Tại sao người gác cổng Tử Cấm Thành phải hét lớn 3 lần mới được mở cổng?

Tử Cấm Thành của Trung Quốc đã trở thành điểm tham quan du lịch ấn tượng cho nhiều du khách và thủ tục hét lớn 3 lần trước khi mở cửa của người gác cổng cũng gây ngạc nhiên.

Tử Cấm Thành hay còn gọi Cố Cung đã trở thành khu du lịch phức hợp thu hút nhiều du khách của Bắc Kinh, Trung Quốc. Tử Cấm Thành là nơi sinh sống của vua chúa, phi tần từ thời nhà Minh tới hết nhà Thanh. Hiện nay, Tử Cấm Thành thuộc quyền quản lý của bảo tàng Cố Cung và trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc.

Tử Cấm Thành diện tích lên tới 720.000 mét vuông, chứa hơn 980 cung điện và nhà ở. Toàn bộ nơi này là quần thể kiến trúc cổ bằng gỗ được bảo tồn hoàn chỉnh nhất trên thế giới. Quần thể này đã chứng kiến thời kỳ phong kiến của Trung Quốc từ khi thịnh vượng tới lúc suy tàn. Từ năm 2012, Tử Cấm Thành đón trung bình 14 triệu du khách mỗi năm và đón hơn 19 triệu du khách riêng trong năm 2019, đó là những con số du khách lớn so với các bảo tàng khác trên thế giới. 

Tử Cấm Thành, điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi có rất nhiều mèo

Tử Cấm Thành, điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi có rất nhiều mèo

Tại sao bảo vệ phải hét 3 lần mới mở cửa?

Bộ phim tài liệu "Tôi tu sửa di tích văn hóa trong Tử Cấm Thành" đã cho khán giả thấy từng chi tiết công việc, nhiều bí ẩn trong công việc cuộc sống của nhân viên Tử Cấm Thành. Người gác cổng trước khi mở cửa phát hét 3 lần. Họ giải thích rằng: Đây là thói quen truyền thống lưu lại và đó cũng là sự tôn trọng cho những linh hồn trong cung và đánh thức những con mèo. Trong số đó, việc đánh thức những chú mèo có lẽ rất thực tế. Bởi Tử Cấm Thành có rất nhiều mèo, được mọi người gọi vui là “Ngự mao”. Mèo thường ngủ sau cửa Tử Cấm Thành, nên buổi sáng khi các nhân viên mở cửa, họ đều hô lên nhằm thức tỉnh các chú mèo, tránh để chúng bị kẹt dưới cửa.

Tiếng hét của người mở cổng đánh thức mèo

Tiếng hét của người mở cổng đánh thức mèo

Tử Cấm Thành cũng là nơi được cho rằng có nhiều người đã từng qua đời, có nhiều linh hồn ở đó nên tiếng hét cũng để báo động cho họ biết, đó cũng là sự tôn trọng cho linh hồn. 

Trên thực tế thì việc hét lên trước khi mở cổng cũng là một truyền thống từ đời xưa lưu lại, nhằm mục đích thể hiện sự tôn nghiêm của Tử Cấm Thành. Mặc dù hiện nay không cần làm công việc này nữa, nhưng các nhân viên vẫn duy trì thói quen này.

Những lưu ý cho du khách khi tham quan Tử Cấm Thành

Ra khỏi Tử Cấm Thành trước 5 giờ chiều: Sau 5 giờ chiều, Tử Cấm Thành sẽ đóng cửa, do đó tất cả các du khách buộc phải rời khỏi nơi này trước giờ quy định. Cố cung không bao giờ đóng cửa muộn hơn giờ này khiến nhiều người đặt câu hỏi. Có tới 4 giả thuyết về chuyện Tử Cấm Thành yêu cầu du khách ra về trước 5 giờ chiều.

Thứ nhất, người ta chỏ rằng Tử Cấm Thành có âm khí nặng nề. Có giai thoại nói rằng, Tử Cấm Thành là nơi diễn ra nhiều tội ác từ những cuộc cung đấu tranh giành ngôi vị nên ở đó có nhiều cái chết oan uổng bi thương của nhiều phi tần, cung nữ và thái giám. Thậm chí nhiều người còn khẳng định vào buổi tối ở Tử Cấm Thành thường có tiếng nhạc kỳ quái phát ra từ trong các cung điện. Thế nên tốt nhất đừng ở lại trong Tử Cấm Thành lúc tối muộn.

Thứ hai, Tử Cấm Thành không có người canh gác. Người ta đã huấn luyện rất nhiều đàn chó canh giữ ở đây từ tối đến sáng nên du khách không nên ở lại để tránh bị chó tấn công.

Thứ ba, liên quan tới sự việc từng xảy ra cách đây 64 năm. Vào ngày 16 tháng 8 năm 1959, khi bảo vệ Tử Cấm Thành đi tuần tra như thường lệ thì bất chợt phát hiện việc bất thường. Ở khu trưng bày bảo vật, họ thấy cửa sổ bị phá vỡ, một số cổ vật bên trong biến mất. Sau khi kiểm kê, họ thấy rằng cuốn sách quý của một trong những hoàng hậu của Khang Hi đã không còn. Ngoài ra còn có đồ đính hôn, thư của hoàng đế Càn Long cũng không cánh mà bay. Sự việc này khiến cảnh sát phải vào cuộc và đã bắt được thủ phạm là Vũ Khánh Huy thông qua dấu vân tay hắn để lại ở hiện trường. Người này khai rằng, sau khi tham quan ở Tử Cấm Thành, tới phòng trưng bày cổ vật thì bất chợt nảy ý định muốn ăn trộm đồ. Năm 1960, hắn bị kết án tù chung thân vì ăn cắp di vật văn hóa cấp quốc gia. Ngoài ra, chị gái, người tiếp tay cho hắn trong vụ trộm này, cũng bị kết án 15 năm tù.Từ đó sau 5 giờ chiều, một số nhân viên của Cố cung bắt đầu dọn dẹp, và cũng có những người đặc biệt đếm số lượng di vật văn hóa để xem có bị thất thoát hay không. Thế nên sau 5 giờ tốt nhất bạn không nên ở lại trong Cố Cung.

Thứ tư, do sự xuống cấp của Tử Cấm Thành. Tử Cấm Thành có tổng diện tích lên tới 720.000 m2 với hơn 70 cung điện lớn nhỏ. Trong hệ thống cung điện này có tới 9.999 căn phòng nhưng một số nơi xuống cấp, nếu du khách không cẩn thận không có hướng dẫn, trời tối khó quán sát có thể gặp nguy hiểm. Do đó, để bảo vệ các di tích văn hóa và khách du lịch, Tử Cấm Thành đưa ra quy định đóng cửa vào lúc 5h chiều hàng ngày.