Thu hoạch 1,2 tấn trái của 35 cây đặc sản, bán 60.000 đồng/kg, lão nông Hậu Giang có thu nhập khủng

Vườn cây ăn trái của một nông dân Hậu Giang đang gây sốt với 35 gốc đặc sản cho năng suất vượt trội. Mùa thu hoạch vừa qua, ông đã hái được 1,2 tấn trái cây chất lượng cao, bán với giá 60.000 đồng/kg mà vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

Với khu vườn rộng trên 3.000 m², ông Lê Vĩnh Bảo, một nông dân sống tại ấp Tân An, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, đã đầu tư trồng cây măng cụt.

Nhờ vào sự chăm sóc kỹ lưỡng, vườn măng cụt của ông Lê Vĩnh Bảo phát triển xanh tươi và khỏe mạnh. Hiện tại, với 35 cây măng cụt đã bắt đầu ra trái ngon trong hơn một tháng qua.

Tính đến thời điểm này, ông Bảo đã thu hoạch được hơn 1 tấn măng cụt. Với giá bán trung bình tại vườn dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg, ông đã thu về hơn 60 triệu đồng mỗi năm.

Ông Bảo chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng cam mật. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, cây cam bắt đầu lão hóa và bị nhiều sâu bệnh, dẫn đến năng suất không cao và giá cả không ổn định. Vì thế, tôi quyết định chuyển sang trồng loại cây ít tốn công chăm sóc và có thể thu hoạch lâu dài...".

Tính đến thời điểm này, ông Bảo đã thu hoạch được hơn 1 tấn măng cụt

Tính đến thời điểm này, ông Bảo đã thu hoạch được hơn 1 tấn măng cụt

Ông Lê Vĩnh Bảo đã thực hiện nhiều chuyến tham quan và tìm hiểu về các vườn măng cụt lớn tại Rạch Ông (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cũng như một số địa phương lân cận.

Sau khi nhận thấy cây măng cụt phù hợp với điều kiện đất đai của gia đình, vào đầu năm 2015, ông Bảo đã quyết định mua 35 cây măng cụt giống để trồng trên diện tích 3000m2 đất vườn nhà mình.

Nhằm phát triển kinh tế từ cây măng cụt, ông Bảo đã lên kế hoạch dài hạn. Trong những năm đầu, ông trồng xen kẽ nhiều loại cây khác như mít thái và chanh không hạt để tận dụng tối đa diện tích đất và tạo nguồn thu nhập ban đầu.

Trong những năm đầu, ông trồng xen kẽ nhiều loại cây khác như mít thái và chanh không hạt để tận dụng tối đa diện tích đất và tạo nguồn thu nhập ban đầu

Trong những năm đầu, ông trồng xen kẽ nhiều loại cây khác như mít thái và chanh không hạt để tận dụng tối đa diện tích đất và tạo nguồn thu nhập ban đầu

Để cây măng cụt cho trái ngon và thu hoạch sớm, sau mỗi vụ thu hoạch, ông Bảo bắt đầu bón phân và bồi bùn để cây phát triển mạnh mẽ trước khi thực hiện biện pháp xiết nước.

Thông thường, vào đầu tháng 8 âm lịch, thời gian xiết nước kéo dài khoảng 2 tháng để cây măng cụt bắt đầu ra hoa.

Từ khi cây măng cụt ra hoa cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 6 tháng.

Với 35 cây măng cụt đã 9 năm tuổi, năm nay là lần thứ ba ông Bảo thu hoạch trái. Hơn một tháng qua, ông đã thu hoạch được 1,2 tấn măng cụt.

Giá bán măng cụt cao nhất lên đến 60.000 đồng/kg, còn giá thấp nhất cũng trên 30.000 đồng/kg.

Giá bán măng cụt cao nhất lên đến 60.000 đồng/kg, còn giá thấp nhất cũng trên 30.000 đồng/kg

Giá bán măng cụt cao nhất lên đến 60.000 đồng/kg, còn giá thấp nhất cũng trên 30.000 đồng/kg

Ông Bảo đánh giá, năm nay vườn măng cụt của gia đình cho trái nhiều và đạt năng suất cao hơn so với năm ngoái.

Trái măng cụt chủ yếu thu hoạch vào cuối tháng 4 và chính vụ vào đầu tháng 5 âm lịch. Giá thu mua tại vườn khoảng 50.000 đồng/kg, tương đương với năm trước.

Sau vụ thu hoạch măng cụt, ông Bảo ước tính thu nhập của gia đình đạt trên 60 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận còn lại hơn 40 triệu đồng.

Măng cụt, được tôn vinh là "Nữ hoàng của các loại trái cây nhiệt đới", là một đặc sản nổi bật với vẻ ngoài hấp dẫn và hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều nông dân tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã lựa chọn măng cụt làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình. Thu nhập từ việc trồng măng cụt mang lại lợi nhuận trung bình trên 150 triệu đồng mỗi hecta.