Vị vua lên ngôi 2 lần, có 4 người con lần lượt làm vua: Có 4 bà vợ là người nước ngoài

Sử sách có ghi chép, Việt Nam có vị vua duy nhất lên ngôi 2 lần. Ông còn có 4 con trai đều lần lượt làm vua. Ông là ai?

Vị vua duy nhất lên ngôi 2 lần, có 4 con trai làm vua

Vua Lê Thần Tông, tên thật là Lê Duy Kỳ, là con trưởng của vua Lê Kính Tông và Đoan Từ Hoàng hậu, sinh ngày 19.11.1607. Ông được biết đến là vị vua duy nhất của triều đại nhà Lê được lên ngôi hai lần.

Trong cuốn Việt sử giai thoại có ghi, lần thứ nhất vua Lê Thần Tông trị vì đó là từ năm 1619 đến năm 1643, với thời gian 24 năm. Sau đó, ông nhường ngôi cho con trai là Lê Duy Hựu (tức vua Lê Chân Tông) để làm Thái thượng hoàng trong thời gian 6 năm (1643 - 1649). Tuy nhiên, năm 1649, Lê Chân Tông mất, ông lại làm vua thêm 13 năm nữa (1649 - 1662).

Vua Lê Thần Tông là vị vua duy nhất của triều đại nhà Lê được lên ngôi hai lần.

Vua Lê Thần Tông là vị vua duy nhất của triều đại nhà Lê được lên ngôi hai lần.

Sau khi vua Lê Thần Tông qua đời, người nối ngôi ông lần này là con trai thứ tên là Lê Duy Vũ (hiệu là Huyền Tông). Vua Huyền Tông cũng chỉ ở ngôi được 9 năm thì qua đời ở tuổi 18 vì bệnh nặng.

Người kế vị khác sau vua Huyền Tông là một con trai khác của vua Lê Thần Tông, tên Lê Duy Hợi (hiệu là Gia Tông) nhưng ông cũng không qua được bạo bệnh sau thời gian 4 năm ngồi trên ngôi báu.

Tiếp đó, con út của Lê Thần Tông tên là Lê Duy Hợp (hiệu là Hy Tông) nối ngôi anh. Lê Hy Tông là một trong 4 người con ở ngôi được lâu nhất với thời gian 30 năm.

Vua Lê Thần Tông có 6 vợ thì 4 bà là người ngoại quốc

Sách Đại Việt sử kí toàn thư (Bản kỉ tục biên, quyển 18) có viết: "Vua lấy con gái của Vương (chỉ Trịnh Tráng, lúc này được phong làm Thanh Đô Vương) là Trịnh Thị Ngọc Trúc, lập làm Hoàng hậu. Trước đây, Ngọc Trúc đã lấy bác họ của Vua là Cường Quận công Lê Trụ và đã sinh hạ được 4 người con. Khi ấy, Lê Trụ bị giam trong ngục, Vương đem con gái gả cho vua, vua liền nhận vào cung". Thời điểm ấy, vua Lê Thần Tông mới 23 tuổi còn bà Trịnh Thị Ngọc Trúc đã ở tuổi 36.

Vua Lê Thần Tông có 6 vợ thì 4 bà là người ngoại quốc

Vua Lê Thần Tông có 6 vợ thì 4 bà là người ngoại quốc

Ngoài lập hậu theo kiểu xưa nay hiếm, vua Lê Thần Tông còn lấy một số phụ nữ nước ngoài làm vợ. Trong số 6 người vợ của vua, ngoài Hoàng hậu Ngọc Trúc và phi tần người Mường, những người còn lại đều là người nước ngoài. Cụ thể các phi tần là người Xiêm (Thái Lan), Hán (Hoa), Ai Lao (Lào) và Hòa Lan (tức Hà Lan).

Người vợ thứ sáu có tên Orona. Bà là người châu u duy nhất là phi trong các triều đại phong kiến Việt Nam.

Từ đầu thế kỷ XVII, khi đó, Đàng Ngoài có khá nhiều kiều dân châu u đến để làm ăn buôn bán, mở nhiều cửa hàng. Trong chuyến cùng thương đoàn Hà Lan sang nước Đại Việt năm 1630, bà Orona đã được gặp vua Lê Thần Tông ở kinh thành Thăng Long. Khi đó, nghe theo lời của bố, bà đã ở lại làm vương phi ở nước Việt. Việc vua Lê Thần Tông có một người vợ Tây cũng là chuyện đặc biệt.

Điều đáng nói, cả 6 người vợ của vua đều sống hòa thuận với nhau không có chuyện cung đấu như những triều đại khác. Tương truyền, 6 pho tượng nhập thần của 6 bà vợ vua Lê Thần Tông ở chùa Mật Sơn nay thuộc tỉnh Thanh Hóa là do 6 bà cùng lòng, chung sức bỏ tiền công đức ra làm với nguyện ước sẽ mãi mãi bên nhau.