Thương vụ UFC và Netflix đổ bể phút chót: Tiết lộ lý do và cú 'áp phe' lịch sử với Paramount

UFC đã ký một thỏa thuận bản quyền truyền thông lịch sử trị giá 7,7 tỷ USD với Paramount, nhưng ít ai biết rằng Netflix đã ở rất gần với việc trở thành đối tác mới. CEO Ari Emanuel tiết lộ những bất đồng chiến lược về gói nội dung đã khiến thương vụ với Netflix đổ bể, mở đường cho một kỷ nguyên mới của UFC không còn Pay-Per-View.

Làng võ thuật đối kháng thế giới vừa chứng kiến một cú sốc lớn khi UFC công bố bản hợp đồng khổng lồ kéo dài bảy năm, trị giá 7,7 tỷ USD với Paramount, bắt đầu từ năm 2026. Đây không chỉ là một bước nhảy vọt về mặt tài chính so với đối tác hiện tại là ESPN, mà còn đánh dấu một sự thay đổi chiến lược mang tính cách mạng. Tuy nhiên, đằng sau thương vụ bom tấn này là một câu chuyện đầy kịch tính về những cuộc đàm phán tưởng chừng đã thành công với một gã khổng lồ khác: Netflix.

Trước khi đạt được thỏa thuận với Paramount, TKO Group Holdings, công ty mẹ của UFC, đã tiến rất sâu trong các cuộc thảo luận với Netflix. Mối quan hệ này có vẻ vô cùng hứa hẹn, đặc biệt sau khi TKO đã thành công đưa chương trình biểu tượng Monday Night Raw của WWE lên nền tảng này với hợp đồng 10 năm trị giá 5 tỷ USD. Thế nhưng, thương vụ UFC và Netflix cuối cùng lại không thể đi đến hồi kết.

Mark Shapiro, Chủ tịch và COO của TKO, đã chỉ ra mấu chốt của vấn đề. Theo ông, Netflix, với hơn 300 triệu người dùng toàn cầu, chỉ thực sự quan tâm đến phần "ngon" nhất của chiếc bánh UFC: các sự kiện chính, được đánh số (numbered events) vốn đang được phát sóng dưới dạng trả tiền theo lượt xem (pay-per-view).

“Sau cùng thì họ lại không muốn toàn bộ khối lượng nội dung,” Shapiro chia sẻ trên podcast The Town. “Họ chỉ muốn những gì cao cấp nhất. Trong trường hợp này là các sự kiện được đánh số, tức các đêm pay-per-view diễn ra hàng tháng.”

Điều này đồng nghĩa với việc Netflix đã bỏ qua hơn 30 sự kiện UFC Fight Night diễn ra mỗi năm, vốn là xương sống và là nơi nuôi dưỡng các tài năng cho giải đấu. CEO của TKO, Ari Emanuel, cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán với Netflix đã ở mức “rất” gần một thỏa thuận trước khi hai bên nhận ra sự khác biệt không thể hòa giải.

Canelo Alvarez và Terence Crawford đối mặt nhau
Thương vụ bản quyền truyền hình mới được xem là một thắng lợi vang dội cho UFC và công ty mẹ TKO. Nguồn: MMA Fighting

Điểm nghẽn thực sự nằm ở việc liệu toàn bộ bản quyền của UFC sẽ thuộc về một đối tác duy nhất hay bị chia nhỏ cho nhiều nền tảng, một mô hình mà giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) vừa áp dụng.

“Chúng tôi đã phải làm những gì NBA đã làm và chia nhỏ gói bản quyền,” Emanuel nói. “Thực ra, Mark và tôi đã thảo luận, à không, phải nói là chúng tôi đã tranh cãi nảy lửa về chuyện đó suốt thời gian dài.”

Emanuel cũng tỏ ra thận trọng về tương lai của NBA sau khi giải đấu này ký hợp đồng 75 tỷ USD nhưng lại chia các trận đấu cho ba đối tác là ESPN/Disney, Amazon và NBC. Trong lịch sử, UFC luôn trung thành với mô hình một đối tác duy nhất, từ Spike TV, đến FOX và sau này là ESPN. Việc duy trì một "mái nhà" duy nhất giúp tạo ra sự nhất quán và dễ dàng tiếp cận cho người hâm mộ.

Sự khác biệt lớn nhất trong thỏa thuận với Paramount chính là việc loại bỏ hoàn toàn mô hình pay-per-view truyền thống. Tất cả các sự kiện của UFC, bao gồm cả những đêm đấu hoành tráng nhất, sẽ được phát sóng trên Paramount mà người đăng ký không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Đây là một cuộc cách mạng thực sự, giúp MMA tiếp cận một lượng khán giả khổng lồ hơn bao giờ hết.

Khi đã quyết tâm giữ vững triết lý "tất cả trong một", Netflix hiển nhiên bị loại khỏi cuộc chơi. Về phản ứng của gã khổng lồ streaming, Emanuel cho biết: “Họ đã rất thất vọng.”

“Phải nói rõ rằng, Bella [Bajaria, Giám đốc nội dung Netflix] và Ted [Sarandos, đồng CEO Netflix] đã đối xử vô cùng tuyệt vời với Mark, với tôi, và với TKO. Họ là những nhà điều hành đáng kinh ngạc. Nhưng cuối cùng, David [Ellison, CEO Paramount] và những người còn lại đã nói rõ chiến lược của họ: 'studio, streaming và thể thao trực tiếp'. Họ muốn có mặt trong không gian đó, họ đến với chúng tôi và nói 'đây là những gì chúng tôi muốn.' Và chúng tôi đồng ý.”

Ban đầu, TKO từng hy vọng Paramount sẽ chỉ lấy gói 30 sự kiện Fight Night, để lại phần cao cấp cho Netflix. “Nhưng rồi CBS (một phần của Paramount) dứt khoát nói rằng, quên đi, chúng tôi muốn tất cả,” Shapiro tiết lộ.

Rõ ràng, kết quả này là một thắng lợi mỹ mãn cho UFC. Với việc tăng hơn gấp đôi giá trị hợp đồng so với ESPN, giải MMA lớn nhất hành tinh không chỉ củng cố vị thế tài chính mà còn mở ra một chương mới, hứa hẹn đưa môn thể thao này đến gần hơn với công chúng đại chúng toàn cầu.