Tạm xa Chelsea, Cucurella hóa 'người hùng' Tây Ban Nha ra sao?

Cập bến Chelsea với mức phí khoảng 60 triệu euro nhưng cho đến nay, Marc Cucurella vẫn bị xem là chữ ký thất bại của The Blues. Nguyên nhân đến từ việc, anh liên tiếp mang đến những màn thể hiện thất vọng và chỉ được xem là phương án dự bị cho Ben Chilwell tại sân Stamford Bridge.

Thậm chí, khi hậu vệ người Anh gặp chấn thương, Cucurella cũng chỉ được xem là sự lựa chọn khiên cưỡng khi ở mùa giải vừa qua, HLV Mauricio Pochettino tỏ ra ưa dùng Levi Colwill, một cầu thủ vốn có sở trường đá trung vệ để chơi ở hành lang trái.

Do đó, khi HLV Luis De La Fuente công bố danh sách 26 gương mặt của tuyển Tây Ban Nha để thi đấu ở EURO 2024, sự xuất hiện của ngôi sao Chelsea đã gây ra sự ngạc nhiên.

Cucurella chơi không tốt tại Chelsea.

Thậm chí, huyền thoại Manchester United, Gary Neville còn cho rằng với Cucurella đá chính trong đội hình La Roja, đại diện bán đảo Iberia sẽ không thể nào mơ đến ngôi vô địch châu Âu.

Thế nhưng, hậu vệ trái người Tây Ban Nha lại đang chứng minh điều ngược lại khi anh cho thấy, mình là thành viên không thể thiếu nơi tuyến phòng ngự La Roja.

Cucurella đã đánh bật Alex Grimaldo, cầu thủ chơi thăng hoa trong màu áo Bayer Leverkusen mùa giải vừa rồi với thành tích bất bại ở Bundesliga lên băng ghế dự bị; là nhân tố quan trọng giúp Tây Ban Nha giữ sạch lưới ở vòng bảng trước 2 địch thủ khó chịu, Croatia và Italia.

Bước vào giai đoạn knock-out, Cucurella vẫn mặc định là người đá chính nơi hành lang trái, cùng La Roja đè bẹp Georgia với tỷ số 4-1 trước khi khiến đội chủ nhà EURO 2024, tuyển Đức bị loại trong cay đắng với tỷ số 2-1 sau 120 phút thi đấu.

Có thể thấy, dù phải đối mặt với không ít chân chạy cánh khó chịu tại châu Âu như Lovro Majer (Croatia), Federico Chiesa (Italia) hay Leroy Sane (Đức), hậu vệ Chelsea vẫn có cách khiến những cái tên nói trên phải im tiếng và mang đến sự chắc chắn cho phòng tuyến Tây Ban Nha.

Cucurella cho thấy anh đang là hậu vệ trái số 1 tuyển Tây Ban Nha vào thời điểm này.

Vốn là một sản phẩm trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng La Masia của Barcelona, Cucurella sở hữu nền tảng kỹ thuật khéo léo, khả năng quan sát thông minh và tỏ ra rất phù hợp với lối chơi kiểm soát truyền thống của La Roja.

Chuyển đến Premier League, anh còn được tôi luyện thêm về thể lực, khả năng tranh chấp, cách đá không ngại va chạm cùng tốc độ đủ tốt để đua tranh với những chân chạy cánh giàu thể chất tại xứ sương mù. Ngoài ra, Cucurella ngày càng thể hiện sự tiến bộ trong khâu phòng ngự khi các kỹ năng kèm người, giữ vị trí, đấu tay đôi của anh đang trở thành chướng ngại khó chịu với các cầu thủ tấn công tại EURO 2024.

Trận bán kết sắp tới gặp tuyển Pháp, vai trò của hậu vệ Tây Ban Nha lại càng quan trọng khi anh phải đối mặt với những cầu thủ khéo léo như Antoine Griezmann hay Ousmane Dembele và nếu thi đấu tốt, anh hoàn toàn có thể nghĩ đến việc có lần đầu tiên trong sự nghiệp được cùng La Roja chinh phục chức vô địch châu Âu.