Vì sao phải ngâm đậu đen trước khi nấu?

Ngâm đậu đen trước khi nấu không chỉ giúp hạt đậu nhanh nhừ hơn mà còn có tác dụng nhất định.

Đậu đen chứa nhiều protein, chát xơ và nhiều chống oxy hóa như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi nấu các món về đậu đen, chúng ta để nên thực hiện thao tác ngâm đậu. Việc ngâm đậu trong nước vài tiếng trước khi nấu không chỉ giúp hạt đậu nhanh nở, nhanh mềm mà còn tác dụng quan trọng khác.

Vì sao phải ngâm đậu đen trước khi nấu?

Đa số mọi người nghĩ rằng việc ngâm đậu đen giúp hạt đậu ngậm nước, khi nấu sẽ nhanh mềm hơn. Tuy nhiên, việc ngâm nước còn có một tác dụng khác. Trong hạt đậu có chứa nhiều axit phytics. Chất này có khả năng ức chế enzyme, ngăn chản sự hấp thu khoáng chất trong đường tiêu hóa của con người.

Trước khi nấu, bạn sẽ cần ngâm đậu đen trong nước vài tiếng.

Trước khi nấu, bạn sẽ cần ngâm đậu đen trong nước vài tiếng.

Việc ngâm đậu trong nước sẽ giúp làm giảm lượng axit phytic, giúp cơ thể có thể hấp thụ các khoáng chất tốt hơn. Do đó, việc ngâm hạt đậu đen trong nước trước khi nấu sẽ giúp tăng giá trị dinh dưỡng của hạt đậu, để cơ thể dễ hấp thu hơn.

Bạn nên ngâm đậu đen tối thiểu 2 tiếng trước khi nấu. Nếu có thời gian, có thể ngâm qua đêm. Nên chú ý cho thêm nước vì hạt đậu đen sẽ hút rất nhiều nước. trong quá trình ngâm, hạt đậu nở ra, mềm hơn, lúc nấu sẽ nhanh mềm và dễ tiêu hóa hơn.

Cách ngâm đậu đen

Trước khi ngâm đậu đen, bạn nên rửa qua một lượt để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài, loại bỏ hạt sâu hỏng, hạt lép.

Nếu có thời gian, bạn hãy ngâm đậu trong nước lạnh từ 8-12 tiếng. Nếu muốn nấu đậu đen vào buổi sáng, hãy ngâm đậu từ tối hôm trước. Nếu muốn nấu đậu đen vào buổi tối, bạn có thể bỏ đậu vào ngâm trong nước từ sáng.

Để hạt đậu nhanh nở hơn, bạn có thể sử dụng nước ấm. Với nước ấm, chỉ cần ngâm 2-4 tiếng là được.

Nếu bỗng nhiên muốn nấu đậu đen và không có nhiều thời gian để chờ ngâm đậu, bạn có thể cho đậu vào nồi, đổ ngập nước rồi đun sôi trong khoảng 2 phút. Sau đó, tắt bếp và đậy kín vung nồi, ủ hạt đậu trong nồi cho đến khi nước nguội thì bỏ ra. Làm như vậy, hạt đậu sẽ nhanh mềm hơn.

Cách chọn mua đậu đen ngon

Khi chọn đậu đen, bạn nên lựa loại hạt chắc, đều.

Khi chọn đậu đen, bạn nên lựa loại hạt chắc, đều.

Đậu đen sẽ có hai loại là đậu xanh lòng và đậu trắng lòng. Trong đó, người ta thường chuộng loại đậu xanh lòng. Hạt đậu xanh lòng thường nhỏ hơn hạt đậu trắng lòng. Giá của loại đậu xanh lòng sẽ cao hơn.

Khi chọn mua đậu đen, bạn nên lựa những loại đậu có hạt đều nhau, ngửi có mùi thơm đặc trưng, không bị hôi hay có mùi lạ. Tránh mua loại đậu đen có lớp phần mỏng bên ngoài, có dấu hiệu ẩm mốc hoặc bị sâu bọ xâm nhập.

Cầm hạt đậu đen trên tay và bóp thử, nếu thấy hạt đậu chắc ruột, cứng thì là đậu ngon.

Đậu đen mua về chỉ cần để trong hộp hoặc túi nilon kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh độ ẩm để dùng dần.

Có thể đem hạt đi phơi ở nơi thoáng mát để tránh ẩm mốc. Loại bỏ các hạt bị nứt vỡ, hỏng, bị sâu ăn.