Vì sao bật điều hòa ngủ trong xe ô tô nguy hiểm tính mạng? Chuyên gia "mách nước" an toàn

Chuyên gia cảnh báo thói quen bật điều hòa, đóng kín cửa và ngủ trong xe ô tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng. Cách phòng tránh như thế nào?

Sáng ngày 2/6, thông tin liên quan đến vụ một nữ sinh sinh năm 2003 ở Hải Phòng tử vong sau khi ngủ trong xe ô tô bật điều hòa khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân là do nhà cúp điện, vì thời tiết nóng nực nên nữ sinh P.M.H. cùng bố và em trai đã lên xe ô tô bật điều hòa và đóng kín cửa xe để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, đến khi có điện, mẹ xuống xe kiểm tra thì phát hiện con gái đã tử vong, còn chồng và con trai trong trạng thái hôn mê sâu, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân được nhiều người cho rằng là do ngạt khí, thiếu khí oxy để thở dẫn đến tình trạng hôn mê và tử vong. 

vi-sao-dong-cua-bat-dieu-hoa-ngu-trong-xe-o-to-nguy-hiem-tinh-mang-6
Nhiều người rơi vào cảnh họa hoằn khi đóng kín cửa, bật điều hòa ngủ trong xe (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói khi đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp bật điều hòa ngủ trong xe ô tô gặp họa. Trước đó vào năm 2018, người dân sống ở Hải Phòng cũng từng xôn xao khi phát hiện thi thể của một người đàn ông tử vong trong xe ô tô đỗ trước cửa nhà.

Nguyên nhân qua đời được cơ quan chức năng xác nhận là do đóng kín cửa xe, nổ máy, chạy điều hòa dẫn đến ngạt khí vì không có không khí lưu chuyển khiến hàm lượng oxy giảm dần, hàm lượng khí CO tăng cao.

Kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi với báo Phụ nữ Việt Nam cho biết, việc đóng kín cửa, bật điều hòa và ngủ trong xe ô tô có nguy cơ gây tử vong. Do không gian trong ô tô nhỏ hẹp nên hàm lượng khí oxy không cao. Trong khi đó con người hít vào khí oxy và thở ra khí CO2. Trong khoảng thời gian dài nếu không khí trong ô tô không được làm mới thì dễ dẫn đến tình trạng ngạt khí.

vi-sao-dong-cua-bat-dieu-hoa-ngu-trong-xe-o-to-nguy-hiem-tinh-mang-3
Ngủ trong xe bật điều hòa, đóng kín cửa dễ gây tình trạng ngạt khí, hôn mê não và tử vong (Ảnh minh họa)

Khi nồng độ oxy giảm thấp và nồng độ CO2 tăng cao sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, gây hôn mê cho não. Ngoài ra, việc mở máy nhưng đỗ ô tô trong một không gian bí bách cũng khiến khí độc xả ra nhiều. Đặc biệt, nhiều gia đình có thói quen đỗ ô tô trong gara và bật chế độ lấy gió ngoài thì lượng khí xả ra sẽ bị hút ngược vào trong xe qua cửa lấy gió. 

"Nồng độ khí cả làm giảm oxy trong xe dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp của người bên trong, cơ thể dần rơi vào trạng thái hôn mê não và tử vong", ông Tạch chia sẻ.

Chuyên gia lưu ý cách nghỉ ngơi trong xe hợp lý

Chuyên gia lưu ý, tuyệt đối không được đỗ ô tô, bật điều hòa và ngủ ở nơi nắng nóng trực tiếp hoặc những không gian hẹp như gara. Trong trường hợp muốn nghỉ ngơi trong xe ô tô thì cần chọn chỗ đỗ thông thoáng, để chế độ lấy gió ngoài dù có ngủ hay không. 

Tốt nhất là không đóng kín cửa xe mà nên để một khe hở nhỏ để không khí bên ngoài lưu thông, trao đổi với không khí trong xe.

vi-sao-dong-cua-bat-dieu-hoa-ngu-trong-xe-o-to-nguy-hiem-tinh-mang-8
vi-sao-dong-cua-bat-dieu-hoa-ngu-trong-xe-o-to-nguy-hiem-tinh-mang-4
Nên cài đặt báo thức trong khoảng thời gian ngắn để kịp thời kiểm tra tình trạng sức khỏe (Ảnh minh họa)

Người nghỉ ngơi trong xe nên cài đặt báo thức trong một khoảng thời gian ngắn để tự chủ kiểm tra tình hình sức khỏe và có biện pháp kịp thời. Hoặc người dân có thể ngồi trên xe một lúc rồi mở cửa đi dạo xung quanh để hít thở không khí tự nhiên. Tránh ngồi hoặc ngủ quá lâu trong ô tô đóng kín bật điều hòa.

CO2 là khí không mùi, không vị, không gây đau đớn nên cơ thể không thể nhận được tín hiệu "cảnh báo" để thoát thân. Người ta chỉ có thể cảm nhận được tình trạng ngạt khí khi cơ thể cảm thấy đau tức ngực, khó thở, hồi hộp, uể oải, ngón tay, ngón chân và môi thâm tím, tim loạn nhịp...

Ảnh: Tổng hợp

Trúc