Đề xuất bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc
Mới đây, có cử tri kiến nghị xem xét chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện, Bộ Tài chính đã đưa ra phản hồi, làm rõ lý do và cơ sở pháp lý cho quy định hiện hành.
Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, đã được thực hiện từ năm 1988 và là một trong những công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông.
"Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN…", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Mới đây, có cử tri kiến nghị xem xét chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện
Ngoài ra, tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy không chỉ giúp bảo vệ người thứ 3 mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân khi không may gây ra tai nạn.
Kể từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo nghị định số 30-HĐBT. Điều này nhằm giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là khi xe máy chiếm đến 63,48% số vụ tai nạn, trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Theo cơ quan quản lý, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000 - 60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông. Trong trường hợp gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của người thứ ba.
Như vậy, theo Bộ Tài Chính, vẫn phải duy trì việc mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc. Thông tin từ ngày 1/7/2025, người dân không cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc mà chỉ cần mua Bảo hiểm tự nguyện là không đúng.
Mức phạt khi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc mới nhất 2025
Phải khẳng định rằng, loại bảo hiểm tự nguyện giá 10.000đ, 15.000đ trên thị trường là hợp pháp. Tuy nhiên đây chỉ là loại bảo hiểm mua thêm, không bắt buộc, khi người dân lưu thông trên đường, CSGT cũng không hỏi tới loại bảo hiểm tự nguyện này mà chỉ hỏi Bảo hiểm bắt buộc, nếu không có sẽ bị xử phạt hành chính.
Đối với hành vi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc, mức phạt đã tăng từ năm 2025, cụ thể: Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.