Tra cứu trên VssID không hiện đủ thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội thì người lao động thiệt thòi gì?

Nhiều người khi tra cứu thông tin thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID thì thấy có những khoảng thời gian không hiện đủ như trong sổ cứng và tờ rời. Điều này có ảnh hưởng gì không?

Ứng dụng VssID ra đời đã giúp người dân tra cứu được thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, những chế độ đã hưởng... trên online. Điều này giúp người dân cũng như cơ quan chức năng thuận tiện, phù hợp với xu hướng số hóa hiện nay. Tuy nhiên nhiều người khi tra cứu trên VssIDd  thì thấy thiếu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội so với nội dung tờ rời của sổ giấy. Ví dụ có người đã tham gia đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại công ty A từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2023, sau đó ngừng, đã chốt sổ rồi sang làm tại công ty B, và đóng tiếp bảo hiểm xã hội ở công ty từ tháng 1/2024,nhưng khi tra cứu trên ứng dụng chỉ thấy hiện thông tin thời gian tham gia ở công ty B, mà không thấy hiện thời gian đóng ở công ty A. Một số trường hợp tra cứu thì lại thấy có thời gian bị ngắt quãng, không đầy đủ, tổng thời gian trên ứng dụng không được "dài" như trên sổ giấy họ đã chốt. 

Việc tra cứu chưa đủ thông tin là do ứng dụng chưa cập nhật đủ dữ liệu còn người lao động sẽ không bị thiệt thòi gì

Việc tra cứu chưa đủ thông tin là do ứng dụng chưa cập nhật đủ dữ liệu còn người lao động sẽ không bị thiệt thòi gì

Vì sao lại có trường hợp này. Những người rơi vào trường hợp này có gặp trục trặc gì, có bị thiệt thòi gì không? Thông tin ứng dụng đúng hay thông tin trên sổ giấy đúng. Quyền lợi của người lao động có bị ảnh hưởng gì không?

Lý do dẫn tới hiện tượng này là do ứng dụng VssID chưa kịp thời cập nhật đủ. Vì thế để nhanh chóng cập nhật thông tin chính xác, người lao động phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc BHXH Việt Nam thông qua tổng đài hỗ trợ 19009068 hoặc thông qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để được hỗ trợ.

Hoặc người lao động  nếu đang tham gia BHXH tại các công ty, doanh nghiệp, cơ quan tại Hà Nội, bạn có thể nhắn tin đến tài khoản Zalo "Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội" để được hỗ trợ.

Quyền lợi của người lao động không bị ảnh hưởng bởi trên dữ liệu vẫn đảm bảo đủ thông tin về thời gian tham gia như trong sổ giấy đã chốt. Ứng dụng VssID chưa cập nhật đủ chứ không phải là người lao động sẽ bị ghi nhận thiếu, bị "cắt xén" thời gian đã tham gia... Đây là lỗi do quá trình đồng bộ dữ liệu. Cơ quan chức năng đã và đang khẩn trương khắc phục kỹ thuật nội dung này để trên ứng dụng VssID hiển thị đầy đủ thời gian tham gia đóng BHXH của người lao động. Người lao động liên hệ với cơ quan bảo hiểm đề nghị cập nhật, một số nơi cán bộ bảo hiểm xã hội hỗ trợ cập nhật rất nhanh. Ngay sau đó tra cứu lại trên ứng dụng người lao động sẽ thấy thông tin được hiển thị đầy đủ.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đã được số hóa, đồng bộ, lưu tại Cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, người tham gia bảo hiểm xã hội không cần quá lo lắng về việc hiển thị thiếu thời gian tham gia đóng BHXH trên ứng dụng VssID. Muốn thông tin được nhanh hiển thị đủ trên ứng dụng VssIDd thì bạn có thể liên hệ tới cơ quan bảo hiểm đề nghị cập nhật sẽ được cập nhật sớm. Các dữ liệu bị thiếu trên VssIDd không làm ảnh hưởng  đến quyền lợi khi người lao động hưởng các chế độ BHXH.