Uống một cốc bia mất bao lâu để nồng độ cồn về 0?

Thời gian cần thiết để nồng độ cồn trong cơ thể trở về mức 0 sau khi uống một cốc bia là như thế nào?

Thời gian cần thiết để nồng độ cồn trong cơ thể trở về mức 0 sau khi uống một cốc bia không có câu trả lời chính xác.

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau ở mỗi người, bao gồm sức khỏe, cân nặng, tốc độ chuyển hóa, và lượng cồn tiêu thụ.

Thời gian cần thiết để nồng độ cồn trong cơ thể trở về mức 0 sau khi uống một cốc bia không có câu trả lời chính xác

Thời gian cần thiết để nồng độ cồn trong cơ thể trở về mức 0 sau khi uống một cốc bia không có câu trả lời chính xác

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị cồn được định nghĩa là 10g cồn ethanol nguyên chất, tương đương với khoảng 200 ml bia, 75 ml rượu vang (một ly), hoặc 25 ml rượu mạnh (một chén nhỏ). Lượng cồn uống vào sẽ được tính theo số đơn vị cồn, từ đó có thể ước tính thời gian cơ thể cần để xử lý.

Trung bình, một người trưởng thành có sức khỏe bình thường sẽ mất khoảng một giờ để gan thải trừ một đơn vị cồn. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng từng người. Khoảng 10-15% cồn được thải qua hơi thở, da và mồ hôi, trong khi phần lớn, khoảng 85-90%, được gan xử lý.

Một cốc bia thông thường chứa khoảng hai đơn vị cồn, nghĩa là cơ thể cần khoảng 2 giờ để thải trừ lượng cồn này. Tuy nhiên, sau khi cồn đã được xử lý, cơ thể cần thêm khoảng 2-3 giờ nữa để nồng độ cồn trong máu giảm về mức 0. Do đó, nếu bạn uống một cốc bia, tổng thời gian cần thiết để nồng độ cồn trong cơ thể hoàn toàn trở về 0 có thể lên đến 5 giờ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi nồng độ cồn trong cơ thể cao, gan sẽ hoạt động nhanh hơn để thải trừ cồn. Ngược lại, khi nồng độ cồn thấp, quá trình thải trừ diễn ra chậm hơn.

Theo quy định hiện hành, nồng độ cồn trong hơi thở chỉ cần vượt quá mức cho phép, dù chỉ là một lượng nhỏ chưa tới 0,25 mg/L, cũng có thể dẫn đến vi phạm giao thông. Vì vậy, ngay cả khi chỉ uống một cốc bia, nếu chưa qua đủ thời gian cần thiết để cơ thể hoàn toàn thải trừ cồn, bạn vẫn có nguy cơ bị phạt nếu tham gia giao thông.