Tổ tiên dạy không sai: Nhà xây hai cửa con cháu lụi, gia sản tiêu tán. Nhà bạn có mấy cửa?

Trong quan niệm phong thủy xa xưa, những ngôi nhà có 2 cửa rất xấu về mặt phong thủy.

Thế nào là nhà 2 cửa?

Nhiều ngôi nhà khi quan sát bạn thấy có 2 cửa, 3 cửa ơ các vị trí khác nhau. Tuy nhiên bạn để ý sẽ thấy kích thước các cửa này sẽ khác nhau. Trong đó thường sẽ có cửa chính là to nhất. Dân gian gọi nhà 2 cửa tức là những ngôi nhà có 2 cửa có diện tích bằng nhau không phân biệt được chính phụ. Còn nhà có nhiều vị trí mở cửa nhưng cửa phân biệt lớn nhỏ khác nhau thì không gọi là nhà 2 cửa. Trên thực tế người xưa thường làm nhà có vị trí cửa chính rõ ràng, to đẹp ở phía trước và vị trí hông nhà sau nhà mở thêm cửa nhỏ hơn để dành cho những người thấp cổ bé họng đi, hoặc để làm những việc khác không phải việc chính.

Cửa nhà rất quan trọng nên nếu nhà có 2 cửa bằng nhau thì rất xấu về phong thủy

Cửa nhà rất quan trọng nên nếu nhà có 2 cửa bằng nhau thì rất xấu về phong thủy

Nếu nhà có những cửa bằng nhau không phân biệt chính phụ sẽ gây ra hiện tượng nhà 2 cửa đại kỵ phong thủy. Trong phong thủy cửa nhà có vị trí rất quan trọng để thu hút tài lộc may mắn. Cửa chính là nơi đón thần tài, là nơi đón trưởng bối, người có trọng vọng, khách khứa, quan thần vì thế cần được chú trọng khi làm cửa.

Nhà 2 cửa vì sao gây hao tài tốn của?

Người xưa nói nhà 2 cửa con cháu lụi tài sản tiêu tốn, có thể khiến nhiều người cho rằng nói cường điệu hóa lên. Theo phong thủy thì cửa chính là nơi đón tài lộc mà cửa sau lại đối diện cửa chính hoặc to như cửa chính thì nhà không tụ được khí, khí vào cửa chính lại ra cửa sau. Do đó nếu nhà có 2 cửa thì vừa đón được tài lộc thì tài lộc đã vội thoát ra cửa còn lại. Chính vì thế người xưa mới làm cửa sau và cửa hông nhỏ hơn để ngăn chặn việc thất thoát trong nhà.

Khi làm nhà có 2 cửa bằng nhau thì mọi thứ gió, không khí, tài lộc đi vào lại đi ra rất nhanh nên làm tài sản thất thoát không rõ lý do, nhà không tụ khí không thích hơp cho con người dẫn tới tâm tính bất ổn lao đao, ốm đau, bệnh tật.

Hãy để cửa chính rõ ràng để đón rước thần tài

Hãy để cửa chính rõ ràng để đón rước thần tài

Xét về tâm lý khi trong nhà có nhiều cửa thì các thành viên có thể tránh mặt đi cửa khác nhau nên bất hòa càng khó hòa giải, khoảng cách càng xa. Gia đình như thế thì con cháu lụn bại, khó hưng thịnh. Nhà mà có 2 cửa cũng biểu thị cho gia đình không có trụ cột, ai cũng ngang hàng nhau nên không nhất quán, đặc biệt thời xưa nhà 2 cửa thể hiện đàn ông có nhiều vợ không ai hơn ai kém dẫn tới gia đình thường xuyên tranh đua lãng phí tâm sức cãi vã.

Còn theo đời sống thực tế thì khi xây nhà có nhiều cửa dễ tạo cửa thoát cho kẻ xấu trong trường hợp có kẻ đột nhập. Việc chỉ có cửa chính sẽ giúp gia đình dễ "tóm" được thủ phạm hơn và cũng sẽ an toàn hơn vì kẻ trộm thấy khó thoát nên không dám đột nhập.

Chính vì thế người xưa thường chỉ làm nhà 1 cửa chính, phủ lớn rộng thì sẽ có cửa phụ nhưng nhỏ hơn cửa chính và không đối thẳng cửa chính.

Theo người xưa cửa là nơi quan trọng ảnh hưởng tới phong thủy của ngôi nhà vì thế cần chú ý khi xây nhà và làm cửa. Ngày nay hầu hết các ngôi nhà cũng vẫn tuân theo điều này chỉ có 1 cửa chính, cửa sau hoặc cửa phụ sẽ nhỏ hơn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm