Việt Nam khiến cả thế giới nể phục vì là quốc gia đầu tiên làm được điều không tưởng

Việt Nam đánh đuổi hai quốc gia hùng mạnh nhất là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ra khỏi lãnh thổ khiến thế giới phải thán phục vì làm điều không tưởng.

Việt Nam là quốc gia có tổng diện tích lên đến 331.212 km2 với đường bờ biển dài 3.260 km giáp ranh với biển Đông. Ngoài vị trí địa lý đắt giá của khu vực bán đảo Đông Dương, Việt Nam còn được thiên nhiên phú cho nhiều khoáng sản quý và khí hậu thuận lợi cho canh tác nông nghiệp, nhất là trồng lúa nước. Chính những lý do này đã khiến Việt Nam lọt vào tầm ngắm của các cường quốc từ thời phong kiến đến cận đại.

Trong lịch sử dân tộc, kể từ khi Việt Nam bắt đầu xây dựng đất nước với chính quyền nhà nước sơ khai đến khi trở thành quốc gia phong kiến đều thường xuyên chịu nạn ngoại xâm. Nhiều triều đại vua chúa Việt Nam đã phải đối mặt với ách xâm lược của giặc đô hộ phương Bắc. Mãi đến thế kỷ 19, Việt Nam tiếp tục chịu sự tấn công của thực dân Pháp và sau đó là cuộc đổ bộ của đế quốc Mỹ.

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-5
Việt Nam là quốc gia chịu nhiều sự xâm lược của các cường quốc nhưng vẫn mạnh mẽ chống trả và giành được độc lập

Trải qua nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn kiên cường trụ vững và chống trả sự tấn công kịch liệt của 2 cường quốc đứng đầu thế giới về kinh tế và sức mạnh quân sự thời bấy giờ. Một trong số những chiến dịch lẫy lừng đưa tên tuổi Việt Nam lên bàn chính trị thế giới là Chiến dịch Hà Nội - Điện Biên Phủ diễn ra vào năm 1972 kéo dài 10 ngày đêm. 

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-1
Hình ảnh máy bay B-52 ném bom - một trong những vũ khí quân sự tối tân nhất thời bấy giờ

Trong giai đoạn 1970, máy bay B-52 được xem là một trong những vũ khí quân sự tối tân nhất trên thế giới. Loại máy bay ném bom này đã được sử dụng tại chiến trường Việt Nam trong cuộc chiến giữa nước ta với quân Mỹ. Người Mỹ cực kỳ tự hào về phát minh vĩ đại của mình khi tuyên bố máy bay B-52 là "cú đấm thép" và một khi đi qua đâu cũng sẽ "nghiền nát" nơi đó thành tro bụi. Trước chiến dịch, Mỹ tuyên bố sẽ dùng máy bay B-52 "nghiền nát" Hà Nội, biến đô thị sầm uất quay trở về thời kỳ đồ đá.

Được biết, mỗi chiếc máy bay B-52 có thể chở theo 30 tấn bom. Đồng thời, mỗi khi ra trận, máy bay B-52 còn có sự hỗ trợ của nhiều loại máy bay quân sự loại nhỏ khác như máy bay F4, F100, F111. Một trong những chức năng tân tiến nhất của máy bay B-52 là làm nhiễu sóng của hệ thống dò tìm trên ra-đa khiến chúng ẩn thân hoàn mỹ trên bầu trời rộng lớn.

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-2
Hình ảnh chiến sĩ Việt Nam bắn hạ thành công máy bay B-52 trong chiến dịch ở Hà Nội

Năm đó, sau khi nhận được tin quân Mỹ mở chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Hà Nội bằng máy bay B-52, Trung đoàn 256 của Quân khu Việt Bắc đã triển khai kế hoạch bảo vệ khu chế xuất gang thép Thái Nguyên và Nhà máy điện Cao Ngạn. Vì không thể sử dụng ra-đa ngắm bắn vào buổi tối nên các pháo thủ Việt Nam phải cùng tín hiệu trực tiếp tay quay từ ra-đa trung tâm.

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-3
Máy bay B-52 tối tân nhất đã bị Việt Nam bắn hạ

Đầu đạn 100 ly được chỉnh ngòi nổ ở các độ cao 10.000 mét, 12.000 mét và 14.000 mét để cản trở sự tấn công bằng đạn của quân địch. Tối ngày 18/12/1972, quân Mỹ cho máy bay B-52 ném bom xuống Hà Nội. Đồng chính Hà Huy Quang - Tham mưu trưởng Trung đoàn đến Hà Nội nghiên cứu các vận hành của máy bay B-52. Ngày 24/12, quân Mỹ lần lượt dội bom vào Nhà máy điện Cao Ngạn, nhà ga Lưu Xá, Khu chế xuất gang thép Thái Nguyên. Mặc dù quân ta đánh trả quyết liệt nhưng vẫn không thể ra tay với máy bay chiến đấu B-52 của quân địch.

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-4
Mảnh vỡ của máy bay B-52

Tối cùng ngày, khi máy bay B-52 xuất hiện ở độ cao 10.000 mét, Sở chỉ huy quân ta canh đúng cự ly thích hợp rồi ra lệnh sử dụng 18 khẩu 100 mm đồng loạt nả đạn theo phương pháp đề ra khiến đội hình máy bay tiêm kích của địch bị rối loạn. Lợi dụng tình hình bất kiểm soát và máy bay B-52 lộ ra trên bầu trời, quân ta ngắm bắn chính xác khiến chiếc máy bay tối tân nhất thế giới nổ tung trên bầu trời Cổ Lũng. 

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-lam-dieu-khong-tuong-ai-cung-ne-phuc-6
Chiến công này đến nay vẫn được thế giới nhắc đến và thán phục

Chiến công hiển hách đồng nghĩa với việc pháo phòng không Thái Nguyên của Việt Nam là đơn vị đầu tiên bắn hạ thành công máy bay B-52 trên thế giới. Rất nhiều nhà quân sự không chỉ riêng nước Mỹ và toàn thế giới đều kinh ngạc với tin tức này. Sở dĩ Việt Nam có thể hạ thành công vũ khí tối tân nhất của quân địch ngoài chiến lược chắc chắn mà còn nhờ lòng quả cảm, tự tin và sự kiên định của các chiến sĩ.

Đến nay, chiến dịch quân sự lừng lẫy này vẫn được xem là bài học quý giá, minh chứng cho việc không phải cứ có vũ khí mạnh mẽ nhất thì có thể giành chiến thắng.

Trúc