Vì sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?

Hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đ.ều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn.

Tại sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?

Người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác

Người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác

Theo giải thích của các nhân viên vệ sinh địa phương, việc không vứt giấy vệ sinh vào thùng rác mà thay vào đó là đặt vào bồn cầu và xả nước là cách tốt nhất để xử lý giấy vệ sinh đã qua sử dụng. Hành động này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng công việc của nhân viên lao công mà còn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác trên giấy vệ sinh đã sử dụng, đồng thời giảm thiểu mùi hôi, đặc biệt là trong các nhà vệ sinh công cộng.

Đối với phòng tắm gia đình, việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu và xả nước cũng giúp tránh được các tác động tiêu cực lớn hơn. Phòng tắm thường có độ ẩm cao và là nơi tiếp xúc nhiều với các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, giấy vệ sinh, và thảm vệ sinh. Việc giữ vệ sinh và ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn trong không khí rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù có thể có lo ngại về tắc nghẽn bồn cầu do việc xả giấy vệ sinh, nhưng hầu hết giấy vệ sinh được sử dụng tại Nhật Bản (cũng như ở nhiều nước khác) đều có khả năng phân hủy sinh học và không gây tắc nghẽn. Hơn nữa, hệ thống cấp nước và thoát nước gia đình đã được nâng cấp nhiều lần để đảm bảo hiệu quả trong xử lý nước thải. Công nghệ sản xuất bồn cầu ngày càng tiên tiến, với lực xả mạnh hơn, giúp giấy vệ sinh có thể phân hủy một cách hiệu quả mà không gây tắc bồn cầu.

Khi xả bồn cầu có nên đóng nắp bồn cầu không?

Có một câu nói đã được lưu truyền trên Internet trước đây: xả bồn cầu không có nắp sẽ bắn ra hơn 50 giọt nước mỗi lần, khiến siêu vi khuẩn Bacillus bắn tung tóe 25 cm và lơ lửng trong không khí tới 90 phút, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe. Làm cho con người bị bệnh... Tôi tin rằng phản ứng đầu tiên của mọi người khi nhìn thấy mô tả này là "Sao có thể phóng đại như vậy?"

Trên thực tế, một số vi sinh vật thực sự có thể tồn tại trong những giọt nước nhỏ và những giọt nước nhỏ này thường văng ra xa, vì vậy nên đóng nắp trước khi xả bồn cầu. Nhưng hơi quá khi nói rằng không đậy nắp bồn cầu sẽ khiến con người bị bệnh. Ngay cả khi một số vi khuẩn thoát ra ngoài theo luồng không khí thì đó chỉ là "lý thuyết" trong một số trường hợp cực đoan, chẳng hạn như nguồn lây nhiễm bệnh hô hấp nặng có thể khiến người ta bị bệnh, nhưng thực tế là nhiều vi khuẩn dễ tích tụ trong bồn cầu và không phải tất cả sẽ văng ra ngoài theo nước xả. Hơn nữa, hiện nay nhiều bồn cầu đã được cải tiến, nước và luồng không khí sẽ chỉ đi vào bên trong, vi khuẩn sẽ nhiều hơn. Không dễ gì thoát ra được.

Việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu và xả nước là một cách thực hiện hợp lý để đảm bảo vệ sinh và bảo vệ môi trường

Việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu và xả nước là một cách thực hiện hợp lý để đảm bảo vệ sinh và bảo vệ môi trường

Nói chung, khi xả bồn cầu, việc xả bồn cầu có nắp đậy thực sự sẽ an toàn hơn; nếu bạn không xả bồn cầu thì sẽ không có vấn đề gì lớn. Trên thực tế, nguy cơ lây nhiễm thực sự trong phòng tắm thường đến từ bàn tay của bạn, chẳng hạn như nút xả bồn cầu, tay nắm cửa, vòi nước, hộp đựng khăn giấy, v.v. Những vi khuẩn này vẫn còn trên tay bạn khi tiếp xúc và có thể dễ dàng xâm nhập nếu không làm sạch mắt, miệng và mũi kịp thời, vì vậy một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay sau khi đi vệ sinh.