Trên thẻ BHYT có dòng chữ này, bạn có thể lợi cả chục triệu đồng

Thẻ BHYT ngoài những thông tin cá nhân ra còn có một dòng chữ đặc biệt mà nhiều người thường bỏ qua. Thực tế, dòng chữ này có thể giúp bạn lời cả chục triệu.

Ngoài các thông tin cá nhân, số thẻ BHYT, mức hưởng và mã khu vực, bạn còn cần chú ý đến một dòng thông tin quan trọng khác. Đó là dòng chữ "thời điểm đủ 05 năm liên tục". Đây là thời gian sử dụng ghi trên BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn dùng của thẻ cũ trong vòng 5 năm, được phép gián đoạn dưới 3 tháng. 

the-bhyt-03-1444
Dòng chữ quan trọng nhưng bị nhiều người lãng quên

Nếu thẻ BHYT bạn có dòng chữ này, tức là bạn có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Như vậy, bạn sẽ có thể được hưởng 100% chi phí chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, bạn cần phải đi khám chữa bệnh đúng tuyến và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương ứng với 8.940.000 đồng, từ ngày 1/7 là 10,8 triệu đồng).

Thực tế, nhiều người bệnh đã mất rất nhiều tiền vì không biết đến thông tin về “Thời điểm đủ 05 năm liên tục:...” trên thẻ BHYT của mình. Quyền lợi này rất có ý nghĩa đối với những trường hợp mãn tính, hiểm nghèo như ung thư, suy thận, tim mạch, tiểu đường... Vì họ thường phải đối mặt với chi phí điều trị rất cao.

bhyt-1502250631446 (1)
Nhiều bệnh nhân không biết quyền lợi từ BHYT của mình (Ảnh minh họa)

Trên thẻ BHYT còn có một thông tin cần lưu ý khác. Đó là giá trị sử dụng thẻ BHYT. Đây là khoảng thời gian người tham gia được sử dụng BHYT để khám chữa bệnh, kể từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng.

Bạn có thể tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT theo nhiều cách như: tra cứu qua ứng dụng VssID , tra cứu qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, gọi đến Tổng đài 19009068 hoặc xem qua biên lai thu tiền đóng BHYT.

Ảnh: Tổng hợp