Từ 1/8: Trường hợp duy nhất được miễn thuế khi cho thuê nhà, người dân nên biết kẻo thiệt thòi

Theo quy định từ 1/8 người dân cho thuê nhà cần phải lập doanh nghiệp và nộp thuế nhưng có trường hợp này được miễn thuế.

Trường hợp nào cho thuê nhà cần lập doanh nghiệp từ 1/8

Theo Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 1.8) quy định về điều kiện cần đáp ứng đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản thì các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

Tuy nhiên, cũng loại trừ 2 trường hợp quy định tại khoản 3 và 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bao gồm:

- Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cho thuê nhà không phải nộp thuế môn bài và TNCN

Trường hợp cho thuê nhà không phải nộp thuế môn bài và TNCN

- Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nhưng phải thực hiện kê khai nộp thuế.

Theo đó, kể từ 1.8.2024, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Ngoại trừ các cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ thì sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thì còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 5 Điều 44 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Doanh thu cho thuê nhà hơn 100 triệu/năm đóng thuế thế nào?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, cá nhân cho thuê nhà có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Còn nếu cho thuê nhà với doanh thu tổng trong năm trên 100 triệu đồng thì phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT theo quy định.

Theo đó, trường hợp doanh thu cho thuê nhà hơn 100 triệu đồng/năm thì dù hình thức là trả một lần hay nhiều lần sẽ vẫn phải đóng mức thuế là 10% của doanh thu cho thuê (5% thuế TNCN + 5% thuế GTGT) và lệ phí môn bài.

cho thue nha co can thanh lap doanh nghiep

Cụ thể, tùy thuộc vào mức doanh thu, cá nhân cho thuê nhà có phải nộp các loại thuế, phí sau đây:

Lệ phí môn bài:

- Doanh thu hàng năm dưới 100 triệu đồng: Miễn lệ phí môn bài.

- Doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng: Phải nộp lệ phí môn bài.

Theo điểm d khoản 2 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định số 22/2020/NĐ-CP, cá nhân, hộ gia đình cho thuê nhà với doanh thu trên 100 triệu/năm sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài như sau:

- Doanh thu cho thuê trên 500 triệu đồng/năm: 01 triệu đồng/năm.

- Doanh thu cho thuê từ 300 - 500 triệu đồng/năm: 500 nghìn đồng/năm.

- Doanh thu cho thuê từ 100 - 300 triệu đồng/năm: 300 nghìn đồng/năm.

Như vậy thì những người cho thuê nhà nhưng giá trị dưới 100 triệu/năm thì được miễn thuế môn bài. Còn với thuế thu nhập cá nhân -TNCN nếu như người dân không cón nguồn thu khác chỉ sống bằng tiền cho thuê nhà và giá trị căn nhà cho thuê dưới 100 triệu/năm thì cũng không cần phải nộp thuế TNCN.