Vì sao Rangnick có thể thành công với đội tuyển Áo?

Ở cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Áo vào rạng sáng ngày thứ Tư theo giờ Việt Nam, ngay cả khi có lượng người hâm mộ đông đảo tại Đức, thầy trò Vincenzo Montella cũng thừa hiểu mình sẽ phải đối đầu với điều gì tại Leipzig, trong khuôn khổ vòng 16 đội EURO 2024. Đoàn quân của Ralf Rangnick chắc chắn không phải đối thủ dễ chơi.

Đội tuyển Áo gây ấn tượng ở EURO 2024.

Lối chơi tấn công nhanh, trực diện và mạnh mẽ của đội tuyển Áo vừa giúp họ đánh bại Hà Lan với tỷ số 3-2 ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, qua đó giành vé đi tiếp dưới tư cách đội nhất bảng D, xếp trên cả tuyển Pháp, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự thành công của “Das Team” tính cho đến thời điểm này, nhưng chính mối liên kết đặc biệt giữa các cầu thủ, được huấn luyện viên Ralf Rangnick khuyến khích và nuôi dưỡng ở mọi khía cạnh, là chìa khóa giúp họ chinh phục người hâm mộ.

Điều đó được thể hiện rõ nhất qua sự hiện diện của David Alaba tại Đức. Ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid dính chấn thương dây chằng chéo trước hồi tháng 12 năm ngoái. Vấn đề nghiêm trọng đến mức anh không kịp lấy lại thể trạng tốt nhất nhằm chuẩn bị cho EURO 2024.

Cầu thủ này có thể dễ dàng lựa chọn giữa việc đi nghỉ mát hoặc hồi phục sức khỏe ở quê nhà. Nhưng cuối cùng, hậu vệ sinh năm 1992 vẫn quyết định sát cánh cùng đồng đội tại giải đấu diễn ra trên đất Đức. Dù không thể đóng góp về mặt chuyên môn nhưng cựu cầu thủ Bayern Munich lại trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc.

Nó hoàn toàn trái ngược với sự chia rẽ và ích kỷ mà Ralf Rangnick từng gặp phải trong thời gian ông làm huấn luyện viên tạm quyền của Manchester United. Ở thời điểm tồi tệ nhất, vị chiến lược gia người Đức chứng kiến ​​một số cầu thủ không muốn, hoặc thậm chí miễn cưỡng ra sân.

Sáu tháng ở Old Trafford là một trong những khoảng thời gian đáng thất vọng và chán nản nhất trong sự nghiệp lừng lẫy kéo dài 41 năm của ông, khi nhà cầm quân 66 tuổi phải luân chuyển giữa nhiều vai trò tại câu lạc bộ. Để rồi sau cùng thứ mà Ralf Rangnick nhận được là sự chế giễu và chỉ trích đến tận cùng.

Ralf Rangnick giúp tuyển Áo nuôi hy vọng.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà những thành công lớn nhất của vị chiến lược gia người Đức đến khi ông song hành với một tập thể trẻ, giàu khát khao, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi để cựu huấn luyện viên RB Leipzig có thể định hình và uốn nắn theo lối chơi mà mình muốn áp dụng.

Chưa biết tuyển Áo có thể đi được bao xa tại EURO 2024, nhưng với những gì Ralf Rangnick và các học trò thể hiện tính đến thời điểm này, những người yêu mến họ hoàn toàn có quyền nuôi hy vọng, đặt niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn.