Vì sao De Ligt gặp khó khăn ở Italia và Đức nhưng phù hợp với Man Utd?

Kể từ khi giành giải thưởng Golden Boy năm 2019 và giúp Ajax lọt vào bán kết Champions League dưới thời Erik ten Hag, Matthijs de Ligt đã không còn đáp ứng được kỳ vọng. Ten Hag và De Ligt vẫn giữ liên lạc kể từ khi chia tay cách đây 5 năm và giờ đây, HLV Manchester United phải giúp học trò cũ của mình phát huy hết tiềm năng.

Trong một thời gian, De Ligt đã gánh vác được gánh nặng kỳ vọng một cách thực sự tốt. Ngay cả trước khi trở thành hậu vệ đầu tiên nâng cao giành Golden Boy, anh đã có những khoảnh khắc quan trọng khác.

Bằng cách ghi bàn trong trận ra mắt Ajax vào tháng 9 năm 2016, ngay sau sinh nhật lần thứ 17, trung vệ này trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ thứ hai cho câu lạc bộ sau Clarence Seedorf. Khi ra mắt quốc tế vào tháng 3 năm 2017, anh là cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho đội tuyển Hà Lan kể từ năm 1931.

De Ligt là đội trưởng trẻ nhất của Ajax dưới thời Ten Hag.

Và hai tháng sau, anh lập kỷ lục mới khi là cầu thủ trẻ nhất góp mặt trong một trận chung kết lớn ở châu Âu, cuộc đối đầu Ajax thua Man Utd 0-2. De Ligt chính là hình mẫu lý tưởng của một trung vệ chơi bóng hiện đại và triết lý tại Ajax góp phần giúp ngôi sao sinh năm 1999 tỏa sáng.

De Ligt còn có nhiều phẩm chất khác, bao gồm cả khả năng lãnh đạo. Vào tháng 3 năm 2018, Ten Hag đã chỉ định anh trở thành đội trưởng trẻ nhất của Ajax ở tuổi 18. Anh đã dẫn dắt câu lạc bộ trong mùa giải 2018/19 ngoạn mục khi Ajax giành cú đúp danh hiệu quốc nội và chỉ còn cách một vài giây nữa là đến trận chung kết Champions League.

De Ligt chuyển đến Juventus với mức phí chuyển nhượng 67,5 triệu bảng vào mùa hè năm đó để rồi giành chức vô địch Serie A ngay trong mùa giải đầu tiên ở đó. Sau đó là Coppa Italia vào mùa giải thứ hai. Nhưng những yêu cầu đặc biệt của bóng đá Italia dường như đã thay đổi anh.

Ở Italia, các hậu vệ được yêu cầu thủ chặt chẽ và giữ vị trí. De Ligt quá dựa dẫm vào chiều cao 1m92 của mình và không thể hiện được nhiều khả năng cầm bóng. Những sai lầm cũng dần xuất hiện trong các trận đấu của anh.

Nhưng phong độ tổng thể của De Ligt ở italia vẫn đủ tốt để thuyết phục Bayern Munich chi 59,5 triệu bảng vào mùa hè năm 2022. Một lần nữa, ngay mùa giải đầu tiên của anh tại CLB mới, De Ligt vô địch giải quốc nội. Tuy nhiên, trong mùa giải thứ hai, chấn thương đầu gối đã làm gián đoạn nhịp độ thi đấu và đôi khi anh trở thành lựa chọn thứ ba của Thomas Tuchel cho vị trí trung vệ sau Dayot Upamecano lẫn Kim Min-Jae.

Anh lạc lối tại Đức và Italia.

Có nhiều thông tin trái chiều về việc Vincent Kompany mong muốn giữ De Ligt đến mức nào. Dù sự thật là gì thì rõ ràng là Bayern bán cầu thủ người Hà Lan này nhằm mục đích gây quỹ để tái thiết các vị trí khác trong đội hình. Cơn ác mộng đeo bám cựu sao Ajax chưa dừng lại.

Anh không đá phút nào tại EURO 2024 và thừa nhận việc bị bỏ lại trên băng ghế dự bị khiến bản thân phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tâm lý. Bây giờ, Ten Hag phải giúp chàng tân binh khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần để anh lấy lại được phong độ như những năm tháng đầu sự nghiệp.

Việc chiêu mộ De Ligt diễn ra đúng lúc khi Leny Yoro chấn thương 3 tháng. De Ligt hứa hẹn làm người đá cặp phù hợp của Lisandro Martinez ở hàng thủ. Tính cách của De Ligt - nổi tiếng là người thông minh, tốt bụng và trung thực - chắc chắn sẽ được các đồng đội lẫn người hâm mộ yêu mến.

Nhưng trên sân cỏ, Ten Hag thực sự cần De Ligt thể hiện phẩm chất của mình. Truyền thống của Man Utd, giống như Ajax, đòi hỏi phải chiến thắng, nhưng phải chiến thắng một cách đầy phong cách. Cậu bé vàng của sáu năm trước sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.