Việt Nam chuẩn bị chiêm ngưỡng cực đại mưa sao băng "rồng lửa" trong đêm nay

Theo dữ liệu từ trang Time and Date, mưa sao băng Draconids sẽ đạt cực điểm tại TP.HCM vào đêm nay tức là ngày 8/10, và kéo dài đến rạng sáng 9/10.

Theo thông tin từ trang Time and Date, tại TP.HCM, đêm 8/10 và rạng sáng 9/10 sẽ là thời điểm mưa sao băng Draconids đạt đỉnh, mang đến màn trình diễn ấn tượng nhất. Điều đặc biệt là tối nay sẽ có hai trận mưa chồng chéo nhau tạo nên một cảnh tưởng tuyệt vời.

22
Tối nay sẽ xuất hiện mưa sao băng "Rồng lửa"

Tên gọi Draconids bắt nguồn từ vị trí mà các sao băng dường như xuất phát, đó là từ chòm sao Thiên Long, còn được gọi là "rồng trời" Draco. Do đó, để ngắm nhìn mưa sao băng Draconids, bạn cần tìm chòm sao hình con rồng trên bầu trời. Chòm sao Thiên Long sẽ bay lượn phía trên hai chòm sao nổi tiếng là Đại Hùng và Tiểu Hùng. Đôi mắt của rồng được tạo thành từ hai ngôi sao sáng là Rastaban và Eltanin, cũng là điểm khởi nguồn của các ngôi sao băng.

11
Cần tìm chòm sao hình con rồng trên bầu trời để có thể ngắm mưa sao băng

Năm nay, các nhà thiên văn dự đoán Draconids sẽ tương đối yên ắng, với chỉ khoảng 10 ngôi sao băng mỗi giờ. Tuy nhiên, số lượng có thể tăng lên khi bạn quan sát, bởi vì một trận mưa sao băng khác cũng đang xuất hiện trên bầu trời.

Trận mưa sao băng thứ hai này là Orionids, với nguồn gốc từ chòm sao Lạp Hộ (Orion), kéo dài từ ngày 2/10 đến 7/11, và sẽ đạt cực điểm vào tối 21/10 và rạng sáng 22/10. Trong khi đó, Draconids lại ngắn hơn, chỉ diễn ra từ ngày 6/10 đến 10/10.

Trong các năm 1933 và 1946, Draconids đã gây ấn tượng mạnh với những màn “phun lửa” ngoạn mục, cho ra hàng ngàn sao băng mỗi giờ. Đặc biệt, vào năm 2011, trận mưa sao băng này một lần nữa bùng nổ với khoảng 600 ngôi sao băng xuất hiện mỗi giờ.

2 (2)
Draconids đã gây ấn tượng mạnh với những màn “phun lửa”

Đêm nay, bạn không cần bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào để ngắm mưa sao băng, vì các ngôi sao băng có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, để có trải nghiệm quan sát tốt hơn, bạn nên dành khoảng 15-20 phút để mắt làm quen với bóng tối, tìm một không gian thoáng đãng để ngắm bầu trời và hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi.

Thanh Tâm