Vì sao không nên đổ nước nóng vào bồn rửa bát?

Nhiều người cho rằng đổ nước nóng vào bồn rửa bát sẽ giúp làm sạch dầu mỡ, thông tắc đường thoát nước. Tuy nhiên, việc này có thể gây ra nhiều rắc rối.

Nước nóng có thể giúp bạn loại bỏ các vết bẩn, đặc biệt là vết bẩn dầu mỡ. Do đó, nhiều người thường có thói quen đổ nước nóng vào bồn rửa bát để làm sạch dầu mỡ, thông tắc đường thoát nước, khử mùi hôi hoặc sau khi nấu ăn, mọi người sẽ đổ nước luộc rau, nước chần rau còn nóng vào bồn rửa bát. Tuy nhiên, việc đổ nước nóng xuống bồn rửa bát như vậy cũng tiềm ẩn một số vấn đề rắc rối.

Tác hại của việc đổ nước nóng vào bồn rửa bát

- Làm đường ống thoát nước nhanh bị lão hóa

Đa số đường ống thoát nước trong nhà bếp được làm bằng nhựa. Dù hiện nay có nhiều loại nhựa có thể chịu nhiệt rất tốt nhưng nếu liên tục đổ nước nóng vào đường ống như vậy thì nó sẽ nhanh lão hóa hơn bình thường.

Tuổi thọ đường ống nước giảm xuống tức là bạn sẽ phải tốn thêm chi phí cho việc sử chữa, thay mới đường ống thoát nước.

Đổ nước nóng vào bồn rửa bát có thể gây ra nhiều vấn đề rắc rối hơn bạn nghĩ.

Đổ nước nóng vào bồn rửa bát có thể gây ra nhiều vấn đề rắc rối hơn bạn nghĩ.

- Khiến ống thoát nước bị biến dạng, dễ nứt vỡ

Chất lượng của các loại đường ống thoát nước sẽ có sự khác biệt nhất định. Nếu gia đình bạn đang sử dụng loại đường ống thoát nước làm bằng nhựa PVC thì hãy cẩn thận.

Loại đường ống nước như vậy thường không chịu được nhiệt độ quá 60 độ C. Trong khi đó, các loại nước luộc rau, nước chần rau hoặc nước sôi thường có nhiệt độ cao, 90-100 độ C. Đổ nước nóng già như vậy có thể khiến đường thoát nước bị biến dạng do quá mức nhiệt mà nó có thể chịu. Về lâu dài có thể gây ra tình trạng nứt vỡ đường thoát nước, làm nước tràn ra ngoài, hỏng tủ bếp.

Cách loại bỏ dầu mỡ khỏi đường thoát nước

Thay vì sử dụng nước nóng để loại bỏ dầu mỡ trong đường thoát nước, giúp nước chảy dễ dàng hơn, giải quyết tình trạng tắc, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Đầu tiên, tuyệt đối không đổ dầu ăn, mỡ vào trong đường thoát nước. Các loại dầu mỡ này khi nóng sẽ ở dạng lỏng nhưng lúc nguội đi, nó có thể đông cứng lại. Dầu mỡ kết hợp với các chất bẩn khác bám trong đường thoát nước sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn. Ngoài ra, nó cũng gây ra mùi hôi khó chịu ở khu vực bồn rửa bát.

Để thông tắc cho đường ống thoát nước, bạn có thể sử dụng một số loại chất thông tắc chuyên dụng. Các sản phẩm này chứa những enzyme hòa tan, có thể nhũ hóa các vết dầu, giúp chúng không còn đóng thành mảng lớn trong đường ống thoát nước nữa.

Các chất thông tắc này có thể đi qua toàn bộ chiều dài của đường ống thoát nước và giúp loại bỏ các cặn bẩn một cách hiệu quả.

Chất thông tắc còn có công dụng diệt khuẩn rất tốt.

Bạn có thể sử dụng chất thông tắc này để làm sạch đường thoát nước trong nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh...

Lưu ý, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì sản phẩm trước khi sử dụng. Nên dùng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bảng thành phần cụ thể.