Vì sao trước khi luộc rau cần cho một ít muối ăn vào nước?

Muối ăn không chỉ tạo ra hương vị đậm đà cho rau mà còn có nhiều công dụng khác.

Vì sao trước khi luộc rau cần cho một ít muối ăn vào nước?

Một trong những mẹo luộc rau mà nhiều bà nội trợ truyền tai nhau chính là thêm muối vào nồi nước luộc. Bạn sẽ cần bỏ một chút muối vào nồi trước khi cho rau. Vậy tác dụng của việc cho muối vào nồi nước luộc rau là gì?

- Muối giúp tăng nhiệt độ sôi của nước, giúp rau xanh hơn

Ở điều kiện thông thường, nước sôi ở mức nhiệt 100 độ C. Khi thêm muối vào nước (cho muối vào nước từ trước khi bật bếp), tính chất lý hóa của nước sẽ thay đổi. Lúc này, nhiệt độ sôi của nước tăng lên (tùy vào lượng muối thêm vào nước).

Trong rau có chứa chất diệp lục. Chất này sẽ khi gặp môi trường axit, kiềm và dưới các mức nhiệt độ khác nhau sẽ chuyển thành các màu sắc khác nhau như xanh sẫm, vàng úa hoặc nấu xỉn. Việc rút ngắn thời gian luộc rau sẽ giúp hạn chế tình trạng diệp lục đổi màu, nhờ đó rau sẽ xanh hơn. Ngoài ra, muối có chứa các ion Na+, K+ làm giảm hoạt động của các ion H+ cũng góp phần giữ được màu xanh của rau.

Nhiệt độ sôi của nước cao hơn sẽ giúp rau nhanh chín hơn, hạn chế tình trạng mất vitamin.

Cho muối vào nồi nước trước khi luộc rau sẽ giúp rau giữ được màu xanh đẹp mắt.

Cho muối vào nồi nước trước khi luộc rau sẽ giúp rau giữ được màu xanh đẹp mắt.

Lưu ý, khi luộc rau, bạn nên chờ cho nước sôi hẳn rồi mới cho rau vào nồi. Cho rau vào khi nước lạnh hoặc nước chưa sôi sẽ kéo dài thời gian luộc rau, làm vỡ các tế bào thực vật trong rau, tăng lượng axit trong nước. Đây chính là lý do khiến rau bị ngả vàng, thâm xỉn.

- Tăng vị giác

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn. Thêm muối vào nước luộc rau sẽ giúp rau đậm đà hơn, bắt miệng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thêm quá nhiều muối khiến rau bị mặn và cũng không tốt cho sức khỏe.

Một số mẹo luộc rau xanh mướt

Ngoài cách thêm muối, bạn có thể sử dụng một số cách khác để rau giữ được màu xanh đẹp mắt khi luộc.

Có nhiều cách giúp rau luộc giữ được màu xanh đẹp mắt, không bị thâm xỉn.

Có nhiều cách giúp rau luộc giữ được màu xanh đẹp mắt, không bị thâm xỉn.

- Thêm đường

Thay vì sử dụng muối, bạn cũng có thể dùng đường để thêm vào nước luộc rau. Chỉ cần thêm một lượng đường nhỏ vào nước luộc rau để rau giữ được màu xanh. Không nên cho quá nhiều đường làm thay đổi hương vị của rau.

- Thêm dầu ăn

Đầu ăn có tác dụng tạo ra lớp phủ bên ngoài giúp rau xanh hơn, bóng hơn. Dầu cũng giúp rau không bị đổi màu sau khi vớt ra và để ngoài không khí.

Lưu ý, dầu ăn sẽ khiến nước luộc rau có một lớp váng dầu. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể cân nhắc có nên sử dụng cách thêm dầu ăn này hay không.

- Sử dụng đủ nước, để lửa lớn

Khi luộc rau, bạn cần căn lượng nước đủ để ngập toàn bộ rau. Sử dụng quá ít nước sẽ khiến rau chín không đều và dễ chuyển sang màu thâm xỉn. Ngoài ra, luộc rau với lửa lớn giúp rút ngắn thời gian chín của rau. Như vậy rau cũng sẽ xanh hơn.

- Ngâm rau trong nước đá

Sau khi rau chín, bạn đừng vội gắp rau ra đĩa. Hãy vớt rau ra ngâm vào bát nước đá lạnh để làm nguội rau. Cách này giúp rau không bị nát, giữ được độ giòn và màu xanh đẹp mắt.