mới của người dùng.

YouTube vừa công bố một thay đổi lớn trong cách hiển thị nội dung đang phổ biến: từ ngày 21/07/2025, nền tảng này sẽ chính thức gỡ bỏ danh sách “Trending Now”, mục từng được xem là nơi tổng hợp các video đang gây sốt trên toàn hệ thống. Thay vào đó, tab “Trending” sẽ được thay thế hoàn toàn bằng “YouTube Charts”, hệ thống bảng xếp hạng mới theo từng danh mục cụ thể.

tr

Theo YouTube, quyết định này nhằm phản ánh đúng hơn hành vi khám phá nội dung của người dùng ngày nay. Nếu như vào năm 2015  khi trang Thịnh hành ra mắt  một bảng tổng hợp video lan truyền đã đủ để nắm bắt xu hướng, thì hiện tại, sự bùng nổ của các cộng đồng người xem đa dạng đã tạo ra hàng loạt “micro-trend” (xu hướng nhỏ) diễn ra song song. Do đó, một bảng tổng hợp chung không còn đủ sức bao quát toàn bộ bức tranh xu hướng.

Với YouTube Charts, người dùng sẽ có thể khám phá các bảng xếp hạng theo từng danh mục nổi bật như:

  • Video âm nhạc thịnh hành

  • Podcast được nghe nhiều nhất hàng tuần

  • Trailer phim đang được quan tâm

  • Top nhạc, nghệ sĩ và video dạng ngắn (Shorts) đang thịnh hành tại từng quốc gia

    Screenshot 2025-07-11 171808

Đáng chú ý, chuyên mục “Artist on the Rise” nơi tôn vinh các tài năng mới nổi trong lĩnh vực âm nhạc, sẽ có một vị trí hiển thị riêng biệt trên trang “Music Explore”, giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và theo dõi các nghệ sĩ tiềm năng.

Trong khi hệ thống bảng xếp hạng mới đang tiếp tục được phát triển và mở rộng, trang Khám phá về Trò chơi  “Gaming Explore” vẫn sẽ là nơi chính để tìm kiếm các video game đang được quan tâm nhất trên nền tảng.

YouTube cho biết, trong 5 năm qua, lượng truy cập vào trang Thịnh hành đã sụt giảm đáng kể do sự thay đổi trong thói quen xem của người dùng. Ngày càng nhiều người khám phá các video thịnh hành thông qua mục đề xuất, công cụ tìm kiếm hoặc thậm chí là phần bình luận, thay vì truy cập trực tiếp vào tab Thịnh hành như trước đây.

YouTube cho biết trong bài blog: “Bên cạnh việc hiển thị nội dung phổ biến thông qua bảng xếp hạng, chúng tôi vẫn tiếp tục giới thiệu những video mà chúng tôi nghĩ người xem sẽ thích thông qua gợi ý cá nhân hóa. Cách tiếp cận này giúp hiển thị nhiều nội dung phổ biến hơn, gần gũi hơn với cách người dùng vốn đã quen khám phá video mới” 

Duyên