Tại sao các cụ xưa đặt tên cho con luôn đệm ‘nam Văn nữ Thị’? Văn và Thị có nghĩa gì?

Việc đặt tên cho con được coi là một trách nhiệm rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến ý nghĩa và vận mệnh của đứa trẻ.

Từ rất lâu đời, trong cách đặt tên cổ của người Việt đã xuất hiện nam – văn, nữ – thị và được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Cũng giống như cách gọi của phương Tây, tên mỗi cá nhân nam hoặc nữ đều có đặc điểm riêng của nó. Người Việt xưa cũng vậy, các cụ thường đặt tên đệm chữ “văn” cho con trai và chữ “thị” cho con gái để giúp mọi người có thể phân biệt được giới tính ngay trong cách gọi. Giới trẻ hiện nay cũng hay thắc mắc là vì sao các cụ ngày xưa lại sử dụng từ “văn” và “thị” mà không phải tên khác?

Nam Văn Nữ Thị có nghĩa là gì?

Nam Văn Nữ Thị có nghĩa là gì?

Con trai thường gọi với tên đệm là 'Văn'

Chữ 'Thị' không bao giờ được sử dụng trong việc đặt tên cho đàn ông Việt Nam. Thông thường, người ta thích hay sử dụng chữ 'Văn'.

Từ rất lâu, người xưa có câu 'nhất nam viết hữu thập nữ viết vô', thể hiện sự tôn trọng và ưu ái đối với con trai.

Con trai được coi là nối dõi tông đường, được giáo dục để trở thành những người có 'chữ nghĩa', đóng góp cho xã hội.

Ngày xưa chỉ có nam giới mới được đi học và đi thi, gọi là người có “chữ nghĩa”, như vậy chữ Văn trong tên đệm của con trai có nghĩa là người có đi học, là học trò, và sau đó ai cũng muốn mình là người có chữ nghĩa, có học. Chính vì vậy chữ “văn” thường được dùng làm tên đệm của cánh mày râu được ví như những mong ước của cha mẹ muốn con cái mình được công thành, danh toại, sự nghiệp phát triển.

Quy tắc này có nhiều ý nghĩa

Quy tắc này có nhiều ý nghĩa

Tên con gái thường đệm có chữ "Thị" vì:

Đối với nữ giới, trong tên thường có chữ "Thị" để phân biệt với con trai và từ xưa bắt nguồn từ phương Bắc. Trong từ điển Từ nguyên, có câu 'Phu nhân xưng thị' (đàn bà gọi là thị), đồng thời 'Thị' cũng thường được những người phụ nữ tự xưng.

Việc sử dụng chữ 'Thị' để đặt tên cho con gái gây ra nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Tuy nhiên, trong văn hóa Việt Nam, việc giữ họ của cha và thêm chữ 'Thị' phía sau vẫn được coi là một nét đặc trưng và trân quý. Chữ Thị mong muốn phụ nữ trưởng thành tề gia nội chợ, đảm đang việc nhà.