Tổ Tiên dạy con cháu: 'Ở nhà có 4 tiếng nói, tai ương tự tìm đường đến', 4 tiếng này là gì?

Người xưa nói rằng, nếu trong nhà có 4 tiếng nói này tai họa sẽ tìm tới, ai cũng nên cẩn trọng.

Tiếng nói trong gia đình là điều nhà ai cũng có, đây chính là biểu hiện của sự sống, của sự tồn tại và phát triển. Tuy nhiên không phải âm thanh nào cũng là tốt, nếu nhà thường xuyên có 4 tiếng nói này, tai họa tự nhiên sẽ tìm đến.

Ở nhà có 4 tiếng nói, tai ương tự tìm đường đến

Ở nhà có 4 tiếng nói, tai ương tự tìm đường đến

Tiếng con cãi vã lời cha mẹ

Cha mẹ sinh con ra đã khó, nhưng để nuôi nấng con thành người lại càng khó hơn. Hằng ngày, cha mẹ phải rất vất vả để làm lụng, có khi bán mặt cho đất bán lưng cho trời... để kiếm từng đồng cho con ăn học. Rồi khi con ốm con đau, cha mẹ phải đêm hôm thức trắng chăm con, săn sóc. Công lao trời bể của cha mẹ không gì kể xiết. Ấy thế mà có những đứa trẻ lớn lên lại cãi vã, không hiếu thuận với cha mẹ mình.

Một nhà có nhiều tiếng cãi vã của con cái chứng tỏ giáo dục gia đình có vấn đề. Cái sảy nảy cái ung, bé thì cãi lại, lớn thì bất hiếu, gia đình này rõ ràng là mất phúc.

Thường xuyên có người đòi nợ

Việc nợ nần là việc rất bình thường trong cuộc sống, bởi ai chẳng có lúc khó khăn. Ví dụ một người chẳng may đau ốm cần tiền chữa trị. Hoặc khi cần tiền làm ăn buôn bán... Việc vay nợ trong nhiều trường hợp mang ý nghĩa tương trợ tốt lành.

Tuy nhiên, có 1 số người chỉ thích chơi nhưng ngại làm. Họ vay tiền rồi ăn chơi vô độ, không có khả năng trả nợ. Để rồi thường xuyên có người tới nhà đòi nợ, điều này sẽ tạo nên sự hỗn loạn trong nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, thậm chí con cái cũng cũng cảm thấy xấu hổ khi ra ngoài.

Thường xuyên có người đòi nợ

Thường xuyên có người đòi nợ

Tiêng than thở trách móc nhau

Người xưa vẫn nói: "Gia hòa vạn sự hưng", nghĩa là một nhà hòa thuận thì mọi sự mới thuận buồm xuôi gió, mới có thể thành công.

Ngược lại, nếu 1 nhà chỉ toàn cãi vã, chửi bới, khinh miệt nhau thì làm sao có thể tạo dựng được sự nghiệp, lấy đâu để hưng thịnh lâu dài?

Tất nhiên bát đũa còn có lúc xô, người 1 nhà ắt có khi xích mích bất đồng quan điểm, nhưng nếu sự bất hòa kéo dài nhất định sẽ khiến vận nhà đi xuống.

Tiếng nói của người thích tâng bốc bạn

Có nhiều người chỉ thích nghe lời xu nịnh. Chẳng phải vì họ yê thương, kính nể gì mà đôi khi chỉ vì bạn có giá trị lợi dụng mà thôi. Những lời nịnh nọt khiến người ta hạnh phúc hơn sự thật, nhưng nó là con dao 2 lưỡi khiến bạn ngày càng đi xuống.

Hã nhớ là, con người ở địa vị càng cao thì phải giữ tấm lòng khiêm tốn, nếu thường xuyên nghe theo những lời xu nịnh thì càng dễ trở nên tự mãn, ngày càng tụt lùi hơn.