Từ ngày 01/07/2025, hồ sơ rút bảo hiểm xã 1 lần gồm những gì?

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần thường khiến nhiều người e ngại vì sự phức tạp và rườm rà. Nhưng với hướng dẫn mới nhất và đầy đủ dưới đây, bạn sẽ thấy việc rút BHXH 1 lần trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Quy định mới về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo Luật BHXH mới nhất người lao động vẫn được rút BHXH 1 lần sau ngày 01/07/2025 nếu đã tham gia đóng BHXH trước ngày 01/07/2025.

Cụ thể điều kiện để người tham gia BHXH được rút BHXH 1 lần như sau:

  • Người lao động phải tham gia BHXH trước ngày 01/07/2025
  • Nghỉ việc 12 tháng và không tham gia đóng BHXH bắt buộc hay tự nguyện
  • Thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm
  • Và phải nộp đơn yêu cầu được hưởng BHXH một lần

Cạnh đó nếu người lao động tham gia BHXH từ ngày 01/7/2025 vẫn được rút BHXH 1 lần nếu là các trường hợp đặc biệt: 

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng dưới 15 năm;
  • Định cư ở nước ngoài; 
  • Mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS;
  • Suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
  • Hoặc thuộc nhóm khuyết tật đặc biệt nặng.

Quy định mới không xóa bỏ quyền rút BHXH 1 lần mà chỉ siết chặt điều kiện để khuyến khích người lao động duy trì BHXH, hướng tới hưởng lương hưu. Người lao động đã tham gia trước 01/7/2025 không cần lo lắng hay vội vàng nghỉ việc để rút BHXH, vì quyền lợi vẫn được đảm bảo nếu đáp ứng điều kiện luật định.

Từ ngày 01/07/2025, hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội, văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. (Ảnh minh họa)
Từ ngày 01/07/2025, hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội, văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. (Ảnh minh họa)

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần gồm những gì?

Điều 78 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 (có hiệu lực từ tháng 01/07/2025) quy định về hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

2. Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh để định cư ở nước ngoài;

c) Thẻ thường trú dài hạn ở nước ngoài của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp;

d) Giấy tờ hợp pháp khác thể hiện việc định cư ở nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

3. Trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.

4. Trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng.

Như vậy, từ ngày 01/07/2025, hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được quy định như trên.