Serbia vs Anh (2h, 17/6): 4 bàn; Vùi dập ở Veltins Arena

Nhiệm vụ xua tan nỗi ám ảnh ở EURO 2020 của tuyển Anh bắt đầu tại sân Veltins-Arena. Ở đó, Tam sư mở màn chiến dịch chinh phục EURO 2024 bằng trận gặp Serbia.

Cả hai đội tuyển đều chưa một lần nâng cao chiếc cúp Henri Delaunay kể từ khi giải vô địch châu lục được khai sinh.

Thông tin trước trận

Serbia là thử thách với tuyển Anh.

Hai lần là á quân giải vô địch châu Âu năm 1960 và 1968 thời còn là Nam Tư, Serbia đang có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu năm nay. Trước đó, họ chưa bao giờ đủ điều kiện tham dự ngày hội lục địa 4 năm một lần với tư cách là một quốc gia độc lập.

Được dẫn dắt bởi HLV trưởng Dragan Stojkovic - được coi là một trong những tài năng xuất sắc nhất từng khoác áo Serbia - "Những chú đại bàng" giành được 14 điểm ở vòng loại, qua đó đủ điều kiện góp mặt ở EURO 2024. Kết quả đồng nghĩa Serbia chấm dứt 24 năm không góp mặt ở một kỳ EURO.

Serbia sở hữu nhiều cầu thủ tấn công chất lượng như Dusan Vlahovic của Juventus, Dusan Tadic của Ajax và cặp đôi Sergej Milinkovic-Savic và Aleksandar Mitrovic của Al-Hilal. Phong độ gần đây của Serbia không quá nổi bật, chỉ giành 4 chiến thắng trong 11 trận gần nhất.

Tuy nhiên, hai trong số những chiến thắng đó đến từ 3 trận giao hữu gần nhất. Họ vượt qua Đảo Síp với tỷ số 1-0, thắng Thụy Điển 3-0 và thua sít sao trước Áo. Rõ ràng Serbia hoàn toàn có thể khiến tuyển Anh phải ôm hận.

Chưa đầy 3 năm trôi qua kể từ khi người dân xứ sở sương mù ăn mừng bùng nổ tại Wembley, nơi cú volley của Luke Shaw đưa đội tuyển Anh gần đến với vinh quang. Thế nhưng, Italy bản lĩnh gỡ hòa và thắng trên chấm 11m. Tới nay, "bóng đá vẫn chưa thể trở về nhà" với tuyển Anh.

Bất chấp những lời chỉ trích về chiến thuật và cả sự quan tâm từ Manchester United dù không còn nữa, Gareth Southgate vẫn tiếp tục đồng hành cùng tuyển Anh, qua đó nhận nhiệm vụ giúp Tam sư làm nên chuyện, sau thất bại ở tứ kết World Cup 2022.

Thời gian qua, tuyển Anh thắng cả hai trận gặp Italy, nhưng thầy trò HLV Southgate đang gây thất vọng lớn khi chỉ giành được một chiến thắng trong 4 trận gần nhất. Đặc biệt, họ để thua Iceland với tỷ số 0-1 ngay tại Wembley.

Tất nhiên, Southgate đã có những sự thay đổi trong suốt giai đoạn giao hữu, nhưng rõ ràng người hâm mộ có quyền nghi ngờ về thành công của đội tuyển ở giải lần này.

Thông tin lực lượng

Khó khăn chờ Tam sư.

Serbia có lực lượng mạnh nhất, đồng nghĩa HLV Stojkovic phải đối mặt với cơn đau đầu trong việc lựa chọn hàng công. Vlahovic và Mitrovic có thể đá cặp, qua đó cho phép Tadic lùi sâu hơn một chút.

Với tuyển Anh, HLV Southgate phần nào thở phào khi John Stones đã hồi phục và tập luyện trở lại bình thường. Do đó, sự vắng mặt duy nhất của tuyển Anh sẽ là Luke Shaw. Khi ấy, Kieran Trippier sẽ tiếp tục trấn giữ cánh trái.

Đội hình dự kiến:

Serbia: V. Milinkovic-Savic; Veljkovic, Milenkovic, Pavlovic; Zivkovic, Maksimovic, Lukic, Kostic; S. Milinkovic-Savic, Tadic; Mitrovic.

Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi, Trippier; Alexander-Arnold, Rice; Saka, Bellingham, Foden; Kane.

Dự đoán: Serbia 1-2 Anh (theo Sportmole)

HLV Southgate giờ đây có thể tung ra một đội hình gần như đầy đủ sức mạnh và có thể quyết tâm đả bại Serbia để tạo bước đà thuận lợi cho giải đấu năm nay.