Thành lập công ty kinh doanh “kẹo rau củ”
Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Công ty Chị Em Rọt) có 5 bị can chính:
-
Lê Tuấn Linh (SN 1989, trú Cà Mau; nơi ở TP. Hồ Chí Minh) – Giám đốc, đại diện pháp luật.
-
Nguyễn Thị Thái Hằng (biệt danh “Hằng du mục”, SN 1995, Phú Thọ; nơi ở TP. Hồ Chí Minh) – Chủ tịch HĐQT.
-
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlog, SN 1998, Nghệ An; nơi ở Hà Nội) – Thành viên HĐQT.
-
Lê Thành Công (SN 1989, Nghệ An; nơi ở TP. Hồ Chí Minh) – Thành viên HĐQT.
-
Nguyễn Thúc Thùy Tiên (SN 1998, TP. Hồ Chí Minh) – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, tham gia góp vốn và đại diện hình ảnh sản phẩm.
Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2024, sau khi kết nối qua mạng xã hội, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh cùng Trần Chí Tâm (trợ lý của Quang Linh) bàn bạc và thống nhất thành lập công ty chuyên livestream, quảng bá và bán hàng trực tuyến. Ý tưởng này nhằm tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Nhóm bị can sau đó kêu gọi thêm Lê Thành Công và Nguyễn Thúc Thùy Tiên tham gia. Ban đầu Thùy Tiên được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó tăng lên 30% cổ phần, không chỉ góp vốn mà còn đại diện hình ảnh cho sản phẩm.
Công việc được phân chia rõ ràng: Lê Tuấn Linh đảm nhận chức Giám đốc, chịu trách nhiệm pháp lý và kịch bản quảng bá; Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất; Thùy Tiên, Hằng và Quang Linh đảm nhận quay video, livestream, quảng bá sản phẩm. Thùy Tiên còn tham gia sâu vào các hoạt động quảng bá và xuất hiện tại sự kiện, làm hình ảnh đại diện cho nhãn hàng.
Nhóm cổ đông quyết định chọn sản xuất sản phẩm “kẹo rau củ”, nhắm vào nhóm người tiêu dùng quan tâm sức khỏe. Công ty Chị Em Rọt hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Phong) để sản xuất sản phẩm mang tên Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies (kẹo Kera).

Ngày 26/11/2024, Lê Tuấn Linh ký hợp đồng gia công và đóng gói với Asia Life. Nhóm bị can tiến hành công bố sản phẩm, lập hồ sơ thành phần, ghi rõ kẹo Kera chứa 22 nguyên liệu, trong đó 10 loại bột rau củ quả chiếm 28,13%. Trên nhãn sản phẩm được quảng bá với khẩu hiệu: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.
Thổi phồng công dụng, đánh lừa người tiêu dùng
Mặc dù đã ký hợp đồng sản xuất với Công ty cổ phần Asia Life, Công ty Chị Em Rọt hoàn toàn không giám sát chất lượng. Các bị can biết rõ Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, thậm chí không biết chính xác nguyên liệu sản phẩm là gì. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ 0,935%, thấp hơn nhiều so với quảng cáo.
Kẹo rau củ Kera được nhóm cổ đông quảng bá qua livestream trên TikTok, Facebook với nội dung: “1 viên kẹo tương ứng với một đĩa rau”. Nhằm thu hút người tiêu dùng, nhóm đã dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật, tung hàng loạt video giả tạo cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk, quảng cáo sản phẩm được làm từ 10 loại rau củ tươi như cải bó xôi, rau má, chùm ngây, diếp cá, cần tây, chuối xanh, cà rốt, bí ngô, khoai lang tím, táo xanh. Trong các buổi livestream, họ khẳng định chỉ cần ăn 2–3 viên mỗi ngày là đủ chất xơ, bổ sung vitamin và tăng cường sức đề kháng.
Cơ quan tố tụng xác định, từ 12/12/2024 đến 16/1/2025, các bị can đã 6 lần livestream, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Nhiều người tiêu dùng tin tưởng, đặt mua số lượng lớn. Khi vụ việc bị phát giác, đã có hơn 56.000 khách hàng mua tổng cộng 129.000 hộp kẹo Kera.
Một số người sau khi sử dụng nghi ngờ và đem sản phẩm đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy chất xơ không đúng như quảng cáo. Giám định của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế, chỉ ra trong 100g kẹo Kera chỉ có 1,01g chất xơ. Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, xác nhận mẫu sản phẩm không chứa 10 loại bột rau củ như quảng cáo. Trên cơ sở Nghị định 98/2020/NĐ-CP, sản phẩm này được xác định là hàng giả. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ hơn 24.800 hộp kẹo chưa tiêu thụ.
Thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng
Từ 17/12/2024 đến 26/2/2025, Công ty Asia Life xuất 30 hóa đơn, bán hơn 160.000 hộp kẹo Kera cho Công ty Chị Em Rọt với tổng giá trị hơn 5,6 tỷ đồng. Nhóm bị can sau đó bán ra thị trường hơn 129.000 hộp, thu về trên 17,5 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.
Hành vi của nhóm bị can đã xâm hại quyền lợi của hàng chục nghìn người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng sức khỏe và niềm tin xã hội. Việc quảng bá sai sự thật với sự tham gia của người nổi tiếng làm mức độ lừa dối nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận.
Cơ quan tố tụng kết luận, các bị can đã cố ý thực hiện hành vi lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn. Vụ án là lời cảnh tỉnh cho những ai lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh gian dối, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan pháp luật.