Với Man United lúc này, Southgate là người phù hợp nhất

Năm 2016, Gareth Southgate tiếp quản một đội bóng sở hữu môi trường độc hại và dần dần thay đổi nó, khiến nó trở nên tốt hơn hẳn, và đó là một trong những lý do để giải thích tại sao Quỷ đỏ sẽ coi ông là người kế nhiệm Erik ten Hag nếu câu lạc bộ này quyết định sa thải vị chiến lược gia người Hà Lan.

Đội tuyển Anh khi đó đã chạm đáy của sự thất vọng, sau thất bại nhục nhã trước Iceland tại EURO 2016. Tình hình tệ đến nối ngay cả Southgate - một người có cá tính ôn hoà và giỏi hàn gắn những rạn nứt, ban đầu cũng băn khoăn về việc liệu ông có thực sự dám đảm nhận công việc này hay không.

Xét trên nhiều phương diện, Manchester United hiện tại không quá khác biệt so với Tam sư của 8 năm về trước. Họ cần cải tổ lại toàn bộ văn hoá và môi trường nội bộ. Đó là điều tiên quyết và phải làm thật tốt trước khi nghĩ tới việc xây dựng đội hình với những cái tên mới.

 - Bóng Đá

 Southgate đã chứng minh được năng lực ở đội tuyển Anh. 

Trung tâm của sự chuyển đổi trên là Dan Ashworth, người sẽ sớm trở thành giám đốc thể thao dưới thời tỷ phú Jim Ratcliffe. Với vai trò trước đây là giám đốc kỹ thuật của hiệp hội bóng đá Anh, Ashworth nhận thức rõ về điểm mạnh của vị huấn luyện viên này, bởi cả hai đã làm việc chặt chẽ với nhau trong thời gian Southgate nắm đội U-21 Anh.

Ashworth từng làm việc ở West Bromwich Albion, Brighton và Newcastle, những nơi không hướng tới mục tiêu cạnh canh danh hiệu, nên việc ông tuyển về một chiến lược gia chưa từng giành được chiếc cúp nào cho đội chủ sân Old Trafford vào mùa hè này cũng không phải là điều bất ngờ.

Đúng là thuyền trưởng hiện tại của Tam sư chưa thành công cho lắm. Thậm chí câu lạc bộ mà ông dẫn dắt đầu tiên là Middlesbrough còn bị xuống hạng. Nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất để Man United nhìn vào. Suốt những năm tháng sự nghiệp cầm quân, Gareth Southgate đã thể hiện được khả năng giao tiếp và ứng xử chuẩn mực.

 - Bóng Đá

 Southgate là huấn luyện viên phù hợp để bắt đầu công cuộc cải tổ M.U. 

Chính cá tính này của ông đã giúp cho đội tuyển Anh vốn được biết đến là một trong những đội tuyển quốc qua có sự chia bè kết phái mạnh nhất thế giới trở nên đoàn kết như một khối thống nhất. Vị huấn luyện viên 53 tuổi này sẵn sàng loại bỏ những cái tôi làm hại tới đội bóng như Wayne Rooney trước kia, hay Raheem Sterling gần đây.

Đó là thứ mà Quỷ đỏ cần vào lúc này. Đội bóng của Erik ten Hag đang trở nên hỗn loạn, các cầu thủ không đoàn kết, một số thì công khai chỉ trích cả huấn luyện viên trưởng. Một nền văn hoá nội bộ kém như thế thì dù có nhiều ngôi sao hơn nữa, thành công cũng chẳng thế tới.

Tựu chung lại, có thể Southgate không phải là ứng viên mạnh nhất cho Quỷ đỏ lúc này, nhưng ông là người phù hợp nhất. Graham Potter mới chỉ chứng tỏ được ở một mùa giải cùng Brighton, trong khi tính cách bộc trực của Thomas Tuchel có lẽ còn mang tới nhiều sự hỗn loạn hơn.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)