Từ 1/8/2024: Người dân đi xe máy quên Bảo hiểm bắt buộc, chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

Nếu quên bảo hiểm xe máy có bị CSGT xử phạt hay không, đó chính là thắc mắc nhiều người dân quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đề xuất bãi bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện

Gần đây, cử tri nhiều nơi kiến nghị nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện để tiện cho người dân. Bởi vì, theo như người dân thì việc để bảo hiểm xe máy bắt buộc gây khó khăn cho người dân nhất là khi có cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính.

Đồng thời, Theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe môtô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt khoảng 150.000 đồng. Việc này khiến cho nhiều người dân cảm thấy việc tham gia Bảo hiểm xe máy chỉ để nhằm đủ giấy tờ khi CSGT kiểm tra hành chính.

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị xử phạt bao nhiêu tiền

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị xử phạt bao nhiêu tiền

Còn trên thực tế thì khi xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra thì đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe môtô, xe gắn máy. Tuy nhiên cho tới hiện tại thì đề xuất này của người dân và cử tri cả nước chưa được phê duyệt và thông qua. Chính vì vậy, từ 1/8/2024 người dân khi ra ngoài đường vẫn cần mang theo Bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Quên mang bảo hiểm xe máy bắt buộc có bị CSGT xử phạt?

Quên mang bảo hiểm xe máy bắt buộc có bị CSGT xử phạt?

Mức phạt nếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.