Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào? Bí ẩn các sự sống trên Trái Đất

Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào? Sự sống đầu tiên được tìm thấy ở môi trường trong nước đại dương. Các hợp chất hữu cơ được tạo ra trong giai đoạn tiến hóa hóa học và dưới tác động của các nguồn năng lượng tự nhiên, những hợp chất hữu cơ này rơi xuống đại dương thông qua nước mưa. Từ đó, sự sống bắt đầu.

1. Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào?

Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào? Trong nước đại dương. Đầu tiên, ở giai đoạn tiến hóa hoá học hình thành nên các hợp chất hữu cơ dưới tác động của nhiều nguồn năng lượng tự nhiên. Các hợp chất hữu cơ sau đó theo nước mưa và rơi xuống đại dương. 

Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường là ở trong nước đại dương
Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường là ở trong nước đại dương

Tiếp theo là giai đoạn tiến hóa tiền sinh học, sự tập hợp các đại phân tử tạo nên tế bào nguyên thủy và hình thành màng bao phủ, có khả năng trao đổi chất với môi trường. Những tế bào nguyên thuỷ đó là sự sống đầu tiên xuất hiện, được gọi với cái tên coaxecva.

2. Nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất có phải bắt đầu từ suối nước nóng?

Sau khi đã biết sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào, nhiều giả thuyết cho rằng nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất có thể bắt đầu từ suối nước nóng.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà khoa học cho rằng một thành phần quan trọng của sự sống ban đầu có thể bắt nguồn từ các phản ứng liên quan đến thủy nhiệt bên dưới đáy đại dương, gần các rãnh nước nóng.

Nghiên cứu này tập trung vào một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của tế bào - màng mỡ. Màng mỡ này đóng vai trò phân định ranh giới, tập trung các chất sinh hóa bên trong, sau đó tách nó ra khỏi sự hỗn loạn bên ngoài.

Đặc biệt, các miệng phun thủy nhiệt dưới đáy biển được nhiều người coi là môi trường cho sự sống xuất hiện. Với sự kết hợp quan trọng giữa nhiệt và các thành phần hóa học cung cấp đầy đủ quá trình hình thành màng tế bào từ hàng tỷ năm về trước.

3. Không gian vũ trụ bên ngoài có thể tạo ra sự sống cho Trái Đất?

Hiện nay, lý thuyết phổ biến nhất về sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nào là “thuyết tiến hóa hóa học”. Tuy nhiên, quan điểm này vẫn còn thiếu nhiều bằng chứng xác thực.

Sự sống vẫn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khắc nghiệt của vũ trụ
Sự sống vẫn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khắc nghiệt của vũ trụ

Năm 2011, các chuyên gia nghiên cứu của tổ chức NASA đã khám phá ra một sinh vật được gọi là "vi khuẩn cổ ưa axit" trong một miệng núi lửa ở tiểu bang Arizona. Vi khuẩn này có thể dựa vào quá trình trao đổi chất của chính nó để bổ sung thêm dưỡng chất cho quá trình sinh sản khi tiếp xúc với giai đoạn oxy hóa. Điều này chứng tỏ sự sống có thể tồn tại trong môi trường vô cùng khắc nghiệt.

Năm 2015, tổ chức NASA phát hiện ra một loại chất hữu cơ trong các hồ trên Titan. Những loại chất này tận dụng quá trình quang hợp để chống lại bức xạ và tạo ra oxy. Điều này cho thấy ngay cả trong những môi trường khắc nghiệt nhất như ngoài không gian vũ trụ, sự sống vẫn có thể tồn tại và phát triển.

4. Mối liên hệ giữa sự sống bên ngoài vũ trụ và sự sống trên Trái Đất

Theo nhiều nghiên cứu, sự sống trên Trái Đất bao gồm chủ yếu là protein và axit nucleic. Hai chất này là nguồn cung cấp cơ bản nhất cho sự sống, protein có vai trò vận chuyển vật chất và quá trình trao đổi chất, còn axit nucleic có thể lưu trữ thông tin di truyền.

Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường vẫn có thể bắt nguồn tử không gian vũ trụ
Sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường vẫn có thể bắt nguồn tử không gian vũ trụ

Vài năm gần đây, các chuyên gia khoa học đã phát hiện ra rằng một số hạt bụi bên ngoài không gian vũ trụ có chứa các hợp chất hữu cơ tương tự như protein và axit nucleic. Sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ này cho thấy có thể tồn tại các phân tử tạo nên sự sống như protein và axit nucleic ở ngoài không gian. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia một lần nữa hoài nghi về sự sống trên Trái Đất có xuất phát từ không gian vũ trụ.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã thực hiện một số phản ứng bên ngoài không gian bằng cách đem phân tử cơ bản của Trái Đất lên Trạm vũ trụ quốc tế. Tại đây, họ đã phát hiện ra rằng, chúng trải qua những phản ứng hóa học đặc biệt trong không gian và khác với phản ứng ở Trái Đất. Điều này càng thêm bằng chứng cho rằng nguồn gốc của sự sống không nhất thiết chỉ giới hạn ở Trái Đất.

5. Khả năng sự sống trên Trái Đất đến từ ngoài không gian vũ trụ

Mặc dù không có bằng chứng xác thực nào cho thấy sự sống trên Trái Đất đến từ ngoài vũ trụ nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng này. Hơn nữa, trong không gian vũ trụ có vô số hành tinh giống Trái Đất và sự sống có thể tồn tại trên những hành tinh này.

Những giả thuyết cho rằng sự sống trên Trái Đất đến từ ngoài không gian vũ trụ
Những giả thuyết cho rằng sự sống trên Trái Đất đến từ ngoài không gian vũ trụ

Trong vũ trụ còn có rất nhiều yếu tố có thể tác động tích cực đến sự hình thành sự sống như sự va chạm giữa các sao chổi, sự chuyển động của Hệ Mặt Trời,... 

Nhìn chung, giả thuyết hiện nay về sự sống đầu tiên xuất hiện trong môi trường nước đại dương được cho là có giá trị thông tin khoa học nhất về sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nguồn gốc sự sống trên Trái Đất vẫn còn là điều bí ẩn chưa có lời giải đáp.