“Viên kim cương” của Arsenal có thể theo bước Saka

Phiên chợ hè năm nay, ban lãnh đạo Arsenal đã quyết định chia tay một vài cầu thủ tấn công đáng chú ý như Reiss Nelson, Emile Smith Rowe hay Fabio Vieira. Ở chiều ngược lại, Raheem Sterling là tân binh duy nhất mà “Pháo thủ” đem về để tăng cường chiều sâu đội hình.

Ethan Nwaneri là một tài năng trẻ giàu tiềm năng của Arsenal.

Những động thái của đội chủ sân Emirates trên thị trường chuyển nhượng đương nhiên không thể khiến người hâm mộ cảm thấy hài lòng. Dẫu vậy, huấn luyện viên Mikel Arteta chắc hẳn biết phải làm thế nào để giải quyết bài toán về mặt nhân sự, ví dụ như việc trao cơ hội cho tài năng trẻ Ethan Nwaneri.

Đây có thể là một nước đi mạo hiểm đối với Arsenal cũng như chính vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Nhưng nếu thành công, nó sẽ giúp đại diện Bắc London tiết kiệm hàng chục triệu bảng, bởi tài năng 17 tuổi này sở hữu phẩm chất đủ lớn để trở thành “Bukayo Saka tiếp theo”. 

Tiền vệ trưởng thành từ lò Hale End sở hữu sự nhạy bén về chiến thuật, xử lý bóng tốt trong không gian hẹp nhờ bộ kỹ năng cá nhân tương đối ấn tượng, có thể chơi rộng ở hai biên hoặc bó vào trung lộ nếu cần. Anh cũng sở hữu lối chơi chững chạc so với đồng đội cùng trang lứa.

Trọng tâm thấp đi kèm khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời cho phép anh lướt qua hậu vệ đối phương một cách dễ dàng. Tầm nhìn của cầu thủ này khiến nhiều người liên tưởng đến Martin Odegaard. Đây cũng có thể là cái tên sẽ thay thế ngôi sao người Na Uy trong tương lai. 

Khi không có bóng, Ethan Nwaneri chính là mẫu tiền vệ mà huấn luyện viên Mikel Arteta cần. Anh sẵn sàng lao vào những cuộc tranh chấp tay đôi, hay biết cách gây áp lực đủ lớn để đối phương tỏ ra lúng túng, sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự nhằm đảm bảo cự ly đội hình.

Đương nhiên tài năng trẻ 17 tuổi vẫn còn một vài điểm yếu cần khắc phục, ví dụ như việc anh đôi khi đưa ra những quyết định tồi tệ do cố gắng chơi quá tích cực, rê bóng vào vị trí mà hậu vệ đối phương chờ sẵn, hoặc thực hiện những đường chuyền ngang mạo hiểm theo kiểu 50/50.  

Ethan Nwaneri có thể đi theo con đường của Bukayo Saka.

Khi bị áp sát, Ethan Nwaneri thường cố gắng vượt qua sự truy cản của hai, ba cầu thủ. Điều đó không phải lúc nào cũng cần thiết và khiến anh để mất bóng. Khía cạnh này cho thấy vì sao huấn luyện viên Mikel Arteta nên trao cơ hội để cậu học trò ra sân thi đấu nhiều hơn nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha còn đó nhiều lựa chọn chất lượng trên hàng công, và ông không cần quá vội vàng với cậu học trò trẻ tuổi. Nhưng việc trao cơ hội cho Ethan Nwaneri ở mùa giải năm nay có thể giúp đại diện phía Tây London tìm ra “Bukayo Saka” tiếp theo.