Tác giả bài hát "Một con vịt" thực chất là ai, được nhận bao nhiêu tiền tác quyền?

Thông tin về tác giả của ca khúc nhạc thiếu nhi "Một con vịt" khiến nhiều người tò mò. Liệu ai là người đã sáng tác lên bài hát tỷ view dành cho trẻ em này?.

MV cho bài hát "Một con vịt" mới đây chính thức cán mốc 1 tỷ view. Đây là video ca nhạc đầu tiên tại Việt Nam đạt được số lượt xem ấn tượng này. Bên cạnh những quan tâm về số view, nhiều người tò mò về người sáng tác ca khúc.

Người sáng tác "Một con vịt" là ai?

Theo thông tin được chia sẻ, người sáng tác "Một con vịt" có tên Kim Duyên. Nhưng không có nhiều thông tin về nhạc sĩ Kim Duyên được hé lộ.

nhac-si-sang-tac-bai-mot-con-vit-la-ai-1

Ca khúc "Một con vịt" được sáng tác bởi tác giả Kim Duyên

Nguồn tin trên báo Dân trí dẫn lời nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha phỏng đoán Kim Duyên là một cô giáo mầm non ở Hải Dương. Hiện tại không rõ bà còn sống hay đã mất. Có thể trong quá trình dạy học, cô giáo này tự sáng tác các bài hát để dạy trẻ em, cho các bé được vui chơi. "Một con vịt" đã ra đời từ rất lâu, có thể từ cách đây hơn 70 năm.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng chia sẻ từ năm mới 4 tuổi ông đã được nghe bài hát "Một con vịt". Ông cũng xác nhận ca khúc này được sáng tác bởi Kim Duyên, không có nhạc sĩ thứ hai. Kim Duyên là một cô giáo mầm non, không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp.

nhac-si-sang-tac-bai-mot-con-vit-la-ai

MV cho ca khúc "Một con vịt" vừa đạt 1 tỷ view cách đây không lâu

MV "Một con vịt" đạt tỷ view, tác giả được bao nhiêu tiền?

Sau khi MV "Một con vịt" đạt tỷ view, nhiều người thắc mắc tác giả có được trả tiền tác quyền hay không? Theo thông tin trên báo Dân trí trích lời nhà báo Phạm Hồng Tuyến, đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất là nhà sản xuất MV. Tuy nhiên rõ ràng phải có bài hát thì mới ra được một sản phẩm như vậy.

Tuy nhiên việc tìm kiếm thông tin về tác giả Kim Duyên hiện tại khá khó khăn, không nhiều người biết bà bây giờ thế nào, còn sống hay không. Vì có nhiều tác giả chỉ có 1-2 bài hát, sau đó họ không làm nhạc sĩ chuyên nghiệp.

nhac-si-sang-tac-bai-mot-con-vit-la-ai-4

Bé Xuân Mai là một trong những giọng ca thể hiện thành công "Một con vịt"

Trong trường hợp tác giả của bài hát "Một con vịt" vẫn còn sống và ca khúc này chưa phải thuộc về tài sản của cộng đồng thì việc chủ kênh được một khoản tiền lớn là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên ca khúc này đã được lan truyền trong cộng đồng từ lâu, nếu phía nhà sản xuất trích ra một phần lợi nhuận để tri ân tác giả là điều tốt, còn nếu không cũng không phải điều vi phạm.

Theo nhiều chuyên gia, khán giả cũng cho rằng, dù tác giả Kim Duyên còn sống thì việc nhận tiền tác quyền cho ca khúc "Một con vịt" cũng khó bởi lúc đó tác giả chắc không đăng ký bản quyền tác phẩm. Chưa kể, Kim Duyên được phỏng đoán là một người sáng tác nghiệp dư.

Thảo