Vì sao người ta hay cụng ly khi uống rượu, bia? Ý nghĩa sâu xa nhiều người chưa biết

Việc cụng ly khi uống rượu, bia không chỉ đơn giản là một thói quen mà còn có ý nghĩa đặc biệt.

Rượu, bia là loại đồ uống thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn, các bữa tiệc. Khi uống rượu, bia, người ta thường có hạnh động cụng ly, cạn ly. Đây là một thói quen xuất hiện ở hầu hết các buổi tiệc. Hành động này có ý nghĩa sâu xa mà nhiều người chưa biết đến.

Các truyền thuyết trong lịch sử

Ngày xưa, việc bỏ độc trong ly rượu xảy ra khá nhiều. Theo truyền thuyết, để tránh bị hạ độc, người ta sẽ dùng ly của mình (được rót đầy) chạm mạnh vào ly của đối phương trước khi uống. Mục đích là để rượu trong ly của mình tràn sang ly còn lại, khiến đối phương cũng bị trúng độc.

Ngoài ra, cũng có truyền thuyết cho rằng tiếng ly cốc chạm vào nhau có tác dụng xua đuổi tà ma.

Việc cụng ly khi uống rượu, bia là hành động vô cùng phổ biến.

Việc cụng ly khi uống rượu, bia là hành động vô cùng phổ biến.

Thói quen, tập quán

Ngay nay, việc cụng ly khi uống rượu, bia đã trở thành thói quen, tập quán của mọi người. Cứ nâng ly, nâng cốc là mọi người sẽ cụng ly với nhau rồi mới uống. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã quen với hành động này và nó dần trở thành phản xạ đối với nhiều người.

Trong lúc cụng ly, người ta cũng thường nói với nhau những lời chúc sức khỏe, may mắn nhất là khi dự các bữa tiệc vào những dịp quan trọng.

Tạo bầu không khí sôi nổi

Các bữa tiệc thường cần một bầu không khí vui vẻ, sôi nổi, tích cực. Việc mọi người cụng ly với nhau, nói những lời chúc, các câu chuyện khác nhau giúp không khí nhộn nhịp hơn. Người ta cũng mượn việc cụng ly để chào hỏi, bắt chuyện với nhau.

Việc cụng ly không thể thực hiện một mình, bắt buộc phải có sự tham gia của nhiều người. Ngoài việc tạo không khí sôi nổi ra, hành động chạm ly rượu, bia với nhau giữa mọi người cũng giúp tăng ý thức tham gia các hoạt động tập thể. Nhiều người cũng thích chụp lại khoảnh khắc mọi người cụng ly trong bữa tiệc.

Kích thích giác quan

Việc uống rượu, bia vốn sử dụng 4 giác quan là nhìn bằng mắt (thị giác), nếm bằng lưỡi (vị giác), ngửi bằng mũi (khứu giác), cầm ly bằng tay (xúc giác). Hình thức chạm ly giữa những người tham gia trong bữa tiệc với nhau có vai trò kích thích giác quan thứ 5 - thính giác, tạo cảm hứng tốt hơn khia uống rượu bia.