Tết Trung Thu 2024 - Rằm tháng 8 là thứ mấy, ngày mấy dương lịch?

Tết Trung Thu 2024 - Rằm tháng 8 diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch hằng năm, là ngày các gia đình sum vầy, cùng nhau thưởng thức trà bánh và trông trăng.

Tết Trung Thu 2024 - Rằm tháng 8 là thứ mấy, ngày mấy dương lịch?

Tết Trung Thu còn được gọi là Tết Thiếu nhi, Tết trong trăng, là một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt. Đây là dịp các thành viên trong gia đình quây quần, sum vầy, trẻ em được tổ chức các bữa tiệc, rước đèn, ngắm trăng...

Tết Trung Thu diễn ra vào đúng dịp Rằm tháng 8 âm lịch hằng năm, tức ngày 15 tháng 8 âm lịch. Theo dương lịch năm 2024, Tết Trung thu sẽ rơi vào thứ Ba, ngày 17 tháng 9.

Tết Trung thu 2024 - Rằm tháng 8 âm lịch rơi vào thứ Ba ngày 17/9 dương lịch.

Tết Trung thu 2024 - Rằm tháng 8 âm lịch rơi vào thứ Ba ngày 17/9 dương lịch.

Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, các hoạt động truyền thống như làm đèn Trung Thu, làm các món đồ trang trí, làm bánh, múa lân đã bắt đầu diễn ra sôi nổi. Các con phố chuyên bán những món đồ trang trí như phố Hàng Mã (Hà Nội) đã bày bán vô vàn các món đồ cho dịp Trung Thu và thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan, mua sắm.

Mâm cúng Tết Trung thu - Rằm tháng 8 có gì?

Mâm cúng Tết Trung thu - Rằm tháng 8 không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, thông thường chỉ cần lễ ngọt với kẹo bánh, trái cây là được. Tùy theo phong tục địa phương, quan niệm của từng vùng miền mà mâm cúng sẽ được chuẩn bị sao cho phù hợp.

Gia đình cúng cỗ mặn thì chuẩn bị gà, xôi, các món truyền thống hoặc các món phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Mâm cỗ trông trăng đêm Trung thu sẽ có các loại trái cây đặc trưng của mùa thu như chuối chín, quả hồng, quả bưởi, quả na, quả lựu. Ngoài ra, bánh nướng, bánh dẻo cũng là thứ không thể thiếu trong mâm cỗ trông trăng.

Tết Trung Thu - Rằm tháng 8 là dịp lễ quan trọng đối với người Việt.

Tết Trung Thu - Rằm tháng 8 là dịp lễ quan trọng đối với người Việt.

Văn khấn Rằm tháng 8 chuẩn nhất

Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam của NXB văn hóa Thông tin, bài văn khấn Rằm tháng 8 có nội dung như sau:

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là... ngụ tại…

Hôm nay là ngày rằm tháng 8, gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại…, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.