Thiếu sót trên TTCN có thể khiến Chelsea hối hận

Một lần nữa, Chelsea lại tiếp tục trải qua một kỳ chuyển nhượng "hoành tráng" trong mùa Hè vừa qua. Theo dữ liệu từ Transfermarkt, có tổng cộng hơn 10 tân binh được đội chủ sân Stamford Bridge chiêu mộ, với tổng giá trị chuyển nhượng rơi vào khoảng 200 triệu bảng. Hiển nhiên, hầu hết những mục tiêu chủ chốt đều đã được The Blues thâu tóm trong mùa Hè vừa qua, nhưng cũng có một kế hoạch chuyển nhượng quan trọng mà CLB thành London chưa thể thực hiện.

Chelsea đã dành ra cả mùa Hè để theo đuổi chữ ký của Victor Osimhen, người sớm xác định sẽ rời khỏi Napoli để tìm kiếm một bến đỗ mới. Dù đã tìm được tiếng nói chung với CLB xứ Naples, The Blues rốt cuộc vẫn không thể đạt được thỏa thuận với Osimhen về các điều khoản cá nhân, và sau cùng thì chân sút người Nigeria đã không cập bến Stamford Bridge. Điều đáng nói, The Blues cũng không có bất kỳ phương án B nào cho thương vụ này, và dự kiến việc không chiêu mộ thêm tiền đạo cắm có thể khiến họ phải hối tiếc.

Maresca đang thiếu những phương án thực sự chất lượng ở vị trí số 9.

Bước vào mùa giải mới, "đầu tàu" Nicolas Jackson có một khởi đầu không tệ với 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo sau 3 trận. Về phần Chelsea, họ ghi đến 6 bàn trong trận thắng Wolves, nhưng đó không phải là bằng chứng cho thấy họ đang rất thoải mái trong việc tìm kiếm bàn thắng. Bởi theo số liệu từ The Analyst, The Blues chỉ ghi được 1 bàn trong hai trận gặp Manchester City và Crystal Palace, dù đạt chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên đến 3.38. Điều đáng nói, bản thân Jackson cũng đã bỏ lỡ 1 cơ hội ghi bàn mười mươi (big chance) trong cả hai trận đấu này.

Christopher Nkunku rõ ràng không phải là lựa chọn yêu thích của HLV Enzo Maresca ở vị trí tiền đạo, trong khi Marc Guiu, dù được đánh giá cao, nhưng mới chỉ 18 tuổi và cũng chưa để lại nhiều ấn tượng kể từ thời điểm cập bến Stamford Bridge. Về phần Joao Felix, tuy có thể chơi cao nhất trên hàng công, nhưng anh lại không phải là mẫu số 9 tương thích với hệ thống chiến thuật của Maresca. Vì thế, có thể nói ngoại trừ Jackson, Chelsea hiện không còn lại một tiền đạo trung tâm đáng tin cậy nào và chắc chắn điều đó sẽ gây khó khăn cho họ trong quãng thời gian còn lại của mùa giải.

Chelsea không thể phụ thuộc vào một mình Jackson.

Dù đang thiếu vắng một tiền đạo cắm xuất sắc, sự hiện diện của những cầu thủ sáng tạo như Cole Palmer vẫn có thể bù đắp phần nào. Ngoài ra, việc Chelsea tham dự UEFA Conference League cũng có thể là một điểm tích cực, họ sẽ trải qua ít nhất 6 trận trong giải đấu này, nơi Maresca có thể thử nghiệm các phương án chiến thuật mới trên hàng công, đồng thời trao cơ hội cho những tiền đạo dự bị để họ tích lũy kinh nghiệm và sự tự tin.

Tuy nhiên, hai trận đấu trước Man City và Palace rõ ràng đã cho thấy, việc phụ thuộc vào một tiền đạo chưa thực sự ổn định như Jackson hoàn toàn có thể khiến Chelsea mất điểm trong những trận cầu quan trọng. Dù có thể tạm thời vượt qua khó khăn bằng những phương án dự phòng, nhưng việc thiếu vắng một tiền đạo cắm chất lượng có thể sẽ là yếu tố khiến Chelsea phải hối hận trong chặng đường dài sắp tới.