Vì sao đột quỵ thường xảy ra trong khi tắm?

Rất nhiều trường hợp đột quỵ khi tắm được ghi. Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là tình trạng máu lên não bị suy giảm hoặc tắc nghẽn chủ yếu là do sự hình thành các cục máu đông, chèn ép dòng vận chuyển máu lên não, khiến não bị không được cung cấp máu và oxy bị “chết” – mất chức năng. Đây là bệnh lý cấp tính, cực kỳ nguy hiểm, người bị đột quỵ có nguy cơ tử vong nếu không được xử trí kịp thời và cho dù có sống sót qua cơn đột quỵ cũng gần 90% người bị đột quỵ phải gánh chịu những di chứng nặng nề như: liệt nửa người, méo mặt, mờ mắt.

tai-sao-dot-quy-thuong-xay-ra-khi-tam (13)

2. Vì sao đột quỵ thường xảy ra trong khi tắm?

Cơn đột quỵ thường xảy ra trong nhà tắm vì khi tắm, đa phần chúng ta thường xối nước lên đầu và tóc trước tiên, theo các chuyên gia lý giải, đây chính là một phương pháp sai lầm. Theo cách này, nếu nước tiếp xúc da đầu trước tiên, áp suất máu sẽ dâng lên đầu rất nhanh, làm cho các động mạch không tải kịp áp lực mạnh chúng sẽ bị vỡ và hậu quả là những người bị đột quỵ thường ngã hoặc tử vong trong sàn nhà tắm.

tai-sao-dot-quy-thuong-xay-ra-khi-tam (1)
Nhiều người thường có thói quen dội nước từ đỉnh đầu xuống toàn thân khi tắm. Tuy nhiên, việc này là rất nguy hiểm

Nước lạnh là nguyên nhân khiến các động mạch co lại, làm giảm lượng máu lưu thông lên não. Việc tiếp xúc nước lạnh đột ngột có thể làm tăng sự căng thẳng cho hệ thần kinh giao cảm, nhiệt độ giảm mạnh và huyết áp tăng cao, từ đó dễ gây ra tình trạng đột quỵ. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên tắm bằng nước lạnh và phải giữ ấm cơ thể sau khi tắm, nhất là vào mùa đông.

Khi càng về tối muộn, nhiệt độ sẽ càng giảm và đi kèm với đó là sự thay đổi huyết áp nhẹ. Do vậy, các chuyên gia thường khuyên bạn không nên tắm sau 23 giờ. Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý không nên tắm đêm trong các trường hợp sau đây để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Khi bận vận động và tập luyện ở cường độ cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi và lỗ chân lông sẽ nở ra. Nếu bạn tắm ngay lúc này và nhất là tắm bằng nước lạnh có thể gây choáng váng, thiếu máu não, nặng nhất chính là đột quỵ… Vì vậy, lúc này bạn chỉ nên lau khô người và ngồi nghỉ ngơi cho đến khi thân nhiệt trở lại bình thường mới tắm.

Rượu có thể gây ức chế các hoạt động của chức năng gan, đồng thời ngăn cản quá trình giải phóng glycogen. Nếu tắm ngay sau khi sử dụng rượu bia sẽ làm tăng nồng độ cồn trong máu, tắm bằng nước nóng cũng sẽ làm tăng tốc độ tuần hoàn máu khiến lượng đường huyết tiêu hao nhiều. Khi lượng đường trong máu xuống mức thấp, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống theo và có thể gây sốc, cảm lạnh, dễ gây hoa mắt, chóng mặt thậm chí đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim

tai-sao-dot-quy-thuong-xay-ra-khi-tam (3)

Một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the Medical Association of Canada của các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguy cơ dẫn đến đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ được báo trước thực tế có thể kéo dài hơn, thậm chí còn nguy hiểm hơn. Theo nhiều nghiên cứu được thống kê trên thế giới, các trường hợp tử vong hoặc liệt do đột quỵ trong khi tắm đang tăng lên từng ngày.

Các bác sĩ tim mạch khuyên chúng ta nên làm theo một số nguyên tắc:

1. Không nên ngâm đầu và tóc trước khi tắm vì máu lưu thông trong cơ thể con người thường ở một nhiệt độ nhất định. Nhiệt độ của cơ thể cần một thời gian để điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài. Việc tưới nước lên đầu trước sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu, nguy cơ đột quỵ cũng có thể tăng lên vào thời điểm đó. Huyết áp tăng cao đột ngột có thể xé rách động mạch não.

2. Cách tắm đúng cách: Ngâm chân trước hoặc tưới nước lên vùng chân trước, sau đó từ từ tưới lên toàn thân từ dưới lên trên và cuối cùng hãy tưới nước lên đầu. Những người bị huyết áp cao, cholesterol cao và thường xuyên bị chứng đau nửa đầu cần phải áp dụng tắm theo phương pháp này.

Các bác sĩ cũng khuyến khích chúng ta nên chia sẻ thông tin này đến cha mẹ và những người thân lớn tuổi trong gia đình.

Ngan